Theo dõi Báo Hànộimới trên

Audrey Hepburn – Tinh tế và thanh lịch

Thu Hằng| 13/05/2019 08:13

(HNMO) - Tháng 5 này, nếu còn sống, “Nàng thơ của thành Roma” Audrey Hepburn tròn 90 tuổi. Bà không chỉ là một biểu tượng lớn của thời trang thế giới mà còn có trái tim nhân ái hướng đến cộng đồng.

“Nàng thơ của thành Roma”

Audrey Hepburn sinh năm 1929 tại Bỉ trong một gia đình quyền quý. Ngay từ bé, Hepburn đã tỏ rõ năng khiếu về ngôn ngữ. Ở tuổi trưởng thành, cô có thể nói thành thạo tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Hà Lan, tiếng Tây Ban Nha và cả tiếng Italia.

Lúc 5 tuổi, cô bé Hepburn ham mê múa cổ điển với mong muốn trở thành diễn viên ballet, nhưng sau đó cô phải từ bỏ ước mơ bởi thể chất quá yếu. Tuy nhiên, niềm đam mê múa đã đưa cô đến và tỏa sáng trong lĩnh vực sân khấu, điện ảnh.

Một cảnh trong phim “Roman Holiday”.


Vai diễn công chúa Ann trẻ trung duyên dáng trên chiếc Vespa trong bộ phim hài lãng mạn “Roman Holiday” (Kỳ nghỉ ở Roma - 1953) đã đem lại cho cô giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, giải Quả cầu vàng... Sự nghiệp của Hepburn bắt đầu thăng hoa.

Tham gia diễn xuất trong nhiều bộ phim như “Sabrina” (1954), “War and Peace” (Chiến tranh và Hòa bình - 1956), “Breakfast at Tiffany’s” (Bữa sáng ở Tifany - 1961), “My Fair Lady” (1964)… Hepburn có một quá trình lao động nghệ thuật miệt mài. Thành công với những bộ phim hài lãng mạn, có lẽ một phần bởi tính cách nhân vật có những nét tương đồng với con người thực của Hepburn ngoài đời: Bướng bỉnh, phá cách nhưng lại rất nữ tính, hồn hậu và đáng yêu.

Audrey Hepburn và cậu con trai Luca Dotti.


Năm 1968, sau 14 năm chung sống, cô và người chồng đầu tiên, diễn viên kiêm đạo diễn người Mỹ Mel Ferrer (1917 - 2008) ly hôn. Cùng năm này, Hepburn tuyên bố kết thúc sự nghiệp. Sau đó, cô kết hôn với nhà tâm lý học người Italia, Tiến sĩ Andrea Dotti và sinh con trai Luca Dotti năm 1970. Năm 1982, sau khi chia tay người chồng thứ hai, Hepburn chuyển tới chung sống cùng diễn viên người Hà Lan Robert Wolders tại Thụy Sĩ cho đến khi mất. Bộ phim cuối cùng mà bà tham gia là “Always” (1989) của đạo diễn Steven Spielberg.

Tin vào những điều kỳ diệu

Với phong cách thanh lịch, tinh tế, cả trên màn ảnh lẫn ngoài cuộc sống, Audrey Hepburn được xem như một biểu tượng lớn của thời trang. Bà từng tạo nên những trào lưu mốt, những cuộc cách mạng về ngoại hình và ảnh hưởng sâu sắc đến cách ăn mặc của phái đẹp trên khắp thế giới.


Không sở hữu thân hình nóng bỏng nhưng chính vóc dáng "mình hạc xương mai" kết hợp cùng gu thời trang tinh tế, thanh lịch đã giúp Audrey Hepburn chinh phục công chúng. Hình ảnh Audrey mong manh, thuần khiết, mang thần thái cao quý, mặc những bộ đầm thanh lịch… như làn gió mát lành thổi vào thị hiếu chuộng vẻ đẹp gợi cảm lúc bấy giờ tại Hollywood.

