Theo dõi Báo Hànộimới trên

Biến đổi khí hậu - Thảm họa khôn lường

Phương Quỳnh| 07/07/2019 07:56

(HNM) - Những tuần gần đây, Trái đất liên tục phải chứng kiến nhiều hình thái thời tiết cực đoan bắt nguồn từ biến đổi khí hậu, từ hiện tượng nắng nóng kỷ lục, cháy rừng tại châu Âu đến lũ lụt tại Nga, Nhật Bản khiến nhiều người thiệt mạng và phải sơ tán. Các chuyên gia môi trường cảnh báo, tình hình sẽ chỉ ngày càng xấu hơn nếu các nước không nhanh chóng hành động một cách mạnh mẽ và khẩn cấp.

Mới đây, phát biểu tại Hội nghị Khí hậu ở Abu Dhabi (Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo biến đổi khí hậu mang tính hủy diệt đang diễn ra với tốc độ ngày càng nhanh, mạnh mẽ hơn dự đoán của các chuyên gia giỏi nhất thế giới. Những đợt thiên tai có mức độ tàn phá nghiêm trọng mới liên quan đến biến đổi khí hậu như lũ lụt, hạn hán, gió nóng, cháy rừng và siêu bão xuất hiện với tần suất dày đặc và mức độ nguy hiểm liên tục gia tăng. Sự hủy diệt đó có nguy cơ vượt qua mọi nỗ lực ứng phó của các quốc gia.

Theo ông A.Guterres, ngay cả khi đạt được tất cả các mục tiêu của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, nền nhiệt của Trái đất cũng sẽ tăng ít nhất 3 độ C vào cuối thế kỷ này và đây là một thảm họa thực sự.

Theo các nhà khoa học, một trong những cách thức để ngăn chặn biến đổi khí hậu là nhanh chóng chuyển đổi mô hình kinh tế toàn cầu theo hướng cắt giảm lượng lớn khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Nếu không, các quốc gia sẽ phải đối mặt với tình trạng kinh tế tuột dốc do chi phí nhằm đối phó với thảm họa thiên tai và các mối đe dọa thiên nhiên khác gia tăng gấp bội. Tuy nhiên, điều này là một thách thức, phần lớn do chính sách của nhiều nước vẫn chưa sẵn sàng cho sự dịch chuyển cần thiết.

Trên thực tế, thay đổi cũng đang diễn ra ở một số bộ phận của nền kinh tế toàn cầu như ngành sản xuất xe ô tô. Trong đó, các hãng đang hướng tới việc ngừng sản xuất các loại xe chạy bằng động cơ đốt trong và thay thế bằng những phương tiện thân thiện với môi trường như xe điện, xe chạy bằng khí hydro...

Ông Nicholas Stern, Giám đốc Viện nghiên cứu về biến đổi khí hậu và môi trường Grantham ở London (Anh) cho rằng, nhiều nước đã nỗ lực trong việc chuyển đổi mô hình kinh tế nhưng tốc độ vẫn chưa đủ nhanh. Nhà kinh tế này nhấn mạnh nỗ lực cắt giảm lượng khí thải carbon bằng 0 là nhiệm vụ của mỗi ngành, mỗi quốc gia vì mối đe dọa từ tình trạng khí hậu cực đoan gia tăng đang tạo ra môi trường không thân thiện, điều sẽ khiến tăng trưởng kinh tế bị đảo ngược.

Phó Ban Thư ký về khí hậu của Liên hợp quốc Ovais Sarmad thừa nhận, giữa lý thuyết và hành động thực tiễn là cả sự khác biệt. Chỉ khi nào mỗi cá nhân xác định được đây là vấn đề ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống thường nhật và hoạt động kinh doanh, con người mới tạo nên sự thay đổi sâu sắc một cách có hệ thống trong nỗ lực làm chậm lại bước tiến của biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến đổi khí hậu - Thảm họa khôn lường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.