Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hướng tới các chuẩn mực

Hiền Thanh| 25/12/2018 07:08

(HNM) - Nền kinh tế nước ta đang hội nhập sâu vào thị trường thế giới, với 14 ký kết về thương mại tự do, tác động rất lớn đến doanh nghiệp trong nước.


Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia và đại diện doanh nghiệp xuất nhập khẩu, để nông sản vào được thị trường các nước đang gặp nhiều khó khăn, nhất là phải đáp ứng được các tiêu chí, tiêu chuẩn quốc tế và của mỗi quốc gia về an toàn, chất lượng. Vì vậy, nếu chỉ mang một sản phẩm tốt nhưng không đáp ứng bất kỳ tiêu chuẩn nào được chứng nhận thì sẽ "rớt" từ “vòng gửi xe”.

Ngoài việc tìm đường cho nông sản xuất khẩu đi các nước, theo các chuyên gia ngay tại Việt Nam ước tính giá trị thị trường của nhóm hàng thực phẩm tươi sống rất lớn, khoảng 27 tỷ USD/năm. “Miếng bánh” hấp dẫn này tưởng chừng đang thuộc về các doanh nghiệp trong nước, nhưng thực tế các doanh nghiệp nước ngoài đang làm rất tốt để giành thị phần. Họ nghiên cứu rất kỹ trong nước có bao nhiêu hệ thống cửa hàng, kênh phân phối, thị hiếu của người dùng hiện tại, tương lai là gì… để bán được hàng.

Trong bối cảnh hội nhập, với luật lệ quốc tế đòi hỏi các doanh nghiệp phải chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường để thích nghi. Mặt khác, các kênh mua sắm hiện đại như cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini… sẽ phát triển ở Việt Nam và đây sẽ là kênh phân phối nhóm thực phẩm tươi sống mà doanh nghiệp nước ngoài đang nhắm tới. Dù hiện nay kênh truyền thống chiếm tỷ lệ nhiều hơn với 85% khách hàng vẫn chọn mua, nhưng sẽ thay đổi trong thời gian tới, vì bất kỳ doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài nào khi gia nhập thị trường cũng đón đầu thói quen mua sắm ở các kênh hiện đại của người tiêu dùng thay vì chợ truyền thống.

Vì vậy, các doanh nghiệp sản xuất rau - củ - quả, thực phẩm tươi sống nên chú trọng nâng cao chất lượng nông sản đáp ứng tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP… để đưa vào các chuỗi cung ứng ngay tại trong nước và hướng tới xuất khẩu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hướng tới các chuẩn mực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.