Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều sáng kiến đổi mới phong cách phục vụ

Hương Ly| 14/01/2016 19:22

Nhiều năm qua, bên cạnh việc nỗ lực thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN), Cục Thuế TP Hà Nội đã tập trung nhân lực, trí tuệ, nhằm ứng dụng công nghệ, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuế.



Nỗ lực đó đã giúp Cục Thuế Hà Nội trở thành một trong những đơn vị có nhiều sáng kiến về cải cách, hiện đại hóa nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế (NNT). Đây cũng là tiền đề để đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và trở thành một trong hai địa phương có số thu NSNN lớn nhất cả nước.

Giao dịch tại bộ phận “một cửa” Cục Thuế Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải


Đồng hành cùng doanh nghiệp

Với địa bàn quản lý tập trung gần 115.000 doanh nghiệp (DN), tổ chức kinh tế đang hoạt động, gần 140.000 hộ kinh doanh, hơn 3,3 triệu mã số thuế thu nhập cá nhân (TNCN), gần 2 triệu hộ gia đình nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, Cục Thuế Hà Nội luôn xác định NNT là đối tượng trọng tâm cần hỗ trợ, đặc biệt là cộng đồng DN.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, Cục Thuế Hà Nội đã nắm bắt kịp thời những vướng mắc của NNT khi thực hiện chính sách thuế. Qua đó, đơn vị đã chủ động tham gia đóng góp ý kiến báo cáo, đề xuất cấp trên sửa đổi, bổ sung các chính sách thuế, phí, lệ phí, tạo cơ sở để cắt giảm chi phí, thời gian tuân thủ pháp luật thuế của DN. Cục Thuế Hà Nội đã thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các TTHC thuế, tổ chức hàng trăm hội nghị tập huấn, đối thoại với DN hằng năm, gửi thư điện tử trao đổi thông tin với NNT, qua đó thu thập, nắm bắt những vướng mắc của NNT để kịp thời báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi các TTHC thuế không còn phù hợp. Thực hiện NQ19 của Chính phủ, Cục Thuế đã tổng hợp, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét cắt giảm 61 TTHC, đơn giản hóa 76 TTHC thuế. Qua việc rà soát các văn bản liên quan, Cục đã đề xuất 55 kiến nghị với Tổng cục Thuế phương án đơn giản hóa quy trình quản lý thuế.

Cùng với việc tháo gỡ khó khăn cho DN, NNT, Cục Thuế Hà Nội cũng tiên phong trong công khai, minh bạch các TTHC thuế, tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ NNT. Bên cạnh việc cập nhật kịp thời các chính sách thuế mới, Cục Thuế Hà Nội đã niêm yết công khai tại bộ phận "một cửa" danh mục TTHC thuộc lĩnh vực thuế đang thực hiện và những TTHC thuế mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ; xây dựng chuyên mục "TTHC thuế" trên website của Cục Thuế...

Cục Thuế cũng đã hệ thống hóa, biên soạn ngắn gọn để truyền tải những nội dung chính sách thuế mới qua hệ thống thư điện tử cơ quan thuế tới hơn 100 nghìn DN đã đăng ký kê khai qua mạng, giúp việc cập nhật chính sách thuế mới của các DN trên địa bàn được nhanh chóng, kịp thời. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền về các chính sách thuế mới, Cục Thuế Hà Nội đã tập trung nhân lực để hỗ trợ tối đa cho NNT thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, nhất là tại bộ phận "một cửa" của cơ quan thuế... Đặc biệt, trong tháng 3-2015, Cục Thuế Hà Nội đã chỉ đạo triển khai "Tháng hỗ trợ giải đáp chính sách thuế và quyết toán thuế năm 2014" để giải đáp kịp thời các vướng mắc về chính sách thuế. Sau 5 tuần triển khai, Cục đã hỗ trợ 5.142 lượt NNT, với 5.992 vướng mắc… Những nỗ lực của Cục Thuế Hà Nội đã góp phần giúp cộng đồng DN hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp NSNN và Cục đã trở thành người bạn đồng hành của DN.

