Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN lý giải về nguyên nhân tăng giá điện

Bảo Hân| 22/05/2019 13:06

(HNMO) - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Dương Quang Thành cho biết, tỷ lệ các lần điều chỉnh giá điện vào tháng 3 cao nhất trong 11 lần điều chỉnh giá điện.

Đại biểu Dương Quang Thành (Đoàn Hà Nội), Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn EVN.


Theo đó, tổng hợp ảnh hưởng của một số yếu tố đầu vào chính gồm giá than, dầu, khí tăng và một số yếu tố khác đã làm tăng chi phí mua điện năm 2019 khoảng 20.000 tỷ đồng. Việc điều chỉnh giá điện lên 8,36% nhằm bù đắp cho khoản thiếu hụt này.

Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội cũng đã chỉ rõ, giá điện bình quân năm 2019 là 1.864,44 đồng/kWh. Các chi phí trong tính toán giá điện chỉ bao gồm chi phí sản xuất kinh doanh của các hoạt động trong lĩnh vực điện, không bao gồm lĩnh vực khác và đầu tư ngoài ngành. Chi phí này tương ứng tỷ lệ tăng giá so với giá bán lẻ điện bình quân hiện hành là 8,36%.

Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn EVN, việc điều chỉnh giá điện cũng đã được Thủ tướng Chính phủ nêu trong các báo cáo và đã được tính toán từ năm 2018.

Kết luận gần nhất trước khi tăng giá điện là ngày 27-1-2019, Thường trực Chính phủ đã họp và đã có quy định điều chỉnh giá điện lên 8,36%. Từ ngày 27-1 đến 20-3, trước khi tăng giá điện, Bộ Công Thương đã họp và báo cáo đầy đủ việc tăng giá điện vào ngày 20-3.

“Chính vì vậy, việc công khai minh bạch tăng giá điện đã được Chính phủ, Bộ Công Thương đã làm đầy đủ các thủ tục theo quy định”, ông Dương Quang Thành khẳng định.


Trước ý kiến tại sao EVN lại điều chỉnh giá điện vào mùa nắng nóng, đại biểu Dương Quang Thành lý giải việc điều chỉnh giá điện vào tháng 3 không phải là tiền lệ.

Từ năm 2017 đến nay có 11 lần điều chỉnh giá điện, trong đó có 4 lần điều chỉnh vào tháng 3 và 3 lần điều chỉnh vào tháng 12. Như vậy, tỷ lệ các lần điều chỉnh giá điện vào tháng 3 cao nhất trong các lần điều chỉnh giá điện.

Trong phân tích của Chính phủ, tháng 3 là tháng CPI thấp nhất, thuận lợi nhất cho việc điều chỉnh giá điện.

Tranh luận với đại biểu Thành, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Đoàn Hà Nội) cho rằng, 3 lý do khiến tiền điện tháng 4 tăng cao được Chính phủ đưa ra là do thời tiết nắng nóng; tác động của việc điều chỉnh tăng giá điện 8,36% và kỳ ghi chỉ số công tơ của tháng 4 dài hơn tháng 3-2019 chưa thuyết phục. Chẳng hạn, với lý do thứ nhất thì năm nào mùa hè cũng nắng nóng, nhiệt độ tăng cao.

“Các đại biểu sẽ chất vấn về vấn đề này tại hội trường Quốc hội”, đại biểu Mai nêu.

Đại biểu Dương Quang Thành đã giải thích rõ hơn về cách tính chỉ số công tơ hằng tháng và trong tháng 4 là 31 ngày, dài hơn 3 ngày so với kỳ ghi chỉ số công tơ của tháng 3-2019. Đó là một trong những nguyên nhân khiến tiền điện của các hộ sinh hoạt tăng cao.

Trước ý kiến của đại biểu Vũ Thị Lưu Mai về số lượng thắc mắc của khách hàng, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN cho biết, thống kê của EVN từ số liệu phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng cho thấy, từ ngày 20-3 đến ngày 4-5, Tập đoàn tiếp nhận và giải đáp 71.504 yêu cầu của khách hàng liên quan đến hóa đơn tiền điện.

Trong số này có 14.541 kiến nghị của khách hàng, chiếm tỷ lệ gần 20% thắc mắc về chỉ số công tơ điện, hóa đơn tiền điện. Các thắc mắc của khách hàng đã được trả lời 100%, các khách hàng đều hài lòng, đồng ý với kết quả giải quyết.

Số liệu thống kê cũng cho thấy tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, mặc dù sản lượng điện và số lượng khách hàng sử dụng điện ở bậc thang cao (trên 200 kWh/tháng) cao hơn bình quân cả nước và hóa đơn tiền điện cao hơn nhưng số lượng kiến nghị về chỉ số, hóa đơn ít hơn nhiều so với các khách hàng ở các tỉnh, thành phố còn lại.

Cũng trong khoảng thời gian trên, có 11 bài báo đã nêu phản ánh của khách hàng với địa chỉ cụ thể và 8 phản ánh của khách hàng qua Facebook. Những trường hợp này đều được đơn vị chức năng chủ động liên hệ xử lý, giải thích cặn kẽ. Khách hàng thắc mắc đã đồng ý với cách giải quyết của đơn vị.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN lý giải về nguyên nhân tăng giá điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.