Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp sức phụ nữ khởi nghiệp

Dương Linh| 20/02/2019 07:10

(HNM) - Thời gian qua, trên địa bàn Thủ đô đã có nhiều phụ nữ không ngừng học hỏi, sáng tạo, phát huy nội lực, khởi nghiệp thành công.

Nhờ có Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố kết nối, hỗ trợ, chị Nguyễn Thị Thu (quận Thanh Xuân) đã quảng bá được sản phẩm tranh đá tới nhiều khách hàng.


Khởi nghiệp thành công


Tuy đã ở tuổi xế chiều, nhưng nghệ nhân Phan Thị Thuận (xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức) vẫn miệt mài, say mê với nghề dệt lụa truyền thống của gia đình. Bà Thuận đã nghiên cứu thành công loại lụa từ tơ sen tinh tế, siêu nhẹ, được người tiêu dùng trong và ngoài nước yêu thích. Đặc biệt, lụa từ tơ sen của bà Thuận là một trong 10 sản phẩm sáng tạo khởi nghiệp được Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hà Nội biểu dương năm 2018. Giới thiệu sản phẩm của mình, bà Thuận chia sẻ: “Tôi mong Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp tổ chức nhiều hoạt động giúp chúng tôi tiếp cận, quảng bá sản phẩm mới tới khách hàng và giao lưu, học hỏi kinh nghiệm kinh doanh của những chị em khác”.

Cũng là tấm gương khởi nghiệp thành công được biểu dương, chị Nguyễn Thị Xuân Nga (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm) lại có ý tưởng khởi nghiệp làm búp bê 54 dân tộc Việt Nam, vừa là món đồ lưu niệm đặc sắc, vừa quảng bá hình ảnh con người Việt Nam. Tuy mới hoạt động được một năm, cơ sở sản xuất búp bê dân tộc của chị Nga đã xây dựng được thương hiệu và tạo việc làm cho nhiều người có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Nga cho biết: “Được Hội Liên hiệp phụ nữ tuyên dương là động lực giúp tôi tiếp tục tự tin mở rộng thị trường, phát triển sản xuất, giúp nhiều phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, khiếm thị có việc làm và thu nhập ổn định. Đặc biệt, sản phẩm búp bê sẽ được cải tiến, sáng tạo hơn để ngày càng khẳng định thương hiệu trên thị trường”.

Ngoài ra còn có thể kể tới sản phẩm gốm sứ đắp nổi hoa văn 3D làm tăng giá trị lên nhiều lần của nghệ nhân trẻ 8X Vũ Như Quỳnh (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm), hay sản phẩm than sạch Oxi của bà Nguyễn Thị Hiện (thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm). Bà Hiện đã áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất than sạch không độc hại. Với sản phẩm than sạch, bà Hiện vinh dự là một trong 20 cá nhân có đề án khởi nghiệp xuất sắc được Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam lựa chọn để vinh danh trong năm 2018.

Đa dạng hình thức hỗ trợ

Những ngày đầu năm mới, cửa hàng chăm sóc sắc đẹp của chị Lê Thị Ngọc My (xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn) luôn đông khách đến làm đẹp. Trước đó, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã giới thiệu chị My học lớp dạy nghề trang điểm miễn phí, đồng thời còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giúp chị My vay vốn để khởi nghiệp. Chị My chia sẻ: “Thành công của tôi hôm nay có sự hỗ trợ đắc lực của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện. Tôi rất biết ơn sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của hội và sẽ phấn đấu phát triển tốt hơn nữa”.

Có tay nghề làm tranh đá quý nghệ thuật, tuy nhiên thời gian đầu kinh doanh, chị Nguyễn Thị Thu (quận Thanh Xuân) gặp không ít khó khăn. Chị Thu cho biết: “Mấy năm trước, tranh tôi làm ra bán chậm do không tiếp cận được khách hàng, nhưng nhờ có Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố kết nối, hỗ trợ xúc tiến thương mại ở trong nước và nước ngoài nên sản phẩm của tôi đã được nhiều khách hàng biết đến, tiêu thụ tốt hơn. Hiện mỗi năm, gia đình tôi thu lãi hàng trăm triệu đồng”.

Thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp của Thủ đô đều tích cực vào cuộc hỗ trợ, khuyến khích phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần phát triển địa phương. Nhiều mô hình tập hợp, hỗ trợ, động viên chị em đã phát huy hiệu quả. Tiêu biểu như tại huyện Phú Xuyên, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã khảo sát nhu cầu thực tế của chị em tại làng nghề truyền thống sản xuất giày dép da và thành lập “Tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh giày dép da”, nơi kết nối giúp các thành viên tiếp cận, trao đổi kiến thức, kỹ năng, áp dụng công nghệ mới để sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn. Còn tại huyện Mỹ Ðức, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hương Sơn đã hỗ trợ nhiều gia đình vay vốn để chế biến nông sản địa phương thành những mặt hàng có giá trị thương phẩm cao, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, tạo việc làm cho nhiều lao động…

Thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp, giai đoạn 2018-2025”, Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên thiết thực, đạt được những kết quả khả quan. Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyết cho biết, năm 2018, các cấp hội đã hỗ trợ 670 chị em (kế hoạch là 300 người) khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp. Hội đã tổ chức 7 khóa đào tạo nâng cao năng lực cho 370 doanh nghiệp nữ làm chủ; tập huấn nâng cao năng lực quản lý kinh doanh, kỹ năng bán hàng cho 2.620 phụ nữ; giới thiệu và hỗ trợ gần 200 nữ doanh nhân tham gia các hội chợ trong nước và quốc tế.

Để tiếp tục hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 có 20.000 phụ nữ khởi nghiệp và doanh nghiệp nữ làm chủ được hỗ trợ, giúp 1.500 chị em khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp, các cấp hội sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; đa dạng hóa các hình thức truyền thông đến nhóm đối tượng phụ nữ có nhu cầu khởi nghiệp, đặc biệt là phụ nữ vùng sâu, xa trung tâm, phụ nữ khối chợ… Đặc biệt, các hoạt động hỗ trợ sẽ thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, không mang tính phong trào mà tập trung nâng cao hiệu quả giúp phụ nữ khởi nghiệp bền vững, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương và Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp sức phụ nữ khởi nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.