Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Nỗ lực thu hẹp ổ dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc

Bạch Thanh| 30/12/2018 16:26

(HNMO) - Theo báo cáo mới nhất của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội, tính từ 12-11 tới nay, 4 huyện của Hà Nội là: Quốc Oai, Ba Vì, Đan Phượng và Thường Tín có dịch lở mồm long móng, gồm 16 xã, 78 hộ với số lợn mắc lở mồm long móng là 894 con, đã tiêu hủy 858 con.

Huyện Ba Vì đang tích cực chăm sóc, bảo vệ đàn lợn, ngăn chặn dịch lở mồm long móng.


Như vậy, sau hơn 1 tháng phát hiện, khoanh vùng và dập dịch, địa bàn Hà Nội chỉ còn 2 huyện có dịch là: Ba Vì và Thường Tín. Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội cho biết, đã có 7 xã kết thúc ổ dịch, 5 xã qua 14 ngày không phát sinh gia súc mắc bệnh.

Cũng theo ông Sơn, một trong những lý do khiến dịch bệnh lở mồm long móng bùng phát mạnh và diễn biến phức tạp là do thời tiết diễn biến bất thường, tạo điều kiện cho vi rút phát triển trong khi người dân không tuân thủ nghiêm quy định tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc.

"Chương trình hỗ trợ tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng của thành phố chỉ ưu tiên cho đàn nái và lợn đực giống do kinh phí có hạn. Vì vậy, trong đợt dịch này những đối tượng được tiêm phòng đầy đủ đều miễn nhiễm, dịch bùng phát chủ yếu ở đàn lợn thương phẩm, chưa được hỗ trợ tiêm phòng vắc xin và người dân chủ quan không thực hiện lịch tiêm vắc xin đầy đủ” - ông Sơn nêu.

Đối với 2 ổ dịch nhỏ lẻ mới phát sinh trên địa bàn huyện Ba Vì và Thường Tín, các địa phương và lực lượng thú y đang tích cực triển khai các biện pháp xử lý và ngăn chặn lây lan. Ông Nguyễn Văn Thịnh, ở thôn Phú Thịnh, xã Phú Cường, huyện Ba Vì - hộ dân có đàn gia súc bị lở mồm long móng, cho biết, ngày 27-12, khi gia đình phát hiện đàn lợn thịt có biểu hiện bị lở mồm long móng đã báo ngay chính quyền địa phương và cơ quan thú y cơ sở. Sau khi xác nhận lợn bị ốm, chết do lở mồm long móng (15 con), địa phương đã tiến hành các bước tiêu hủy, tiêu độc, khử trùng quanh chuồng trại. Sau đó, lập chốt kiểm soát dịch bệnh tạm thời tại khu vực chăn nuôi ở nhà ông Thịnh.

Ông Lã Văn Loan, Chủ tịch UBND xã Phú Cường cho biết, mặc dù địa phương đã dùng nhiều biện pháp ngăn chặn từ xa nhưng dịch bệnh vẫn xảy ra. Xã đã tiến hành tiêu hủy 15 con lợn, tổng trọng lượng 1.036kg của gia đình ông Thịnh theo quy định. Những ngày tới, xã tiếp tục dùng vôi bột, thuốc sát trùng để tiêu độc trong khu vực; tăng cường cán bộ thú y, cán bộ nông nghiệp xuống các thôn bám sát tình hình, chủ động phát hiện dịch bệnh, báo cáo lên cấp trên.

"Chúng tôi sẽ cố gắng dùng mọi biện pháp chống dịch, bảo đảm lở mồm long móng không lây lan nhiều khu vực” - ông Loan chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Nỗ lực thu hẹp ổ dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.