Trong thời gian quay bộ phim “Sabrina” năm 1954, Hepburn có cuộc gặp gỡ với nhà tạo mẫu nổi tiếng người Pháp Hubert de Givenchy. Chính ông đã thiết kế váy, áo cho Hepburn trong bộ phim giành giải Oscar cho trang phục xuất sắc này. Từ đó, họ trở thành bạn bè và hợp tác trong nhiều bộ phim. Givenchy cũng tạo ra nhãn hiệu nước hoa L’Interdit dành riêng cho bà. Khi Hepburn mất, Givenchy xúc động: “Tôi không quên được đôi mắt bồ câu đen nhánh và dáng vẻ mảnh khảnh, tao nhã của Audrey. Cô ấy biết mình muốn gì, tường tận những đường nét nổi bật trên dáng vóc, nét mặt và chân thực với cả những khiếm khuyết của mình”.

Hình ảnh thời trang này có sức ảnh hưởng nhất lịch sử điện ảnh.


Những ai đã từng xem “Breakfast at Tiffany’s” có lẽ vẫn còn nhớ Audrey Hepburn thanh lịch và cuốn hút trong chiếc đầm màu đen cổ điển, găng tay dài qua khuỷu, vòng cổ ngọc trai nhiều lớp và tóc búi cao tô điểm bằng chiếc vương miện nhỏ. Đây là một trong những hình ảnh thời trang có sức ảnh hưởng nhất lịch sử điện ảnh. Sau phim này, Hepburn trở thành biểu tượng của người phụ nữ thanh lịch và sang trọng, được yêu mến hàng đầu thế giới.

Hơn cả một biểu tượng thời trang, Audrey Hepburn khiến phái đẹp nhận ra rằng, khi phụ nữ có tâm hồn đẹp, trái tim rộng mở, yêu thương thì cái đẹp ấy sẽ lấp đầy mọi nhược điểm trên hình thể. Sinh thời bà từng nói: "Vẻ đẹp của người phụ nữ không ở bên ngoài, vẻ đẹp đích thực được phản chiếu trong tâm hồn. Tôi tin vào việc sơn móng tay, vào việc phụ nữ cần thiết phải đi làm tóc hay tô son. Tôi tin vào màu hồng và tin rằng những cô gái hạnh phúc là những người đẹp nhất. Tôi tin rằng thứ thuốc tốt nhất để đốt những calo thừa đó là tiếng cười. Tôi tin rằng mai sẽ là một ngày mới và... tôi tin vào những điều kỳ diệu”.

Audrey mong manh, thuần khiết, mang thần thái cao quý.


Vẻ đẹp thanh lịch vượt thời gian của Audrey Hepburn vẫn luôn cháy lên trong làng thời trang và tiếp thêm cảm hứng cho nhiều nhà sáng tạo mốt. Tháng 4-2006 bà được độc giả Tạp chí New Woman (Anh) chọn là người phụ nữ đẹp nhất mọi thời đại.

Sự thanh thản chính là điều sang trọng

Trái với cuộc sống vốn nhiều thị phi và thăng trầm của những ngôi sao showbiz, Audrey Hepburn có một cuộc sống giản dị bên gia đình. Sinh thời, dù đi bất cứ đâu, bà không bao giờ yêu cầu có vệ sĩ đi theo. Danh tiếng không là điều gì quá lớn đối với Hepburn, không thể chi phối cuộc sống của bà và gia đình một cách tiêu cực.

Cậu con trai út Luca Dotti luôn cảm thấy biết ơn mẹ vì bà đã giữ cho cậu một tuổi thơ yên bình. Luca Dotti nhớ lại: “Mẹ thường cùng tôi và anh trai làm bài tập về nhà. Bà cũng là người tới trường gặp giáo viên mỗi khi chúng tôi bị mời phụ huynh. Có lần, cô giáo phải gặp nhiều vị phụ huynh một lúc. Khi tới lượt mẹ tôi, bà bước vào, cô giáo ngước lên và không nói nổi điều gì. Mẹ liền mở lời: Chào cô, tôi đến đây vì chuyện của cậu con trai tôi”. Khi ở bên gia đình, Audrey Hepburn ăn mặc rất giản dị. Luca kể: “Chúng tôi chỉ thấy mẹ mặc quần jeans và áo sơmi. Vẻ quyến rũ là điều mà mẹ chẳng bao giờ khoe khoang”. Mỗi khi Luca hỏi mẹ về chuyện tại sao bà luôn được vây quanh bởi các nhiếp ảnh gia hay tại sao những người xa lạ cũng biết tên bà và reo lên khi thấy bà trên phố, Hepburn chỉ cười và đánh trống lảng.

Audrey Hepburn trong chuyến đi làm từ thiện tại Ethiopia.


