Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tội ác kinh hoàng của giáo phái Ngày tận thế

Đức Luân| 15/07/2018 07:24

(HNM) - Đầu tháng 7-2018, Tòa án Tối cao Nhật Bản đã thi hành án tử hình đối với 6 thành viên giáo phái Ngày tận thế (Aum Shinrikyo), cùng thủ lĩnh Shoko Asahara do gây ra vụ tấn công bằng chất độc sarin năm 1995 nhằm vào hệ thống tàu điện ngầm Tokyo và các tội ác khác...

Vụ tấn công khiến dư luận Nhật Bản kinh hoàng bởi quy mô và mức độ tàn khốc của nó. Sự việc năm 1995 là vụ tấn công gây thương vong lớn đầu tiên ở Nhật Bản kể từ sau khi Mỹ thả bom nguyên tử xuống nước này trong Thế chiến 2. Ảnh: AFP


Shoko Asahara, 63 tuổi, tên thật là Chizuo Matsumoto, sinh ra ở tỉnh Kumamoto trong gia đình nghèo khó có 7 người con. Vì mắt trái hầu như không nhìn thấy gì trong khi mắt phải gặp các vấn đề về thị lực, Asahara được gửi đến một ngôi trường dành cho người khiếm thị ở Kumamoto. Y thông minh nhưng không được giữ vai trò lãnh đạo trong các đội thể thao hoặc câu lạc bộ sinh viên. Sau đó, y thất bại trong kỳ thi tuyển sinh vào Đại học Tokyo. Sau khi rời trường, y mở một hiệu thuốc ở tỉnh Chiba nhưng bị bắt vào năm 1982 vì bán thuốc trái phép. Y kết hôn năm 1978 và có 6 người con.

Năm 1984, Asahara thành lập nhóm tiền thân có tên Aum Shinsen no Kai, chuyên dạy yoga. Ba năm sau, nhóm này được đổi tên thành Aum Shinrikyo. Giáo phái Aum là một tà giáo tôn thờ các giáo lý về ngày tận thế. Trong thời kỳ đỉnh cao, giáo phái này đã thu nạp được 10.000 thành viên cả trong nước và ngoài nước, trong đó một số là sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học hàng đầu Nhật Bản. Thậm chí, tổ chức này còn được coi như một giáo phái chính thức tại Nhật Bản chỉ sau 2 năm thành lập.

Nhiều tín đồ trẻ đã cắt đứt quan hệ với gia đình và bắt đầu đến sống tại các cơ sở của Aum Shinrikyo, quyên góp tiền, đồ đạc cho Asahara. Nhiều người trẻ tuổi có chuyên môn về khoa học được giữ các chức vụ lãnh đạo trong giáo phái. Asahara cũng tham gia chính trị, nhưng y thất bại trong cuộc bầu cử năm 1990 vào Hạ viện. Các công tố viên cho rằng, thất bại này là điều thúc đẩy Asahara thực hiện âm mưu giết hại người dân để trả thù khi sản xuất hàng loạt chất độc thần kinh sarin.

Với suy nghĩ điên cuồng rằng, giết người là con đường dẫn đến sự cứu rỗi, y và giáo phái đã thực hiện vô số vụ giết người rúng động. Đặc biệt là vụ tấn công bằng khí sarin ở ga tàu điện ngầm tại thủ đô Tokyo vào giờ cao điểm năm 1995 khiến 13 người thiệt mạng và 6.200 người bị thương, trong đó nhiều người còn bị di chứng cho đến nay. Đây là vụ tấn công gây thương vong lớn nhất tại Nhật Bản, làm chấn động dư luận toàn thế giới.

Asahara bị bắt vào tháng 5-1995 và phiên tòa xử y bắt đầu từ tháng 4-1996. Tháng 2-2004, Tòa án quận Tokyo đã phán quyết Asahara phạm tất cả 13 tội bị truy tố và kết án tử hình. Theo luật Nhật Bản, tử tù được hoãn thi hành án nếu đồng phạm vẫn đang bị xét xử. Khoảng 190 người đã bị truy tố các tội liên quan đến giáo phái Aum. Bản án tử hình Asahara được thi hành sau khi loạt phiên tòa xử các thành viên Aum kết thúc sau hơn 20 năm xét xử, với lần kết án cuối cùng diễn ra vào tháng 1-2018.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tội ác kinh hoàng của giáo phái Ngày tận thế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.