Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những hình ảnh ảo diệu về "nước" trên sao Hỏa

Hồng Hạnh/Báo Tin tức| 22/12/2018 20:32

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) vừa chia sẻ loạt hình ảnh tổng hợp đáng kinh ngạc cho thấy một miệng núi lửa trên sao Hỏa chứa đầy băng nước quanh năm.

Mặt băng trên miệng núi lửa Korolev. Ảnh: ESA


ESA xác nhận thứ ở trong miệng núi lửa Korolev có đường kính 82 km sâu 2 km thực tế là một khối băng nước dày chứ không phải tuyết.

Tuyệt vời hơn, 2.200 kilomet khối nước đá – tương đương với lượng thể tích tại hồ Great Bear (Canada) được xếp hạng lớn thứ 3 tại Bắc Mỹ – có thể trở nên rất quan trọng đối với sự sống của những nhà thực địa tương lai và thậm chí còn có thể giúp họ trở về nhà, nếu như nước được phân tách thành hydro và oxy phục vụ làm nhiên liệu tên lửa.

Miệng núi lửa chứa 2.200 kilomet khối nước đá.


Miệng núi lửa được tìm thấy ở vùng đất thấp gần cực Bắc của hành tinh được gọi là Olympia Undae với địa hình gợn sóng, đầy cồn cát. Hố băng trên núi lửa được hình thành do địa hình và một luồng không khí lạnh che chắn bảo vệ khỏi các yếu tố khác.


Hố băng trên miệng núi lửa được đặt theo tên của kỹ sư thiết kế tàu vũ trụ, ông Serge Korolev, được biết đến như là cha đẻ của công nghệ vũ trụ Liên Xô và là người dẫn đầu các sứ mệnh thám hiểm không gian mang tính lịch sử bao gồm các chương trình Sputnik, Vostok và Voskhod.

Một sự thật ít được biết đến là nhà thiết kế Korolev đã mơ về một chuyến bay tới sao Hỏa trong nhiều thập kỷ và thực sự nghiên cứu chế tạo một tên lửa đưa con người tới “Hành tinh Đỏ”. Tuy nhiên, dự án này vẫn còn dang dở do ông qua đời vào năm 1966.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những hình ảnh ảo diệu về "nước" trên sao Hỏa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.