Luca cho biết, sự nổi tiếng chẳng có ý nghĩa gì với mẹ anh, trừ khi điều này được dùng cho những mục đích tích cực: “Mẹ luôn nói với chúng tôi: Bổn phận của con người là giúp đỡ trẻ em đang gặp khó khăn. Sự thanh thản chính là điều sang trọng. Mẹ luôn cho rằng, công việc đầu tiên của bà là làm mẹ và công việc thứ hai là đóng góp công sức cho Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF). Mẹ không bao giờ coi mình là một ngôi sao điện ảnh”.

Đại sứ UNICEF Audrey Hepburn.


Những năm cuối đời, Audrey Hepburn dành nhiều thời gian cho trẻ em bị thiệt thòi trên khắp thế giới. Bà trở thành nhà hoạt động nhân đạo với vai trò Đại sứ thiện chí của UNICEF ở châu Phi và khu vực Mỹ Latin. Bà nói: “Tôi từng là một đứa trẻ suy dinh dưỡng vào những năm chiến tranh. Tôi đã được hưởng những trợ giúp từ UNICEF, tôi biết ơn UNICEF suốt cả đời…”.

Để tuyên truyền về nạn đói mà trẻ em toàn cầu đang phải gánh chịu, từ năm 1988 đến 1992, bà đã thực hiện 50 chuyến đi tới Sudan, Honduras, Mexico, Venezuela, Bangladesh, Thái Lan, Ethiopia, Somalia, Việt Nam…

Tháng 10-1990, Audrey Hepburn đến Việt Nam trên cương vị Đại sứ UNICEF.


Tháng 10-1990, Audrey Hepburn đến Việt Nam trong khuôn khổ chương trình nước sạch nông thôn và vệ sinh môi trường do UNICEF tài trợ. Bà ngồi trực thăng bay đến một ngôi làng xa xôi ở vùng núi phía Bắc nơi có đông người dân tộc thiểu số sinh sống để gây quỹ giúp đỡ trẻ em nghèo và tận dụng sự nổi tiếng của mình để quảng bá cho hình ảnh Việt Nam. Bà nói: “Tôi muốn đưa lại nhiều bức ảnh về đất nước và con người Việt Nam để người dân trên khắp thế giới có thể hiểu hơn về nơi đây, hiểu rằng Việt Nam có nhiều điều để họ tìm hiểu chứ không chỉ có một cuộc chiến tranh. Chiến tranh là một con quỷ và con quỷ đó đã đến lúc cần phải nằm xuống”.

Audrey Hepburn kêu gọi thế giới hỗ trợ Việt Nam hàn gắn vết thương chiến tranh.


Bà kêu gọi các nước trên thế giới hãy hỗ trợ Việt Nam nhiều hơn nữa: “Tôi không có nghĩa vụ đưa ra những phát ngôn chính trị. Tôi chỉ đang thực hiện nhiệm vụ giúp đỡ trẻ em, nhưng quả thật đất nước Việt Nam cần nhận được sự quan tâm giúp đỡ nhiều hơn nữa từ cộng đồng thế giới, để rồi thế hệ những đứa trẻ này có thể đi ra ngoài dãy núi quê mình”.

Trở về sau chuyến đi hoạt động tình nguyện ở Somalia, Audrey Hepburn phát hiện mắc ung thư. Luca kể: “Mẹ tôi không sợ tuổi già. Mẹ thích được ngồi trước lò sưởi và kể chuyện cho các cháu. Bà nhìn nhận cuộc sống như các mùa trong năm: Mẹ đã qua tuổi trẻ, trở thành mẹ và giờ mẹ đang già. Vì vậy, đối với bà, quá trình lão hóa là chuyện bình thường. Bà nói với các con rằng: Nếu mẹ phải ra đi, điều đó có nghĩa là mẹ cần phải ra đi. Mọi chuyện đều xảy ra vào đúng lúc của nó”.

Audrey Hepburn trong chuyến đi cuối cùng của bà trên cương vị Đại sứ UNICEF tại Somalia, 9-1992.


Bà qua đời năm 1993 ở tuổi 64. Con trai cả của bà, Sean Hepburn Ferrer đã thành lập (quỹ) Audrey Hepburn Children’s Fund, tiếp tục các hoạt động nhân đạo của mẹ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Audrey Hepburn – Tinh tế và thanh lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.