Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa được giao đất… đã bị thu hồi?

Hoàng Minh| 14/09/2017 05:10

(HNM) - 6 hộ dân thôn Vũ Ngoại, xã Liên Bạt được UBND huyện Ứng Hòa ra quyết định giao đất giãn dân từ đầu năm 2005. Nhưng từ đó đến nay, các hộ chưa được cầm quyết định, nên không được giao đất, không thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Gia đình bà Đỗ Thị Chiêm sống trong cảnh chật chội từ nhiều năm nay.


Mỏi mòn chờ đất giãn dân!

Gia đình bà Đỗ Thị Chiêm, thôn Vũ Ngoại vốn khó khăn nên năm 2004, khi huyện Ứng Hòa có chủ trương cấp đất giãn dân cho các hộ khó khăn về đất ở, gia đình bà làm đơn, được lãnh đạo thôn Vũ Ngoại, UBND xã Liên Bạt xét duyệt, trình danh sách lên UBND huyện. Nhưng đến nay đã hơn 12 năm trôi qua, bà Chiêm và 5 hộ dân khác vẫn mòn mỏi chờ giao đất. Trong khi đó, hầu hết những hộ được xét duyệt cùng thời điểm đã được cấp đất giãn dân từ lâu.

Cùng hoàn cảnh là trường hợp của gia đình anh Trần Mạnh Thanh. Nhiều năm nay anh Thanh cùng vợ, con phải đi thuê nhà để ở và bán hàng. Chia sẻ với phóng viên, anh Thanh cho biết: Từ ngày được xét duyệt đến nay, gia đình tôi chưa nhận được bất kỳ quyết định giao đất nào từ phía UBND xã và UBND huyện Ứng Hòa. Vậy mà giữa năm 2016, UBND xã Liên Bạt lại bất ngờ thông báo, thu hồi các quyết định giao đất đối với 6 hộ dân thôn Vũ Ngoại, trong đó có gia đình tôi với lý do “các hộ không nhận đất và không thực hiện nghĩa vụ tài chính…".

Bất ngờ và không đồng tình với quyết định trên, từ tháng 8-2016 đến nay, đại diện 6 hộ dân thôn Vũ Ngoại đã nhiều lần làm đơn đề nghị làm rõ, vì sao quyết định cấp đất đã ban hành nhưng không đến được tay người dân? Tuy nhiên, 13 tháng trôi qua kể từ ngày 6 hộ dân làm đơn, đến nay UBND huyện Ứng Hòa vẫn chưa hồi âm.

Sớm xử lý tồn tại

Làm việc với chính quyền địa phương, phóng viên Báo Hànộimới được biết, ngày 31-1-2005, UBND huyện Ứng Hòa đã ban hành các quyết định giao đất ở cho 6 hộ dân (trong đó có hai trường hợp nêu trên), mỗi hộ 1 suất đất giãn dân (diện tích 100m2/suất). Tại các quyết định giao đất, UBND huyện Ứng Hòa chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện chịu trách nhiệm: Thông báo cho người được giao đất nộp tiền sử dụng đất và lệ phí theo quy định của pháp luật; chỉ đạo UBND xã Liên Bạt xác định cụ thể mốc giới và bàn giao đất trên thực địa…

Ông Nguyễn Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND xã Liên Bạt thừa nhận, phản ánh của 6 hộ dân thôn Vũ Ngoại là đúng, cả 6 quyết định giao đất vẫn “nằm” trong tủ hồ sơ. Ông Chính cho biết thêm, ngày 22-7-2016, UBND xã Liên Bạt ra Thông báo số 30/TB-UBND về việc bàn giao diện tích đất giãn dân đã có quyết định thu hồi đất cho Chi nhánh phát triển quỹ đất huyện Ứng Hòa để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, lý do thu hồi là “các hộ không nhận đất và không thực hiện nghĩa vụ tài chính”. Còn việc vì sao các quyết định không được giao cho các hộ dân và các hộ dân chưa được bàn giao đất tại thực địa… ông Chính không nắm rõ, vì mới được bổ nhiệm chức danh Phó Chủ tịch UBND xã.

Bà Phùng Thị Mai Thu, Phó Chánh văn phòng UBND huyện Ứng Hòa cho biết, ngày 22-8-2016, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Liên Bạt chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện giải quyết. Song, do vụ việc phức tạp, vượt thẩm quyền, từ ngày 5-10-2016, UBND huyện Ứng Hòa đã có Công văn gửi UBND TP Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, có văn bản hướng dẫn, tháo gỡ, song cũng theo bà Thu, đến nay do chưa nhận được văn bản hướng dẫn nên chưa thể giải quyết dứt điểm vụ việc.

Rõ ràng, để xảy ra vụ việc đáng tiếc kể trên, trách nhiệm chính thuộc về Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ứng Hòa, UBND xã Liên Bạt. Cùng với việc xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân, mong rằng các cơ quan chức năng của thành phố sớm có hướng dẫn giúp huyện Ứng Hòa tháo gỡ tồn tại, bảo đảm quyền lợi cho các hộ dân ở xã Liên Bạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa được giao đất… đã bị thu hồi?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.