Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghiên cứu thuế bảo vệ môi trường với xăng sinh học phù hợp mức phát thải

TTXVN| 23/05/2019 07:59

Để phục vụ cung cấp thông tin cho kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XIV, Bộ Công Thương, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội một số nội dung liên quan đến việc quản lý, điều hành kinh doanh xăng dầu.


Theo báo cáo, từ đầu năm 2019 đến nay, giá thành phẩm xăng dầu thế giới có xu hướng tăng, đồng thời biểu thuế bảo vệ môi trường mới áp dụng từ ngày 1-1-2019 cũng làm tăng giá xăng dầu trong nước. Liên bộ Công Thương - Tài chính đã điều hành chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu liên tục và ở mức cao nhằm giữ ổn định giá bán xăng dầu trong nước (dịp trước, trong và ngay sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tránh tác động cộng hưởng trong đợt điều chỉnh tăng giá điện ngày 20-3-2019) hoặc hạn chế mức tăng giá bán xăng dầu trong nước.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước từ đầu năm 2019 đến nay (hết ngày 16-5-2019) đã được thực hiện qua 9 kỳ điều hành. Trong đó, xăng E5 RON92 có 1 lần điều chỉnh giảm, 4 lần điều chỉnh tăng giá và 4 lần giữ ổn định giá; xăng RON95-III có 1 lần điều chỉnh giảm, 4 lần điều chỉnh tăng giá và 4 lần giữ ổn định giá; dầu diesel có 1 lần điều chỉnh giảm, 4 lần điều chỉnh tăng giá và 4 lần giữ ổn định giá; dầu hỏa có 1 lần điều chỉnh giảm, 4 lần điều chỉnh tăng và 4 lần giữ ổn định giá; dầu mazut có 1 lần điều chỉnh giảm, 4 lần điều chỉnh tăng và 4 lần giữ ổn định giá.

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá thành phẩm xăng dầu thế giới, hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước; sử dụng hợp lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, bảo đảm cho việc bình ổn thị trường, góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát CPI bình quân năm 2019 ở mức từ 3,3 đến 3,9% theo kịch bản điều hành giá đã đặt ra từ đầu năm, góp phần hỗ trợ sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống sinh hoạt của người dân; đồng thời tiếp tục khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5 RON92, qua đó giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp Bộ Công Thương nghiên cứu quy định thuế bảo vệ môi trường cho riêng xăng sinh học E5, E10, phù hợp với mức phát thải ra môi trường. Đồng thời, Bộ Công Thương tiếp tục rà soát, cắt giảm một số điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho doanh nghiệp tham gia hoạt động kinh doanh xăng dầu để thị trường này cạnh tranh hơn và bảo đảm nguồn cung tốt hơn; hoàn thiện hơn công tác quản lý, điều hành thị trường xăng dầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu thuế bảo vệ môi trường với xăng sinh học phù hợp mức phát thải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.