Theo dõi Báo Hànộimới trên

Miền Bắc chịu ảnh hưởng của 4-6 đợt không khí lạnh trong tháng 11

Theo Vietnamplus| 01/11/2018 15:45

Trong tháng 11-2018, ngoài không khí lạnh gia tăng về cường độ ảnh hưởng đến các tỉnh, thành phố miền Bắc, khả năng nhiệt độ trung bình tháng cao hơn so với trung bình nhiều năm.


Đặc biệt, do mùa mưa năm nay kết thúc sớm nên lượng mưa trong tháng 11 sẽ thiếu hụt nhiều, vì vậy các địa phương cần có ngay giải pháp tích trữ và sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.

Đề phòng hanh khô

Trong tháng 11, không khí lạnh từ phía Bắc tiếp tục gia tăng về cường độ và sẽ tác động đến khu vực miền Bắc khoảng từ 4-6 đợt. Khu vực miền Trung vẫn trong tháng chính của mùa mưa, các đợt mưa diện rộng nhiều khả năng sẽ tập trung vào 15 ngày cuối tháng nhưng sẽ không kéo dài và cường độ không lớn, do vậy tổng lượng mưa trong tháng có xu hướng thiếu hụt nhiều so với trung bình nhiều năm.

Người dân với trang phục áo ấm đi trên cầu Long Biên (Hà Nội). (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)


Trong tháng này có khả năng xuất hiện một cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông; đặc biệt, cần đề phòng tình trạng hanh khô ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Trên phạm vi toàn quốc tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm xảy ra trên phạm vi hẹp như dông, lốc và gió giật mạnh. Ngoài ra, tại các vùng biển Bắc và giữa Biển Đông sẽ có gió Đông Bắc mạnh do chịu ảnh hưởng của các đợt gió mùa Đông Bắc.

Cụ thể, thời kỳ 10 ngày đầu tháng (từ ngày 1 đến 10-11), nhiệt độ trung bình tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng thấp hơn từ 0,5-1 độ C so với trung bình nhiều năm; các khu vực khác phổ biến ở mức xấp xỉ với giá trị trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ phổ biến ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)


Thời kỳ 10 ngày giữa tháng (từ ngày 11 đến 20-11), nhiệt độ trung bình tại các khu vực trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức cao hơn từ 0,5-1 độ C so với trung bình nhiều năm. Lượng mưa tại các khu vực trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ; riêng tại khu vực Nam Trung Bộ, lượng mưa có khả năng ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Thời kỳ 10 ngày cuối tháng (từ ngày 21 đến 30-11), nhiệt độ trung bình tại khu vực Nam Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm, còn các khu vực khác phổ biến ở mức cao hơn từ 0,5-1 độ C so với trung bình nhiều năm. Tổng lượng mưa tại khu vực vùng núi Bắc Bộ có khả năng ở mức xấp xỉ trên so với trung bình nhiều năm, còn các khu vực khác phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Nhiệt độ phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm

Do trạng thái El Nino (pha nóng) xuất hiện ngay từ đầu tháng 11 nên Bắc Bộ nhiệt độ trung bình phổ biến cao hơn từ 0,5-1 độ C so với trung bình nhiều năm.

Trung Bộ có nhiệt độ trung bình phổ biến cao hơn từ 0,5-1 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Tây Nguyên và Nam Bộ nhiệt độ trung bình phổ biến cao hơn từ 0,5-1 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc chịu ảnh hưởng của 4-6 đợt không khí lạnh trong tháng 11

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.