Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo nguồn lực phát triển kinh tế

Hương Ly| 16/06/2014 04:32

(HNM) - Năm 2013, kinh tế Thủ đô gặp nhiều khó khăn song Cục Thuế TP Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với tổng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 155.500 tỷ đồng, tăng 15,8% so cùng kỳ năm trước.

Trong đó, số thu từ DN đạt gần 100.000 tỷ đồng; nhiều DN có số nộp ngân sách tăng cao.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Phi Vân Tuấn, Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, để kịp thời động viên, Cục Thuế TP Hà Nội đã tổ chức tuyên dương những DN thực hiện tốt chính sách thuế năm 2013.

Giao dịch tại Cục Thuế Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải


- Năm 2013, ngành thuế Hà Nội thu ngân sách "cán đích" trước thời hạn, góp phần tích cực vào việc tạo nguồn lực phát triển KT-XH. Ông có thể chia sẻ về những động lực giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao?

- Những năm gần đây, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhiều giải pháp tháo gỡ cho DN đã được Chính phủ triển khai, trong đó có chính sách giảm, giãn thuế. Thành phố Hà Nội và ngành thuế đã tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ trực tiếp DN trên mọi lĩnh vực để lắng nghe ý kiến và tìm giải pháp giúp DN khắc phục, vượt qua khó khăn, thách thức. Cũng trong thời gian này, ngành thuế đã tích cực tổ chức, triển khai đồng bộ, có hiệu quả các cơ chế, chính sách của Chính phủ, tạo điều kiện tốt nhất để người nộp thuế (NNT) được thụ hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi về thuế, về nguồn vốn... Cơ quan thuế còn đẩy mạnh cải cách, tăng cường tuyên truyền hỗ trợ NNT trong việc thực hiện các chính sách pháp luật thuế nên đại bộ phận DN trên địa bàn đã chủ động kê khai nộp thuế đúng, đủ, kịp thời các khoản thu theo vào NSNN. Với những đóng góp tích cực của cộng đồng DN, ngành thuế Thủ đô đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với tổng thu NSNN năm 2013 đạt hơn 155.500 tỷ đồng, bằng 103,8% dự toán được giao và tăng 15,8% so cùng kỳ năm 2012. Trong đó, số thu từ các DN đạt gần 100.000 tỷ đồng, chiếm 63,94% tổng số thu trên địa bàn Thủ đô.

- Trong số những DN được tuyên dương năm nay, một số có số nộp NSNN năm 2013 tăng cao, ông có thể cho biết đôi nét về những "điểm sáng" này?

- Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhiều DN đã không ngừng tìm tòi hướng đi đúng đắn, vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động SXKD và trở thành những "điểm sáng" trong các phong trào thi đua yêu nước, trong đó có phong trào "Thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2013", tiêu biểu có: Công ty TNHH Microtec Việt Nam nộp ngân sách tăng 10%; Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội nộp ngân sách tăng 9%; Công ty TNHH Vanlaack Asia nộp ngân sách tăng 7%; hai đơn vị là Công ty CP Chế tạo điện cơ Hà Nội và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam nộp ngân sách tăng 5%…

Việc chấp hành, thực hiện tốt nghĩa vụ NSNN của các tổ chức, cá nhân NNT trên địa bàn đã góp phần cùng ngành thuế thực hiện tốt chính sách pháp luật về thuế. Bên cạnh đó, cộng đồng DN, NNT còn tích cực tham gia các dự án cải cách và hiện đại hóa do ngành thuế triển khai như: Dự án kê khai thuế qua mạng, dự án hiện đại hóa thu nộp ngân sách… đồng thời, cùng ngành thuế thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính thuế. Có thể nói cộng đồng DN trên địa bàn Thủ đô giữ vai trò chủ yếu và quyết định trong sự tăng trưởng nhanh nguồn lực tài chính của đất nước và Thủ đô.

- Đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn năm 2013, ông đánh giá thế nào về những nỗ lực của cộng đồng DN?

- Để kịp thời động viên các DN có đóng góp tích cực vào NSNN năm 2013, UBND TP Hà Nội, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế TP Hà Nội đã tặng Cờ, Bằng khen, Giấy khen cho 328 DN và hộ kinh doanh SXKD hiệu quả, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Đây cũng là dịp để tri ân các DN đã nỗ lực không ngừng, vượt qua khó khăn, làm ăn hiệu quả và đóng góp trở lại vào NSNN.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo nguồn lực phát triển kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.