Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định: Tín hiệu tích cực

Nhóm PV| 14/03/2019 14:33

(HNMO) - Để thành phố xanh, sạch, đẹp, việc bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định đóng vai trò quan trọng. Từ tháng 9-2018, việc vận động người dân bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định đã được đẩy mạnh hơn tại nhiều quận trên địa bàn thành phố.

 Nhờ đó, phố phường Thủ đô khang trang, sạch đẹp hơn.

Đa số người dân bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định


Đúng 17h, tiếng kẻng thu rác vang lên, người dân ở ngõ 27, đường Võ Chí Công, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy đồng loạt mang rác đổ vào xe thu gom.


Nhân viên vệ sinh môi trường đi thu gom rác.


Bà Nguyễn Thị Nguyệt Thư ở Tổ dân phố 13 (phường Nghĩa Đô) cho biết, công việc thu gom rác ở đây được thực hiện quy củ. Cứ 17h00 hằng ngày, khi nhân viên vệ sinh môi trường đi thu gom, người dân lần lượt mang rác đổ vào thùng. Những gia đình có người đi làm về muộn có thể đem rác ra đầu ngõ đổ vào thùng cố định.

“Nhờ sự tích cực thực hiện của người dân mà tổ dân phố chúng tôi đã không còn các điểm tập kết rác gây mùi khó chịu như trước đây”, bà Nguyễn Thị Nguyệt Thư cho biết.

Theo bà Vũ Kim Anh, Tổ trưởng Tổ dân phố 33, phường Hàng Bột, quận Đống Đa, để đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố được phường và đơn vị phụ trách vệ sinh môi trường mời lên phổ biến về thời gian và địa điểm đổ rác. Quy định này nhanh chóng được phổ biến đến từng hộ dân cư. “Sau một thời gian, đại đa số người dân đã thực hiện nghiêm quy định”, bà Vũ Kim Anh đánh giá.

Chị Nguyễn Lan Hương (phố Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm) cho hay, tại nơi chị ở, người dân được tuyên truyền, nhắc nhở thường xuyên về việc đổ rác theo giờ quy định là vào lúc 20h00 và không vứt rác ra đường. Nếu đổ rác sai giờ, người dân phải mang rác ra đầu phố, nơi có thùng rác cố định.

“Trước đây, một cửa hàng kinh doanh hải sản trên phố thường xuyên xả rác ra vỉa hè, gây ô nhiễm, UBND phường Lý Thái Tổ đã có biện pháp nhắc nhở, xử phạt, nên hiện cửa hàng này đã đổ rác đúng nơi quy định”, chị Nguyễn Lan Hương nói.

Chị Nguyễn Thị Lộc, nhân viên Công ty cổ phần Xanh phụ trách thu gom rác tại phường Thanh Xuân Nam (quận Thanh Xuân) chia sẻ, hằng ngày, vào lúc 16h30, chị bắt đầu đẩy xe đi thu gom rác tại các hộ gia đình. 19h00, xe tải sẽ đến điểm tập kết rác để đưa rác về bãi. Do nhiều gia đình đi làm về muộn, không thể đổ rác vào khung giờ trên, nên đến khoảng 20h, chị tiếp tục đẩy xe rác đến nhà các hộ dân để thu gom.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh, Tổ phó Liên gia 7, Tổ dân phố 25, phường Bồ Đề, quận Long Biên, cán bộ tổ dân phố cùng nhiều phụ nữ lớn tuổi tại khu dân cư đã tích cực đến từng hộ gia đình để vận động người dân ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh đô thị, trong đó có việc giữ gìn vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp. Nhờ đó, hầu hết các gia đình trong ngõ đều thực hiện nghiêm việc giữ gìn vệ sinh môi trường, không để rác trước cửa nhà, mà mang rác ra tập kết tại các thùng rác được bố trí gần nhà văn hoá của tổ dân phố. Nhiều hộ gia đình sinh sống trên phố Phú Viên cũng đã có ý thức không để rác ngoài cửa.

Vỉa hè, đường phố sạch sẽ hơn nhờ người dân đã ý thức hơn trong việc đổ rác đúng giờ.


