Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần vốn và đất đai cho kinh tế trang trại

Ngọc Quỳnh| 25/06/2018 07:07

(HNM) - Thời gian qua, kinh tế trang trại đã góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tạo ra sản phẩm hàng hóa chất lượng ổn định...


Theo Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT), cả nước có 31.717 trang trại, trong đó có 5.980 trang trại trồng trọt, 16.523 trang trại chăn nuôi, 144 trang trại lâm nghiệp, 4.104 trang trại thủy sản và 4.963 trang trại tổng hợp.

Tuy nhiên, các ngành chức năng mới cấp 2.399 giấy chứng nhận kinh tế trang trại, vốn bình quân một trang trại khoảng 1,3 tỷ đồng và giá trị nông sản hàng hóa bình quân một trang trại đạt khoảng 1,5 tỷ đồng/năm.

Theo ông Ma Quang Trung - Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, do xuất phát điểm thấp nên các trang trại đều thiếu vốn để mở rộng quy mô sản xuất, trong khi đó thời gian thuê đất ngắn khiến cho các chủ trang trại còn e ngại khi đầu tư. Nhiều chủ trang trại chưa quan tâm tới việc xây dựng thương hiệu để bán với giá cao mà vẫn sản xuất theo phong trào nên phụ thuộc vào thương lái. Khả năng liên kết giữa các trang trại với doanh nghiệp, hợp tác xã chưa chặt chẽ để tạo ra sản phẩm hàng hóa lớn, tập trung; sản phẩm bán ra chủ yếu dưới dạng thô nên sức cạnh tranh kém.

Theo Phó Giám đốc Sở NN& PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng, trên địa bàn thành phố hiện có 3.189 trang trại; các trang trại đều gặp khó khăn trong hướng phát triển bền vững. Nguyên nhân chủ yếu là quy mô trang trại nhỏ lẻ, số vốn đầu tư ít nên khó áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Một số trang trại ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nhưng không đồng bộ mà chỉ từng phần nên chất lượng sản phẩm vẫn thấp.

Ông Nguyễn Văn Lâm, chủ trang trại ở xã Cấn Hữu (huyện Quốc Oai) cho biết, trang trại đang khó khăn về nguồn vốn để đầu tư đồng bộ khép kín từ sản xuất đến giết mổ, chế biến. Việc cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại còn chậm khiến cho các hộ gặp khó khăn khi vay vốn ngân hàng.

Để tháo gỡ khó khăn cho phát triển kinh tế trang trại, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng cho rằng, thời gian tới, Sở tiếp tục phối hợp với các huyện tăng cường đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản lý cho các chủ trang trại, tổ chức tham quan các trang trại quản lý kinh doanh giỏi để học tập kinh nghiệm.

Hà Nội sẽ có những chính sách ưu tiên trong phát triển các trang trại gắn với du lịch, giáo dục, tiêu thụ sản phẩm; thu hút đầu tư phát triển trang trại gắn với du lịch, giáo dục, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đặc sản và sản phẩm làng nghề nông thôn kết hợp với phát triển du lịch làng nghề.

Sở sẽ phối hợp với các sở, ngành xây dựng sản phẩm du lịch, các tour du lịch tới trang trại, làng nghề và điểm tham quan du lịch trên địa bàn. Bên cạnh đó, các chủ trang trại liên kết lại với nhau thành lập tổ hợp tác để tập trung nguồn vốn đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, chuồng trại khép kín từ giết mổ, chế biến, truy xuất nguồn gốc xuất xứ...

Theo đề nghị của ông Nguyễn Văn Hải - chủ trang trại ở huyện Chương Mỹ, các ngành chức năng cần đẩy mạnh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 50 năm cho các chủ trang trại, gia trại theo tiêu chí mới. Đồng thời, Nhà nước nên hỗ trợ lãi suất cho các trang trại vay vốn mua sắm máy móc thiết bị, vật tư nhưng cần cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, tránh rườm rà và giải ngân kịp thời theo nhu cầu sản xuất hoặc tiến độ đầu tư.

Cùng với đó, các ngành chức năng cần tạo điều kiện cho chủ trang trại tham gia hội chợ trong và ngoài nước để xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm; mở các lớp tập huấn về kiến thức thị trường cho chủ trang trại để sản xuất gắn với nhu cầu, tránh tình trạng sản xuất ồ ạt, cung vượt cầu...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần vốn và đất đai cho kinh tế trang trại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.