Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuba xác nhận có xảy ra thiên thạch lớn rơi trong lãnh thổ

Theo LÊ HÀ (TTXVN/VIETNAM+)| 03/02/2019 11:34

Viện Địa Vật lý và Thiên văn học Cuba (IGA) ngày 2-2 xác nhận một khối thiên thạch nặng hơn 1 tấn đã vỡ và rơi vào tỉnh cực Tây Pinar del Río của đảo quốc này.

Một mảnh thiêc thạch rơi xuống Cuba. (Nguồn: earthsky.org)


Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, trước đó một ngày, người dân Pinar del Río, đặc biệt là tại thị trấn du lịch nổi tiếng Viñales đã trình báo về vụ nổ và những miếng đá “kỳ lạ” rơi xuống khu vực. Mặc dù rơi gần địa điểm dân cư, nhưng rất may hiện tượng này không gây thiệt hại nào về người.

IGA xác định đây là thiên thạch loại đá (stony meteorite), có chứa hỗn hợp sắt-nikel và một lượng lớn muối silicat và magiê, do đó có khối lượng riêng giảm hơn so với cấu trúc hỗn hợp sắt-nikel và giúp cho thiên thạch này vỡ ra trước khi va chạm mặt đất.

Nhiều người dân tại Viñales đã thu nhặt được các mảnh vỡ từ thiên thạch này, trong đó mảnh lớn nhất có chiều dài khoảng 11cm, trên bề mặt các mảnh vỡ này đều có nhiều lỗ lõm và vết cháy do việc thiên thạch lao vào khí quyển với tốc độ 70 km/giây. Khối lượng của thiên thạch được các nhà khoa học của IGA ước tính nhờ vào kích cỡ của điểm va chạm của miếng thiên thạch lớn nhất.

Hãng thông tấn Cuba (ACN) trích lời Tiến sỹ Efrén Jaimez Salgado cho biết việc thiên thạch rơi không phải là hiện tượng hiếm và trên thế giới đã thu thập được 31.000 mảnh thiên thạch. Tuy nhiên, hiếm khi có một thiên thạch có kích thước và gây ra tiếng nổ lớn như vừa rồi được ghi nhận.

Trong lịch sử, Cuba mới ghi nhận được sáu vụ thiên thạch rơi. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuba xác nhận có xảy ra thiên thạch lớn rơi trong lãnh thổ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.