Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường khả năng kết nối, tạo ra các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam

TTXVN| 10/01/2019 06:31

Sáng 9-1, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo các chương trình khoa học và công nghệ quốc gia đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo.


Trong những năm qua, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ trong việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình tập trung triển khai các nhóm nhiệm vụ theo hướng tăng cường liên kết, bổ trợ lẫn nhau, nâng cao chuỗi giá trị của các sản phẩm chủ lực quốc gia. Đến nay, 3 chương trình đã thu hút được hơn 150 đơn vị có năng lực tham gia các nhiệm vụ, trong đó 59% số đơn vị trực tiếp chủ trì là các doanh nghiệp.

Các nhiệm vụ triển khai trên hơn 30 tỉnh, thành phố thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và các ngành kinh tế. Phần lớn các nhiệm vụ được thực hiện theo hình thức doanh nghiệp chủ trì kết hợp với các viện nghiên cứu, trường đại học, các chuyên gia công nghệ để phát triển sản phẩm dưới sự hỗ trợ của Nhà nước. Sự gắn kết này đã góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại các doanh nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng kết quả nghiên cứu, phát triển công nghệ trong thực tiễn đời sống xã hội...

Các đại biểu dự cuộc họp đánh giá cao Bộ Khoa học và Công nghệ đã có nhiều nỗ lực trong việc chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành triển khai thực hiện các chương trình khoa học và công nghệ quốc gia; tán thành với việc tiếp tục triển khai các chương trình khoa học và công nghệ quốc gia; đồng thời kiến nghị cần có những cơ chế, động viên các doanh nghiệp để cùng chung sức với các bộ, ngành phát triển các sản phẩm quốc gia...

Ngoài ra, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng cần rà soát, nghiên cứu các giải pháp để tiếp tục nâng cao chuỗi giá trị của các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, duy trì sự khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nghiên cứu khoa học, đổi mới công nghệ.

Tán thành với ý kiến các thành viên Ban Chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ rõ: Đại đa số các doanh nghiệp của Việt Nam hiện nay đều là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Sản phẩm của ta có nhiều nhưng chưa mang tính biểu tượng. Việc cần hỗ trợ nhất cho doanh nghiệp trong nước hiện nay, chính là thâm nhập thị trường… Nguồn lực nhà nước đối với các chương trình khoa học công nghệ quốc gia có hạn, vì vậy, chương trình phát triển sản phẩm quốc gia, chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao cần tập trung vào các nhóm ngành Việt Nam có lợi thế, tiềm năng trong cuộc cách mạng khoa học công nghệ mới.

Quan tâm đến chương trình phát triển sản phẩm quốc gia, Phó Thủ tướng gợi mở: Bộ Khoa học và Công nghệ cần có văn bản kêu gọi các doanh nghiệp tham gia đăng ký sản phẩm quốc gia. Theo đó, các sản phẩm được công nhận sản phẩm quốc gia phải có tiêu chí rõ ràng, có vị trí vinh dự, không đánh đồng với các danh hiệu được trao tặng hằng năm. Nhà nước, cộng đồng có trách nhiệm bảo hộ các sản phẩm này.

Những doanh nghiệp sản xuất được sản phẩm quốc gia sẽ được hỗ trợ quảng bá sản phẩm, thâm nhập thị trường, có vị trí trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Bộ Khoa học và Công nghệ cần kêu gọi các doanh nghiệp tăng cường khả năng kết nối, tạo ra các sản phẩm, hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam có giá trị gia tăng và tính cạnh tranh cao trên thị trường...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường khả năng kết nối, tạo ra các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.