Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ứng dụng thông minh phân loại rác thải

Gia Bảo| 09/07/2018 07:29

(HNM) - Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh chính thức cho ra mắt phần mềm ứng dụng hướng dẫn phân loại chất thải rắn tại nguồn và nhận được nhiều tín hiệu tích cực.


Cầm trên tay chiếc điện thoại thông minh, chị Trần Thị Thúy Hằng (quận Tân Phú) cho chúng tôi xem ứng dụng phân loại rác thải tại nguồn. Theo chị Hằng, chương trình phân loại rác thải tại nguồn mà thành phố đang triển khai, trong đó có ứng dụng các giải pháp thông minh trên điện thoại được người dân nắm rất rõ. “Khi biết thông tin trên, tôi lập tức tải ứng dụng phần mềm và chỉ thao tác khoảng vài phút là hoàn thành cài đặt. Trong đó, các thông tin về hướng dẫn phân loại các nhóm chất thải, quy trình thu gom, cách nhận biết từng nhóm chất thải, ý nghĩa của việc phân loại rác, quy định xử phạt hành vi không phân loại rác… đều có trên ứng dụng. Đặc biệt, đoạn video sinh động lý giải vì sao phải phân loại rác tại nguồn, thực trạng rác thải, lộ trình triển khai phân loại… được mô tả rất đầy đủ để người dân nắm rõ”, chị Hằng chia sẻ.

Thấy được sự khác biệt rõ trong quá trình sử dụng phần mềm, bà Lê Thị Hòa (ở quận 2) cho biết, mới sử dụng phần mềm một tuần nay nhưng việc phân loại rác đã mang lại nhiều hiệu quả, từ việc nhận biết nhóm chất thải để phân loại rác một cách khoa học đến việc nhận thức được sự độc hại của mỗi loại rác. Qua đó, người dân có ý thức hơn trong việc giữ gìn môi trường cho khu dân cư và khu phố sạch đẹp.

Cùng với quận Tân Phú, quận 2, hiện TP Hồ Chí Minh đã lắp đặt các thùng rác thông minh tại các khu vực công cộng trên địa bàn quận 1, 3, 4, 5… Ngoài chức năng phân loại, mỗi thùng rác còn được gắn bộ phận năng lượng mặt trời, khi ánh nắng đi qua tấm pin mặt trời sẽ biến đổi thành điện năng, hay có chức năng lọc nước dùng để tưới hai chậu cây được trang bị hai bên thùng rác.

Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh, mỗi ngày trên địa bàn thành phố phát sinh khoảng 8.300 tấn rác sinh hoạt, cao điểm có ngày lên đến 9.200 tấn, chiếm hơn 40% nguồn phát thải. Mỗi năm, thành phố phải chi nhiều tỷ đồng cho việc thu gom, vận chuyển và xử lý lượng rác thải khổng lồ này. Để giảm chi ngân sách, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, UBND TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu các quận, huyện đẩy mạnh việc phân loại rác tại nguồn. Một trong những giải pháp được thành phố chú trọng đó là ứng dụng các giải pháp thông minh, hiện đại để người dân dễ dàng thực hiện, mang lại môi trường sạch đẹp.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh cho biết: Việc áp dụng phần mềm ứng dụng hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn là một trong những giải pháp đột phá. Theo đó, ngoài hoạt động tuyên truyền như banner, tờ rơi, áp phích, việc xây dựng phần mềm hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn trên điện thoại thông minh là rất cần thiết. Nhờ đó, người dân nhanh chóng tiếp cận thông tin và thực hiện hiệu quả việc phân loại. Cũng theo ông Thắng, phần mềm này rất thuận tiện vì được thiết kế dễ sử dụng với giao diện thân thiện, đồng thời bảo đảm đầy đủ thông tin hướng dẫn phân loại rác thải... TP Hồ Chí Minh hy vọng sẽ tạo thói quen văn minh cho người dân để việc phân loại rác thải tại nguồn đạt kết quả cao.

Cùng với đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích thiết thực mà chương trình mang lại. Mặt khác, cũng cần sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt của các cấp chính quyền quận, huyện, sở, ngành liên quan, từ đó tạo sự lan tỏa trong mọi tầng lớp nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng thông minh phân loại rác thải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.