Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hạn chế sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa dùng một lần: Khi các khách sạn nhập cuộc

Minh An| 31/10/2019 07:03

(HNM) - Cùng với nhiều ngành, lĩnh vực, các khách sạn tại Hà Nội, nhất là khối 3-5 sao, đang tích cực tham gia bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi ni lông, ống hút nhựa, cốc nhựa dùng một lần… Đó cũng là cách quảng bá hình ảnh về một Thủ đô văn minh, có nhiều hoạt động thân thiện với môi trường.

Hướng dẫn du khách trải nghiệm cùng các hoạt động thân thiện môi trường tại Khách sạn Meliá Ba Vì (Hà Nội).

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có 3.499 cơ sở lưu trú du lịch. Trong số này có 572 cơ sở đã được xếp hạng. Trong các khách sạn 4-5 sao ở Hà Nội, khách sạn Meliá Hanoi thực hiện chiến dịch: “Nói không với đồ nhựa tiện lợi” từ tháng 9-2018.

Ông Lê Viết Tuấn Anh, Phụ trách truyền thông Tập đoàn khách sạn Meliá tại Việt Nam cho biết: “Meliá Hanoi “Nói không với đồ nhựa tiện lợi” và cam kết loại bỏ tất cả ống hút nhựa. Thay vào đó, khách sạn sử dụng ống hút giấy và ống hút tre, toàn bộ que khuấy nhựa trong khách sạn cũng được thay thế bằng que khuấy gỗ. Đến thời điểm hiện tại, ngoài ống hút và que khuấy thì khách sạn cũng sử dụng các vật dụng khác được làm từ nguyên liệu thân thiện với môi trường. Như tấm lót ly bằng giấy, hộp đựng đồ ăn, bộ đồ ăn tiện lợi làm từ giấy hoặc bằng tre...”.

Còn ông theo Nguyễn Hồng Tuấn, Quản lý phát triển và Đào tạo khách sạn Hotel De L’Opera Hà Nội - MGallery Accor, hiện tại khách sạn đã sử dụng ống hút giấy, hộp và cốc đựng đồ đều từ nguyên liệu giấy; đồ trang trí đựng thức ăn tại quầy cũng từ chất liệu tre. Ngoài ra, khách sạn cũng khuyến khích khách hàng sử dụng cốc sứ thay vì cốc nhựa.

Anh Phạm Văn Hùng (thành phố Hồ Chí Minh), từng lưu trú tại khách sạn Hotel De L’Opera Hà Nội - MGallery Accor cho hay, anh rất thích thú với việc sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường tại khu vực nhà hàng của khách sạn. Ngay việc được khuyến khích sử dụng cốc sứ cũng khiến anh thấy mình cần có nhiều hành động bảo vệ môi trường hơn.

Còn theo Giám đốc vận hành khách sạn Lotte Hà Nội Ngô Anh Đoàn, từ lâu nay khách sạn đã không sử dụng túi ni lông để lót thùng đựng rác trong phòng hay dùng ni lông để bọc quần áo giặt là. Thay vào đó, đồ giặt là được đựng trong túi làm từ chất liệu thân thiện với môi trường. Ngay cả bàn chải, kem đánh răng cũng để trong túi giấy.

Tất nhiên, các khách sạn không thể chỉ dừng lại ở các hoạt động hiện tại mà còn muốn làm nhiều hơn. Ông Gabriel Escarrer, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tập đoàn Meliá chia sẻ: "Hiện chúng tôi đang tham gia chương trình “Đánh giá doanh nghiệp bền vững” liên quan đến môi trường của một tổ chức có uy tín trên thế giới là CSA. Tôi tin rằng, càng nhiều doanh nghiệp khách sạn tham gia những chương trình tương tự sẽ càng thể hiện trách nhiệm tôn trọng, bảo vệ môi trường”.

Ông Lê Viết Tuấn Anh cho biết, thời gian tới, khách sạn Meliá Hanoi sử dụng chai nước bằng thủy tinh thay cho chai nhựa. “Sẽ tốt hơn nếu mỗi người, trong đó có những khách hàng của chúng tôi kêu gọi bạn bè, người thân cùng góp phần bảo vệ môi trường bằng cách nói “Tôi không cần, tôi không dùng đồ nhựa tiện lợi” khi đi chơi, ăn uống”, ông Lê Viết Tuấn Anh nói.

Còn theo ông Ngô Anh Đoàn, hiện tại Lotte Hà Nội vẫn đang tìm kiếm thêm các loại ống hút thân thiện môi trường vừa bảo đảm thẩm mỹ, vừa bảo đảm vệ sinh. Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Tuấn, Quản lý phát triển và Đào tạo khách sạn Hotel De L’Opera Hà Nội - MGallery Accor đề xuất, hoạt động không sử dụng đồ nhựa dùng một lần không chỉ hướng đến khách hàng mà còn hướng tới chính nhân viên khách sạn.

Theo đó, khách sạn đã đưa ra hàng loạt giải pháp đối với nhân viên, như sử dụng giấy in hai mặt, không bỏ phí thức ăn, không dùng đồ nhựa, túi ni lông, bảo vệ và tiết kiệm nguồn nước trong sinh hoạt… Đặc biệt, khách sạn luôn khuyến khích nhân viên chia sẻ, động viên khách hàng cùng chung tay bảo vệ môi trường. “Nhân viên ở tất cả khách sạn, cơ sở lưu trú cùng chú trọng đến việc này thì hiệu quả bảo vệ môi trường sẽ còn cao hơn nữa”, ông Nguyễn Hồng Tuấn khẳng định.

Được biết, từ tháng 6 năm nay, Sở Du lịch Hà Nội đã ban hành kế hoạch triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi ni lông, ống hút nhựa, cốc nhựa dùng một lần trong hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố. Theo ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, các doanh nghiệp du lịch, trong đó có khách sạn, cơ sở lưu trú, sẽ đóng vai trò quan trọng trong thực hiện bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi ni lông, ống hút nhựa, cốc nhựa dùng một lần. Và thực tế đã chứng minh rằng, các khách sạn hoàn toàn có thể bảo vệ môi trường theo những cách riêng, phù hợp với hoạt động của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạn chế sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa dùng một lần: Khi các khách sạn nhập cuộc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.