Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗ lực cho môi trường trong lành

Gia Bảo| 15/03/2019 07:38

(HNM) - Năm 2019, thành phố Hồ Chí Minh sẽ thực hiện một loạt giải pháp nhằm làm giảm ô nhiễm môi trường do nguồn nước, rác thải.., từ đó đem lại môi trường sống trong lành cho người dân cũng như du khách đến với thành phố.

Thành phố Hồ Chí Minh quyết tâm hoàn thiện chương trình thu gom, phân loại rác thải tại nguồn trong năm 2019.


Gắn bó với con kênh Tân Hóa - Lò Gốm hàng chục năm nay, ông Nguyễn Hồng Kiên (ngụ ở khu phố 4, phường 11, quận 6) cho biết, trước khi được cải tạo, xây dựng bờ kè, kênh Tân Hóa - Lò Gốm có rất nhiều rác thải do người dân xả trực tiếp khiến môi trường ô nhiễm. Từ khi kênh được cải tạo, môi trường ở đây thay đổi rõ rệt, rác không còn ứ đọng và bốc mùi như trước. Tuy nhiên, cũng có nhiều lúc do sự thiếu ý thức của một số người dân nên nguồn rác thải sinh hoạt vẫn bị xả thẳng xuống kênh, làm ảnh hưởng đến môi trường và nguồn nước.

Có thể nói, tình trạng xả rác bừa bãi làm tắc nghẽn cống rãnh dẫn đến ngập nước khi có mưa lớn, gây ô nhiễm nguồn nước và khó khăn cho việc đi lại cũng như sinh hoạt của người dân đang trở nên đáng báo động. Không những vậy, việc xả rác bừa bãi tại các khu du lịch, sự thiếu hụt các thùng rác tại nơi công cộng cũng rất đáng quan tâm. Chẳng hạn, thời gian qua ở vùng biển Cần Giờ, rác thải nhựa, rác thải hỗn hợp bị người dân và du khách xả vô tội vạ, gây nguy cơ ô nhiễm môi trường vùng biển này.

Để khắc phục tình trạng trên, ông Phan Công Bằng, Giám đốc Khu Quản lý đường thủy nội địa thành phố Hồ Chí Minh thông tin, thành phố đã xây dựng kế hoạch vớt rác trên kênh, rạch năm 2019. Trong đó, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước phối hợp với Khu Quản lý đường thủy nội địa xây dựng phương án vớt rác. Cụ thể, Khu Quản lý đường thủy nội địa sẽ tổ chức vớt rác trên toàn tuyến rạch Nhiêu Lộc - Thị Nghè, kênh Đôi - kênh Tẻ, kênh Tàu Hủ - rạch Bến Nghé. Còn Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước sẽ tổ chức vớt rác trên toàn bộ tuyến kênh Tân Hóa - Lò Gốm. Đồng thời, UBND các quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình có trách nhiệm tăng cường vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn giữ gìn vệ sinh, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh cho hay, thành phố đã phát động cuộc vận động “Người dân không xả rác ra đường và kênh rạch, vì một thành phố sạch và giảm ngập nước”. Cùng với đó, Sở đang phối hợp với các sở ngành, đơn vị thực hiện kế hoạch lắp đặt 400 nhà vệ sinh công cộng sử dụng năng lượng mặt trời; đồng thời, lắp đặt thêm 100 thùng rác công cộng ở khu vực biển Cần Giờ để giảm tình trạng xả rác bừa bãi ở bãi biển. Bên cạnh đó, thành phố cũng đang đẩy mạnh thực hiện việc phân loại rác tại nguồn, hạn chế sử dụng túi ni lông, đồ dùng nhựa. Các trung tâm thương mại, siêu thị và một số cửa hàng trên địa bàn thành phố đã chuyển sang sử dụng các loại túi thân thiện với môi trường; sử dụng ly giấy, ống hút giấy, hộp đựng thực phẩm làm từ bã mía nhằm bảo vệ môi trường... Thành phố quyết tâm hoàn thiện chương trình thu gom, phân loại rác thải tại nguồn trong năm 2019.

Để việc phân rác tại nguồn đạt hiệu quả cao, UBND thành phố chỉ đạo từng quận, huyện phải xây dựng và hoàn thành việc sắp xếp các lực lượng thu gom rác dân lập chuyên trách theo mô hình hợp tác xã vệ sinh môi trường hoặc doanh nghiệp có tư cách pháp nhân; triển khai phương án thu gom rác thải theo ngày, trong đó, các ngày thứ hai, tư, sáu và chủ nhật sẽ thu gom chất thải hữu cơ, các chất thải khác sẽ được thu gom vào các ngày còn lại trong tuần. Đáng chú ý, thành phố còn khuyến khích người dân, hộ gia đình, chủ nguồn rác thải tự tổ chức thu gom hằng ngày và được trả thêm phí...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực cho môi trường trong lành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.