Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải thưởng Trần Đại Nghĩa được trao cho 4 công trình nghiên cứu xuất sắc

Khánh Vũ| 17/05/2019 15:56

(HNMO) - Ngày 17-5, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức trao Giải thưởng Trần Đại Nghĩa.


Giải thưởng được trao 3 năm một lần, nhằm khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc nhất về khoa học tự nhiên và công nghệ, trực tiếp tổ chức triển khai ứng dụng các kết quả đó vào thực tiễn. Giải thưởng có quy chế mở, áp dụng đối với các nhà khoa học người Việt Nam và nước ngoài.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao giải cho các tác giả đạt Giải thưởng Trần Đại Nghĩa.


Năm 2019, Giải thưởng Trần Đại Nghĩa được trao cho tác giả và nhóm tác giả 4 công trình nghiên cứu xuất sắc, đã được ứng dụng rộng rãi trong xã hội, đáp ứng được nhu cầu cấp bách của thực tiễn.

Đó là các công trình: "Nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ sản xuất vắcxin cúm gia cầm subtype A/H5N1 ở Việt Nam" (Giáo sư Lê Trần Bình, Phó Giáo sư Đinh Duy Kháng, Tiến sĩ Trần Xuân Hạnh); "Nghiên cứu tổ hợp vật liệu đặc chủng phục vụ chế tạo bộ hỗ trợ chiến đấu cho người lính và lõi đạn xuyên động năng 85mm" (Tiến sĩ Nguyễn Văn Thao, Phó Giáo sư Đoàn Đình Phương, Tiến sĩ Lê Văn Thụ); "Nghiên cứu và phát triển công nghệ xử lý chất thải nguy hại công nghiệp và y tế" (Phó Giáo sư Trịnh Văn Tuyên, Tiến sĩ Nguyễn Thế Đồng, Kỹ sư chính Mai Trọng Chính); "Nghiên cứu chọn tạo giống lúa phục vụ đồng bằng sông Cửu Long" (Giáo sư Nguyễn Thị Lang, nhà khoa học nữ đầu tiên được vinh danh trong Giải thưởng Trần Đại Nghĩa).

Ban tổ chức cho biết, song song với việc đánh giá tính khoa học và tính ứng dụng theo hồ sơ đăng ký xét tặng Giải thưởng, cơ quan thường trực Giải thưởng đã tổ chức tìm hiểu thực tế phần ứng dụng của các hồ sơ công trình. Các công trình được xét tặng Giải thưởng có đặc điểm nổi bật là đã làm chủ các công nghệ tiên tiến như vật liệu mới, di truyền giống cây con phù hợp với tính đa dạng sinh học của nước ta, phòng ngừa xử lý ô nhiễm môi trường… Các tác giả đều là những nhà khoa học có quá trình cống hiến lâu dài, đang tiếp tục đóng góp trí tuệ cho sự phát triển của đất nước.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao các công trình nghiên cứu được trao giải, đồng thời nhấn mạnh những đóng góp của khoa học công nghệ với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, các chỉ số đổi mới sáng tạo liên quan đến khoa học đạt cao nhất từ trước tới nay, nhiều công trình được công bố trên các tạp chí uy tín.

Phó Thủ tướng cho rằng, nhìn một cách công bằng, các nhà khoa học Việt Nam làm việc trong điều kiện khó khăn, đầu tư còn hạn chế nhưng các kết quả khoa học đã được quốc tế đánh giá ngang bằng với các nước có đầu tư cho khoa học nhiều hơn. Điều này phần nào thể hiện trí tuệ và sự cống hiến của giới khoa học.

Theo Phó Thủ tướng, để đất nước phát triển, không thể không tăng cường tiềm lực khoa học công nghệ. Đó là con đường duy nhất để đi lên. Muốn làm được như vậy, cần có cơ chế đột phá, đặc biệt là cơ chế cho kinh tế trong khoa học. Đó là sự đồng bộ từ chính sách phân bổ nguồn lực, phân bổ vốn, chính sách mua sắm, đấu thầu... Khi có cơ chế tốt, doanh nghiệp sẽ có động cơ, chủ động tăng đầu tư vào khoa học và công nghệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng Trần Đại Nghĩa được trao cho 4 công trình nghiên cứu xuất sắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.