Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài 2: Nhà hàng, quán ăn nhập cuộc

Nguyễn Mai| 05/07/2019 10:28

(HNM) - Cùng với các siêu thị, trung tâm thương mại, đến nay, nhiều nhà hàng, quán ăn, cửa hàng bán đồ ăn sẵn trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng nhập cuộc hưởng ứng phong trào sống xanh, hình thành những mô hình nói không với rác thải nhựa…


Những điểm sáng...

All Day Coffee (số 37 Quang Trung, quận Hoàn Kiếm) là một quán cà phê khá đông khách nước ngoài lui tới, được đánh giá có nhiều hoạt động thân thiện với môi trường trong kinh doanh. “Từ khi khai trương (năm 2018), quán xác định không sử dụng túi ni lông và đồ nhựa dùng một lần. Chúng tôi sử dụng 100% cốc sứ, thủy tinh, ống hút giấy… để phục vụ khách. Với đồ uống khách mang đi, quán sử dụng cốc, ống hút bằng giấy, đựng trong túi giấy. Ban đầu, chúng tôi cũng lúng túng, song may mắn, quán chúng tôi được nhà cung cấp tư vấn sử dụng sản phẩm phù hợp” - chị Nguyễn Thanh An, phụ trách truyền thông của quán All Day Coffee chia sẻ. 

Quán All Day Coffee (số 37 Quang Trung, quận Hoàn Kiếm) dùng ống hút thân thiện với môi trường.

Tương tự, theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới trên địa bàn thành phố, thời điểm này, xuất hiện nhiều cửa hàng phục vụ ăn, uống hưởng ứng phong trào nói không với rác thải nhựa. Cửa hàng Maison Marou Hanoi (số 91, phố Thợ Nhuộm, quận Hoàn Kiếm) chuyên phục vụ ẩm thực từ chocolate cũng là một trong những địa chỉ nói không với túi ni lông và đồ nhựa sử dụng một lần.

Giám đốc điều hành Maison Marou Hanoi Nguyễn Hùng Quân cho biết, nhà hàng dùng túi giấy đựng bánh; dùng cốc và ống hút giấy đựng đồ uống cho khách. Với 2 cửa hàng tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, từ năm 2017 đến nay, Maison Marou Hanoi đã cắt giảm hơn 52.000 ống hút nhựa và 30.000 túi ni lông…

Không chỉ khu vực nội thành, phong trào chống rác thải nhựa đã lan tỏa tới ngoại thành. Anh Ngô Xuân Sửu, chủ quán cà phê Vân Kiều (thôn Thụy Lôi, xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh) cho biết: Trước đây, quán vẫn sử dụng ống hút, cốc nhựa và túi ni lông nhưng khoảng 3 tháng gần đây đã chuyển sang dùng ống hút làm bằng bột gạo và ống inox.

“Tôi sử dụng ống hút inox cho khách dùng tại quán và ống hút làm bằng bột gạo cho khách mang đi. Ống hút inox dùng xong được vệ sinh sạch sẽ và tái sử dụng nhiều lần; với ống hút bằng bột gạo, tuy giá cao hơn so với ống hút nhựa nhưng không nhiều, quan trọng hơn là góp phần bảo vệ môi trường. Ngoài quán cà phê của gia đình, tôi còn vận động 2 quán cà phê lân cận bỏ ống hút nhựa” - anh Sửu nói.

Không chỉ chủ kinh doanh, khách hàng tại quán “không rác thải nhựa” cũng hưởng ứng tích cực, đặc biệt là giới trẻ. “Tôi thích uống cà phê ở các quán xanh, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường. Mong rằng, nhiều người ủng hộ phong trào này để chung tay bảo vệ môi trường” - chị Lại Hải Yến ở phường Vạn Phúc, quận Hà Đông chia sẻ.

Hiện chưa có thống kê đầy đủ, song Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội khẳng định đã có nhiều nhà hàng, quán ăn hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, không sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần. Đây là những điểm sáng góp phần lan tỏa, truyền thông điệp bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa hiệu quả.

Cần được nhân rộng

Mặc dù đã có nhiều điểm sáng nhưng về tổng thể, túi ni lông và rác thải nhựa vẫn đang tồn tại với lượng lớn. Có mặt tại cửa hàng trà sữa Royal Tea số 245, đường Quang Trung (quận Hà Đông), phóng viên Báo Hànộimới quan sát thấy toàn bộ đồ uống do quán phục vụ khách vẫn sử dụng cốc, ống hút nhựa dùng một lần. Chị P., nhân viên cửa hàng này cho biết, mỗi ngày, quán sử dụng hàng trăm cốc, ống hút nhựa và túi ni lông sử dụng một lần, sau đó bỏ vào thùng rác...

Tương tự, tại một loạt cửa hàng đồ uống khác như: Highlands Coffee, TocoToco... cũng sử dụng cốc, ống hút bằng nhựa… Thực tế, nhiều quán hàng bán nước mía, chè, cháo, đồ ăn sẵn... trong ngõ, ngách trên địa bàn thành phố vẫn sử dụng bát, đĩa, cốc, thìa... nhựa dùng một lần khiến hằng ngày, lượng rác nhựa từ các cửa hàng này thải ra môi trường khá lớn… Nguyên nhân chủ yếu do sự tiện lợi, giá rẻ nên túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần còn phổ biến trong đời sống xã hội.  

Vì vậy, ngoài những chính sách, chế tài của các cơ quan chức năng, công tác tuyên truyền cần phải sâu hơn, mạnh hơn nữa… nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa. Cùng với đó, vận động, khuyến khích các cơ sở, doanh nghiệp tích cực nghiên cứu, sáng chế sản phẩm thân thiện với môi trường để thay thế sản phẩm ni lông. Mặt khác, cần hỗ trợ, biểu dương, nhân rộng những mô hình không sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần…

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Trọng Đông, để khắc phục, trước mắt, Sở đã phối hợp với Sở Công Thương và các sở, ban, ngành liên quan tổ chức các hội nghị, trong đó, thành phần tham dự là các doanh nghiệp sản xuất bao gói, doanh nghiệp kinh doanh có sử dụng nhiều túi ni lông. Nội dung chủ yếu là giới thiệu sản phẩm thay thế túi ni lông bảo đảm an toàn cho môi trường và sức khỏe con người.

Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tham mưu UBND thành phố Hà Nội xây dựng, hoàn thiện chính sách hỗ trợ giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường; đưa các dự án đầu tư sản xuất sản phẩm nhựa tái chế, bao bì thân thiện với môi trường vào danh mục dự án khuyến khích đầu tư xã hội hóa...

Cũng về vấn đề này, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Lê Hồng Thăng cho biết, đi đôi với công tác tuyên truyền, Sở đang nghiên cứu tham mưu thành phố ban hành các giải pháp giảm thiểu rác có nguồn gốc từ nhựa, thay thế bằng các sản phẩm có chất liệu tự hủy, thân thiện với môi trường trong sản xuất và phân phối tiêu dùng.  Qua đó kêu gọi người dân chung tay hành động giảm thiểu rác thải nhựa.      

    (Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 2: Nhà hàng, quán ăn nhập cuộc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.