Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sáng kiến bảo vệ môi trường

Dương Linh| 19/01/2019 08:07

(HNM) - Bằng kiến thức tiếp thu trong trường học và tự tìm hiểu, nhiều bạn trẻ đã có sáng kiến, việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường, như: Biến vỏ trấu thành chất xử lý nước thải công nghiệp; đổi giấy vụn, chai nhựa lấy cây xanh; vẽ tranh tường; xây dựng các công trình xanh…

Một điểm đổi giấy vụn lấy cây của Câu lạc bộ Môi trường VNUA - Học viện Nông nghiệp Việt Nam.


Dưới sự hướng dẫn của thầy giáo, ba bạn trẻ: Nguyễn Thị Vân, Hoàng Thị Thu, Lê Tiến Đạt (sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) đã thực hiện thành công đề tài “Nghiên cứu tổng hợp các vật liệu xốp ZnO/AC và ZnO/SiO2 có nguồn gốc từ thiên nhiên cho quá trình quang phân hủy các chất hữu cơ độc hại có trong nước thải”.

"Mặc dù vỏ trấu đã được ứng dụng chế biến thành nhiều sản phẩm, nhưng do số lượng quá lớn nên người dân vẫn đốt bỏ, vừa lãng phí, vừa gây ô nhiễm môi trường. Trong quá trình học tập, chúng em được biết vỏ trấu có chứa chất SiO2 (silic dioxit) nên quyết định nghiên cứu để biến vỏ trấu thành vật liệu xúc tác xử lý nước thải. Khi đốt vỏ trấu thành tro, sẽ thu được than hoạt tính và SiO2. Nếu dùng ZnO (kẽm-oxit) phủ lên hai hợp chất này sẽ thu được vật liệu xúc tác cho quá trình phân hủy chất hữu cơ độc hại có trong nước thải”, Lê Tiến Đạt hào hứng chia sẻ. Còn Nguyễn Thị Vân cho biết: “Chúng em đang tiếp tục nghiên cứu để đưa sản phẩm vào thực tế. Đặc biệt, tìm các giải pháp về công nghệ trong xử lý, tái chế, tái sử dụng nước thải nhằm bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm, hợp lý tài nguyên nước”.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, 25 thành viên trong Đội sinh viên tình nguyện, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã không ngừng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện bằng những việc làm thiết thực. Kiều Trọng Linh, Đội trưởng Đội sinh viên tình nguyện cho biết, mục tiêu của Đội đề ra trong các chiến dịch bảo vệ môi trường là, giữ gìn vệ sinh chung, làm đẹp cho các khu phố, giữ cho môi trường thêm xanh, sạch. Vì thế, Đội phối hợp cùng Đoàn Thanh niên phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) vẽ bích họa ở ngõ số 98, đường Xuân Thủy, không chỉ tăng tính thẩm mỹ cho khu phố mà còn giúp nâng cao nhận thức của người dân về việc bảo vệ môi trường, góp phần tạo diện mạo mới cho những khu phố xanh, sạch và văn minh hơn.

Xuất phát từ việc thấy sinh viên có nhiều chai, lọ nhựa sau các buổi liên hoan, giấy vụn sau các kỳ thi, hầu hết là những rác thải có thể tái chế, Câu lạc bộ Môi trường VNUA - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức chương trình “Đổi giấy lấy cây”. Qua 2 năm hoạt động, gần 5 tấn giấy, chai lọ đã được thu đổi và chương trình ngày càng thu hút đông đảo sinh viên, người dân tham gia. Chủ nhiệm Câu lạc bộ Môi trường VNUA Lê Thị Vân cho biết: Với các loại sách, truyện cũ thu được và số tiền quy đổi sau chương trình, câu lạc bộ tích lại để hỗ trợ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Các loại giấy, chai lọ còn lại sẽ được chuyển tới các cơ sở tái chế và sử dụng vào những mục đích có ý nghĩa.

Còn nhiều sáng kiến và việc làm của sinh viên các trường góp phần không nhỏ trong việc truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường đến người dân, như: Nói không với ni lông, nhựa; tự làm bằng tay nhiều vật liệu tái chế từ đồ đã qua sử dụng… Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên TP Hà Nội Chu Hồng Minh nhận định: Trong những năm qua, sinh viên Hà Nội luôn là lực lượng nòng cốt tình nguyện tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, làm sạch, đẹp cảnh quan được Thành đoàn, Hội Sinh viên TP Hà Nội phát động và được Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên các trường tích cực triển khai, tạo môi trường để sinh viên phát huy ý tưởng sáng tạo, đóng góp tích cực cho cộng đồng. Nhiều đề tài, ý tưởng, sáng kiến bảo vệ môi trường của sinh viên được hình thành, hoàn thiện trong quá trình học tập, nghiên cứu khoa học, trong cuộc sống hằng ngày đã được hiện thực hóa và áp dụng triển khai trong thực tiễn, khẳng định ý thức, trách nhiệm, trí tuệ và nhiệt huyết của tuổi trẻ trong xung kích bảo vệ môi trường.

Hy vọng rằng, với sự chung tay góp sức của sinh viên Thủ đô, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng được cải thiện và thành phố ngày càng xanh - sạch - đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng kiến bảo vệ môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.