Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu Thủ tướng Malaysia và cáo buộc tham nhũng

Minh Hiếu| 08/07/2018 07:33

(HNM) - Sau khi bị Ủy ban Chống tham nhũng (MACC) ra lệnh bắt giữ, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak vừa bị buộc tội trong phiên tòa diễn ra hôm 4-7-2018 với 3 tội danh hình sự, liên quan tới việc chính trị gia 65 tuổi này lạm dụng tín nhiệm trên các cương vị thủ tướng, bộ trưởng tài chính và cố vấn công ty để nhận hối lộ và tham nhũng.


Theo cáo trạng do nhóm công tố gồm 12 người, đứng đầu là Tổng Chưởng lý mới được bổ nhiệm Tommy Thomas công bố tại phiên tòa, cựu Thủ tướng N.Razak đã lạm dụng vị trí của mình để nhận hối lộ 42 triệu ringgit (tương đương 10,4 triệu USD) từ Công ty SRC International - một đơn vị của Quỹ Đầu tư nhà nước 1MDB do chính ông N.Razak sáng lập, điều hành nhằm phát triển kinh tế - xã hội thông qua đầu tư trực tiếp nước ngoài. Cựu Thủ tướng N.Razak cũng bị tình nghi liên quan tới vụ bê bối thất thoát hàng tỷ USD của quỹ này, được cho là tiền tham nhũng đã được chuyển ra nước ngoài để rửa tiền tại hàng loạt quốc gia như Mỹ, Singapore, Thụy Sĩ, Trung Quốc. Quỹ này hiện vẫn đang gánh số nợ khoảng 10 tỷ USD.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ từng cáo buộc ít nhất 4,5 tỷ USD đã “bốc hơi” khỏi Quỹ 1MDB và được chuyển tới Mỹ để mua các tài sản có giá trị như bất động sản cao cấp, du thuyền hay các tác phẩm nghệ thuật. Điều này dẫn tới nghi ngờ về việc ông N.Razak đã bòn rút công quỹ, song chính trị gia 65 tuổi được tuyên vô tội trong cuộc điều tra vào thời điểm đó. Sau khi ông N.Razak bị đánh bại trong cuộc bầu cử hồi tháng 5-2018, Chính phủ mới của Thủ tướng Mahathir Mohamad đã lập tức mở cuộc điều tra nhằm vào bê bối tham nhũng ở 1MDB.

Trong những tuần qua, cảnh sát đã khám xét 6 căn hộ do gia đình cựu Thủ tướng N.Razak sở hữu, thu giữ 284 hộp chứa túi xách hàng hiệu, 72 túi chứa lượng lớn tiền mặt được cho là có liên quan tới Quỹ 1MDB cùng nhiều đồ vật khác với tổng giá trị ước tính lên tới 1,1 tỷ ringgit (tương đương 270 triệu USD). Hơn 400 tài khoản ngân hàng của các cá nhân, đảng phái chính trị và các tổ chức phi chính phủ liên quan tới cuộc điều tra về ông N.Razak đã bị đóng băng. Trong khi đó, cựu Thủ tướng N.Razak bác bỏ cáo buộc ông có hành vi sai phạm liên quan đến Quỹ 1MDB, khẳng định không hay biết về việc tiền từ quỹ này xuất hiện trong tài khoản riêng của mình. Ông N.Razak cũng giải thích số hàng hiệu được phát hiện tại nhà riêng là quà mà vợ và con gái được tặng, không hề liên quan đến Quỹ 1MDB.

Theo luật Malaysia, với các tội danh trên, ông N.Razak có nguy cơ phải đối mặt án tù lên tới 20 năm và phải nộp tiền phạt. Hiện ông N.Razak tạm thời được tại ngoại theo quyết định của thẩm phán sau khi đóng 1 triệu ringgit (tương đương 248.000 USD) tiền bảo lãnh, với điều kiện phải tham dự đầy đủ các phiên xét xử. Tổng Chưởng lý T.Thomas cho biết đang chờ đợi báo cáo từ MACC liên quan tới những sai phạm của cựu Thủ tướng đối với 1MDB. Phiên tòa xét xử cựu Thủ tướng N.Razak dự kiến tiếp tục vào tháng 2-2019.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thủ tướng Malaysia và cáo buộc tham nhũng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.