Ứng dụng công nghệ để giảm chi phí

Trước quyết tâm cải cách, minh bạch hóa môi trường kinh doanh, Cục Thuế Hà Nội đã chủ động thực hiện thành công nhiều đề án về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), qua đó giảm thời gian, chi phí cho DN. Cục Thuế Hà Nội là đơn vị đầu tiên hoàn thành chỉ tiêu về kê khai thuế qua mạng internet. Đến cuối năm 2015, đã có 107.208 DN khai thuế qua mạng, đạt tỷ lệ 98,5% số DN đang hoạt động, vượt chỉ tiêu và thời hạn Chính phủ giao tại NQ19, chiếm gần 1/5 tổng số DN nộp hồ sơ khai thuế qua mạng của cả nước.

Để triển khai nộp thuế điện tử, Cục đã phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng, hướng dẫn, hỗ trợ DN nộp thuế điện tử. Do vậy, đến ngày 28-9-2015, Cục đã hoàn thành trước thời hạn Chính phủ giao. Đến cuối năm 2015, đã có 105.725 DN đăng ký nộp thuế điện tử, đạt tỷ lệ 97,2% số DN đang hoạt động, chiếm hơn 1/5 số DN nộp thuế điện tử của cả nước. Đơn vị cũng triển khai, vận hành hiệu quả hệ thống quản lý thuế tập trung tại Văn phòng Cục và 30 chi cục thuế nhằm nâng cao hiệu lực công tác quản lý thuế.

Cục đã chủ động xây dựng, ứng dụng CNTT trong công tác quản lý thuế, phối hợp với các cơ quan liên quan phục vụ công tác quản lý thu NSNN trên địa bàn, qua đó đã góp phần quan trọng vào việc cải cách TTHC thuế, tạo thuận lợi tối đa cho NNT. Đơn vị đã ứng dụng "Công khai thông tin và hỗ trợ xác định nghĩa vụ nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy và nhà đất" trên internet tại địa chỉ: http://truocbahanoi.gdt.gov.vn. Trên ứng dụng, ở "mọi lúc, mọi nơi", NNT có thể tự xác định chính xác số tiền lệ phí trước bạ phải nộp, chủ động tự kê khai hồ sơ và có thể giám sát tiến độ, quá trình xác định nghĩa vụ tài chính của cơ quan thuế.

Cục Thuế Hà Nội cũng ứng dụng CNTT trong việc kê khai tổng hợp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, luân chuyển hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyển sở hữu nhà cho người mua nhà của các dự án phát triển nhà ở. Việc luân chuyển hồ sơ giữa cơ quan tài nguyên - môi trường với cơ quan thuế được thực hiện bằng cách gửi thông tin số qua thư điện tử trong vòng 1 ngày làm việc, thời gian thông báo thuế rút ngắn từ 5 ngày xuống còn 2 ngày, góp phần rút ngắn quy trình cấp giấy chứng nhận từ 30 ngày xuống còn 19 ngày làm việc…

Những kết quả cải cách TTHC thuế, hỗ trợ cộng đồng DN, NNT đã góp phần quan trọng giúp Cục Thuế Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ được giao. Liên tục 10 năm liền (2005-2014), Cục Thuế Hà Nội luôn hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN, với số thu năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể, nếu năm 2005, Cục Thuế Hà Nội mới thu NSNN được 28.269 tỷ đồng, bằng 1,9 lần so với số thu năm 2001, thì đến năm 2010 kết quả này đã tăng lên 96.782 tỷ đồng, bằng 3,4 lần so với số thu năm 2005. Đến năm 2014, số thu NSNN được 118.342 tỷ đồng, bằng 1,2 lần so với số thu năm 2010, bằng 4,2 lần so với số thu năm 2005 (chưa tính số thu từ cổ tức và lợi nhuận còn lại). Đặc biệt năm 2015, trong bối cảnh nguồn thu từ khí và dầu thô giảm mạnh (giảm gần 3.000 tỷ đồng), nhưng Cục Thuế Hà Nội đã phấn đấu để đạt được tổng số thu NSNN là 141.653 tỷ đồng, đạt 109,8% dự toán, tăng 19,7% so năm 2014, bằng 1,5 lần so với số thu năm 2010, bằng 5 lần so với số thu năm 2005 (chưa tính số thu từ cổ tức và lợi nhuận còn lại: 47.150 tỷ đồng). Kể từ năm 2011 đến nay, số thu NSNN hằng năm của Cục Thuế Hà Nội luôn đạt hơn 100.000 tỷ đồng.

Với những thành tích đã đạt được, Cục Thuế Hà Nội đã vinh dự được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều sáng kiến đổi mới phong cách phục vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.