Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sử dụng sản phẩm dán nhãn FSC

Hiếu Nhung| 23/07/2013 07:19

(HNM) - Trên thị trường Việt Nam gần đây xuất hiện một số sản phẩm mang dấu mộc FSC, trong đó có sản phẩm sữa nước đóng trong hộp giấy của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk. Vậy FSC là gì ?

FSC (Forest Stewardship Council - Hội đồng Quản lý Rừng) là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận, hoạt động độc lập với mục tiêu phát triển hoạt động quản lý rừng bền vững. Có mặt tại hơn 50 quốc gia với trụ sở chính đặt tại Đức, FSC có hệ thống các tổ chức chứng nhận (Certification Body) trên toàn cầu, thực hiện đánh giá và cấp chứng nhận FSC cho các nhà quản lý rừng hay những nhà sản xuất các sản phẩm từ rừng. Bộ tiêu chuẩn đánh giá của FSC gồm 10 nguyên tắc và 56 tiêu chí. Để được cấp chứng nhận FSC, các doanh nghiệp phải đáp ứng tất cả các tiêu chí trên. Do đó chứng chỉ quản lý rừng do FSC cung cấp được toàn thế giới công nhận, đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất về lâm nghiệp, xã hội và môi trường.

Sản phẩm của một doanh nghiệp được cấp nhãn FSC là minh chứng đáng tin cậy nhất thể hiện doanh nghiệp đó có trách nhiệm với môi trường và sử dụng nguyên vật liệu từ nguồn rừng được quản lý nghiêm ngặt, đúng tiêu chuẩn. Rừng có thể tái sinh, trồng mới lại được, vì vậy, bao bì giấy làm từ gỗ khai thác từ nguồn rừng FSC trồng mới được các chuyên gia đánh giá là thân thiện với môi trường hơn các loại bao bì khác. Một trong những ưu điểm nữa là doanh nghiệp khi sử dụng bao bì FSC có thể truy xuất nguồn gốc nguyên liệu, kiểm tra chính xác gỗ để làm bột giấy sản xuất bao bì dán nhãn FSC có phải được khai thác từ rừng FSC hay không.

Mặc dù FSC trở thành chuẩn mực ở Châu Âu từ nhiều năm qua nhưng sự hiểu biết cũng như ủng hộ FSC vẫn còn rất hạn chế tại các quốc gia đang phát triển nói chung. Vừa qua, Công ty Tetra Pak, nhà cung cấp bao bì thực phẩm hàng đầu thế giới với hơn 20 tỷ bao bì giấy dán nhãn FSC vào năm 2012, đã đi tiên phong bằng việc cung cấp bao bì giấy dán nhãn FSC cho các công ty sữa, sữa đậu nành, nước ép trái cây... tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng sản phẩm dán nhãn FSC

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.