Theo dõi Báo Hànộimới trên

EVN lý giải vì sao tiền điện tháng 4 tăng vọt

Thanh Hải| 25/04/2019 21:25

(HNMO) - Nhiều hộ dân sinh hoạt phản ánh kỳ hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng mạnh. Để làm rõ hơn về vấn đề này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có những lý giải với khách hàng.


Theo EVN, vào tháng 4 hằng năm, theo quy luật thời tiết thì tại khu vực miền Nam, Tây Nguyên bắt đầu bước vào giai đoạn nắng nóng, nhiệt độ nhiều thời điểm lên hơn 37 độ C; khu vực miền Bắc, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội bắt đầu bước vào giai đoạn chuyển mùa, thời tiết nồm với độ ẩm cao và có ngày nắng nóng trên 30 độ C, do vậy, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng cho các thiết bị giải nhiệt, hút ẩm, đặc biệt là máy lạnh tăng cao.

Theo dõi số liệu sản lượng điện tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cho thấy, trong giai đoạn cuối tháng 3, đầu tháng 4-2019, việc tiêu thụ điện tại địa bàn tăng tương ứng từ 47 triệu kWh/ngày lên gần 58 triệu kWh/ngày tại Hà Nội và 71 triệu kWh/ngày lên trên 83 triệu kWh/ngày tại TP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó là tác động của việc điều chỉnh giá bán điện được Bộ Công Thương công bố vào ngày 20-3-2019 theo Quyết định 648/QĐ-BCT của Bộ Công Thương.

Với mức tăng này, trường hợp khách hàng sử dụng 400kWh thì phải trả thêm hơn 77.725 đồng so trước thời điểm chưa tăng giá. Mức giá này sẽ còn tăng 22.600 đồng cho mỗi 100kWh nếu khách hàng sử dụng nhiều hơn.

Một lý do khác là số ngày sử dụng điện trong các kỳ hóa đơn tháng 4 nhiều hơn so với kỳ hóa đơn tháng 3 (chỉ có 28 ngày, kéo dài từ ngày ghi chỉ số tháng 2 đến ngày ghi chỉ số tháng 3). Như vậy, số ngày sử dụng điện dài hơn nên lượng điện năng tiêu thụ sẽ nhiều hơn, kết hợp các yếu tố điện sử dụng tăng theo quy luật hằng năm vào những tháng hè cộng với việc giá bán điện được điều chỉnh đã làm tổng số tiền điện của kỳ hóa đơn tháng 4-2019 của các hộ dân tăng hơn so với tháng trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EVN lý giải vì sao tiền điện tháng 4 tăng vọt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.