Thời điểm này, không chỉ tuyến phố Phú Viên mà hàng loạt tuyến phố lớn khác trên địa bàn quận Long Biên như Nguyễn Văn Cừ, Bồ Đề, Gia Thuỵ, Nguyễn Sơn, Trường Lâm... đã giữ được bộ mặt đô thị "sáng, xanh, sạch, đẹp" bởi  người dân có ý thức đổ rác đúng giờ và đúng nơi quy định. Nhờ mật độ dân cư thấp, các tuyến phố có diện tích lớn, thông thoáng hơn trong nội đô, nên các xe chuyên dụng thu gom rác dễ dàng hoạt động vào những khung giờ nhất định trong ngày, không để tình trạng các thùng rác đầy tràn và các túi lớn, túi nhỏ rác sinh hoạt được "tiện tay" vứt khắp nơi.

Có thể nói, người dân đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường chung. Tuy nhiên, không phải ở mọi nơi, việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định đã được thực hiện nghiêm túc.

Cần sự chung tay của cộng đồng

Theo quan sát của phóng viên, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội vẫn xuất hiện tình trạng người dân thiếu ý thức, để rác ra vỉa hè vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Hình ảnh được chụp lại tại đầu ngõ 88 phố Võ Thị Sáu (quận Hai Bà Trưng) dưới đây, với những bông hoa hồng bị vứt bừa bãi ngay dưới chân thùng rác chỉ là một trong số những hành vi thiếu ý thức.


Bên cạnh đó, trong quá trình người dân thực hiện việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, có một số bất cập nảy sinh. Điển hình như tại ngõ 278 phố Tôn Đức Thắng, khung giờ đổ rác được quy định là từ 19h đến 22h nhưng đơn vị phụ trách vệ sinh môi trường thường thu gom rác lúc 20h. Vì vậy, có những người dân đi làm về muộn hoặc đi làm theo ca không thể đổ rác khi nhân viên đến thu gom. Ở ngoài mặt đường Tôn Đức Thắng, cách đó khoảng 70m, có một thùng đựng rác cố định, nhưng do xa, bất tiện nên ít người dân mang ra đó đổ. Vì vậy, những túi rác được người dân để trong ngõ, sáng hôm sau, bảo vệ của một doanh nghiệp đóng trong ngõ lại phải thu gom, để vào thùng rác của doanh nghiệp để bảo đảm ngõ sạch sẽ. Anh Đào Xuân Kiên, bảo vệ của Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải chia sẻ, một tuần có 7 ngày thì 3 đến 4 ngày rác vẫn bị lưu cữu đến tận sáng hôm sau. Anh Kiên hoặc nhân viên bảo vệ khác lại phải mang rác về thùng rác của công ty.

Bà Vũ Kim Anh cho rằng, để thực hiện tốt quy định về đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, cùng với ý thức của người dân, đơn vị phụ trách vệ sinh môi trường cũng nên điều chỉnh, bố trí thùng đựng rác hợp lý hơn.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh, việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định còn gặp khó khăn nữa, như đặc thù trên phố Phú Viên có nhiều nhà trọ, các hộ gia đình mới đến ở, đặc biệt là nhiều người trẻ hay có thói quen vứt rác tùy tiện hoặc vứt lén lút trong đêm để không ai phát hiện. Vì vậy, cán bộ tổ dân phố liên tục phải đi “gõ cửa từng nhà" nhắc nhở.

Vẫn còn người dân chưa có ý thức giữ vệ sinh môi trường (Trong ảnh: Rác không được cho vào túi kín để sai quy định trên vỉa hè phố Tôn Đức Thắng)


Những nỗ lực tuyên truyền gắn với đổi mới việc thu gom rác đã mang lại những tín hiệu đáng mừng để góp phần giữ cho thành phố xanh, sạch, đẹp hơn. Nhưng để việc bỏ rác đúng giờ, đúng quy định được thực hiện nghiêm túc, nền nếp, cần sự chung tay của chính quyền và cơ quan chức năng trong việc hướng dẫn, tuyên truyền cũng như giám sát và xử lý những người dân đổ rác sai quy định. Và quan trọng hơn, ý thức, sự hợp tác của người dân chính là yếu tố then chốt để xây dựng nếp sống văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định: Tín hiệu tích cực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.