Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ rò rỉ tài liệu mật

Minh Hiếu| 20/10/2019 07:42

(HNM) - Ngày 9-10, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo, một chuyên gia phân tích thông tin chống khủng bố của Cơ quan Tình báo quốc phòng (DIA) thuộc Bộ Quốc phòng nước này đã bị bắt với cáo buộc làm rò rỉ tài liệu mật về một hệ thống vũ khí của nước ngoài cho giới truyền thông.

Danh tính của chuyên gia này được xác định là Henry Kyle Frese. H.Frese là nhân viên hợp đồng của DIA trong thời gian hơn 1 năm, từ tháng 1-2017 đến tháng 2-2018 trước khi trở thành nhân viên chính thức của cơ quan này. Chuyên gia 30 tuổi này làm việc trong một cơ sở xử lý thông tin nhạy cảm ở khu Reston thuộc bang Virginia và được phép tiếp cận các thông tin tình báo tối mật của quốc gia.

Theo bản cáo trạng của tòa án Virginia, lợi dụng chức vụ của mình, H.Frese đã tiếp cận các báo cáo mật về hệ thống vũ khí nước ngoài vào năm 2018 và cung cấp các thông tin này cho hai nhà báo, trong đó có một người mà ông này có quan hệ tình cảm. Những thông tin đó đã được đăng tải trên ít nhất 8 bài báo khác nhau trong hai năm 2018 và 2019. Bản cáo trạng cũng nêu rõ, H.Frese bị cáo buộc đã nhiều lần cố tình tìm kiếm các báo cáo tình báo không liên quan đến công việc và trách nhiệm của mình.

Vụ việc được phát giác sau khi các đặc vụ Mỹ nghe lén các cuộc điện thoại của H.Frese và phát hiện người này đã chuyển thông tin mật cho một trong hai nhà báo. Nhà báo bị nghi ngờ có quan hệ tình cảm với H.Frese đã viết các bài báo liên quan đến 5 nguồn tin mật được chuyên gia này cung cấp. H.Frese cũng đã chia sẻ một trong số những bài viết đó lên trang Twitter cá nhân. Sau khi một nhà báo khác nhắn tin cho H.Frese trên Twitter, ông đã đồng ý trao đổi với người này.

Mặc dù không nêu rõ danh tính của các nhà báo hoặc cơ quan báo chí liên quan nhưng Bộ Tư pháp Mỹ cho biết hai nhà báo trên làm việc ở các tòa báo khác nhau nhưng cùng một tập đoàn. Dựa trên những thông tin sơ bộ, truyền thông nước này phỏng đoán đó là hai nhà báo của Đài NBC và Đài CNBC.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ John Demers cho biết, H.Frese bị bắt quả tang tiết lộ các thông tin an ninh quốc gia nhạy cảm vì mục đích cá nhân. Hành động này đã phản bội lại lòng tin của người dân Mỹ.

Với những sai phạm như vậy, đối tượng bị cáo buộc các tội danh tiết lộ thông tin quốc phòng mật cấp quốc gia, gây ra các nguy cơ đối với an ninh quốc gia và người dân, đồng thời vi phạm lời thề phục vụ và bảo vệ nước Mỹ.

Nếu bị kết tội, H.Frese phải nhận mức án lên tới 10 năm tù giam cho mỗi tội danh. Hiện các quan chức Mỹ từ chối giải thích liệu các thông tin bị rò rỉ có thể gây nguy hại thế nào đến an ninh quốc gia.

Đây được xem là một trong những nỗ lực mới nhất của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc ngăn chặn và truy tố các cá nhân làm lộ thông tin và là vụ bắt giữ thứ 6 liên quan đến việc để lộ thông tin mật trong vòng hơn 2 năm qua tại Mỹ.

Kể từ năm 2017, Bộ Tư pháp Mỹ đã đẩy mạnh việc điều tra các vụ sai phạm. Trước H.Frese, ít nhất 5 nhân viên Chính phủ Mỹ, gồm nhân viên của Cục Điều tra Liên bang (FBI) và một chuyên viên phân tích tình báo đã bị truy tố vì cung cấp thông tin nhạy cảm cho báo giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ rò rỉ tài liệu mật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.