Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyết tâm thực hiện mục tiêu tăng trưởng

Võ Lâm| 01/06/2019 08:04

(HNM) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, tại phiên họp Chính phủ diễn ra chiều cùng ngày, các thành viên chính phủ đặt quyết tâm không lùi bước trước khó khăn, quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu tăng trưởng mà Quốc hội và Chính phủ đặt ra từ đầu năm.


Ưu tiên củng cố nền tảng vĩ mô

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, thảo luận tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định: Tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2019 tiếp tục chuyển biến theo hướng tích cực. Trong đó, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiềm chế. Đời sống người dân tiếp tục được cải thiện; quốc phòng, an ninh, đối ngoại, an sinh xã hội tiếp tục được tăng cường.

Tiếp tục cắt giảm các điều kiện kinh doanh không cần thiết, hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển thuận lợi. Ảnh: Bá Hoạt


“Trong bối cảnh đầu tư, thương mại toàn cầu nhiều rủi ro, thách thức, kết quả 5 tháng qua cho thấy nỗ lực rất lớn của cả nước. Việt Nam tiếp tục là điểm đến an toàn, có uy tín đối với các nhà đầu tư, bạn bè quốc tế” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu rõ.

Bên cạnh ưu điểm, tình hình kinh tế - xã hội còn tồn tại nhiều yếu kém, hạn chế. Trong đó nổi lên vấn đề chậm giải ngân vốn đầu tư công, bệnh Dịch tả lợn châu Phi có chiều hướng lan rộng, gây thiệt hại kinh tế rất lớn... Tuy nhiên, Người phát ngôn Chính phủ cho biết, kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tinh thần cương quyết không lùi bước trước thách thức, tiếp tục nỗ lực biến khó khăn thành cơ hội và thực hiện bằng được mục tiêu tăng trưởng. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong quá trình đó, các bộ, ngành, địa phương phải luôn luôn chủ động dự báo toàn diện những biến động, rủi ro có thể xảy ra... Lưu ý một số nhiệm vụ cụ thể thời gian tới, Thủ tướng chỉ đạo trước hết cần tập trung ưu tiên củng cố nền tảng vĩ mô; kiểm soát lạm phát; huy động cả hệ thống chính trị và toàn dân tới tận từng gia đình để dập bệnh Dịch tả lợn châu Phi; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, tập trung vào các công trình, dự án trọng điểm; thúc đẩy sản xuất khối kinh tế ngành như thương mại, công nghiệp, nông nghiệp, giao thông - vận tải...

Nhiều vấn đề “nóng”


Hàng chục câu hỏi về các vấn đề “nóng” đang được dư luận quan tâm đã được báo chí đặt ra với lãnh đạo các bộ, ngành tham gia buổi họp báo.

Trả lời về vụ buôn lậu của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường, Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng - Người phát ngôn của Bộ Công an cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã phát lệnh truy nã toàn quốc và đề nghị phát lệnh truy nã quốc tế đối với Giám đốc Công ty Nhật Cường là Bùi Quang Huy. Bộ Công an cũng đã thông báo kêu gọi đối tượng này ra đầu thú để hưởng khoan hồng của pháp luật. Bùi Quang Huy từ lúc khám xét đến lúc khởi tố vụ án không ra trình diện, không có mặt ở nơi cư trú.

Trước đề nghị của báo chí cung cấp danh tính 8 bị can khác liên quan vụ án, Trung tướng Lương Tam Quang cho hay, việc này sẽ gây khó khăn cho quá trình điều tra. Vì hiện nay, cơ quan công an đang tiến hành điều tra mở rộng vụ án, đồng thời triệt để thu hồi tài sản và truy bắt bằng được đối tượng Bùi Quang Huy. “Chúng tôi sẽ công bố danh tính 8 đối tượng trong thời điểm thích hợp” - Người phát ngôn Bộ Công an nói.

Liên quan thông tin số tiền chi “chạy điểm” kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 ở tỉnh Sơn La lên tới 1 tỷ đồng/trường hợp, Trung tướng Lương Tam Quang cho hay, công an đang tập trung điều tra, hiện tại chưa có đủ căn cứ về việc đưa và nhận tiền nhờ nâng điểm, khi có kết luận sẽ công bố thông tin. Về kiến nghị của cán bộ, phóng viên Báo Công an nhân dân đối với dự án xây dựng nhà ở chậm tiến độ nhiều năm qua, Người phát ngôn Bộ Công an khẳng định, Bộ đã quyết định thanh tra và sẽ xử lý vi phạm nếu có, đồng thời chỉ đạo khắc phục tồn tại để dự án sớm hoàn thành, bàn giao nhà cho người thụ hưởng.

Thông tin về tình hình kết luận thanh tra sai phạm dự án trên bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng), Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết, cơ quan này đã có dự thảo Kết luận thanh tra và sẽ ban hành trong thời gian sớm nhất. Chính phủ cũng đã tổ chức 2 buổi làm việc quan trọng giữa các bộ, ngành liên quan và thành phố Đà Nẵng để xem xét các giải pháp giải quyết vụ việc sau thanh tra.

Trước tình hình bệnh Dịch tả lợn châu Phi ngày càng lan rộng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo thực hiện cấp trữ đông để giảm áp lực tiêu hủy, bảo đảm nguồn thịt lợn cuối năm. Giải đáp về khả năng thực hiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, đây là việc không đơn giản. Ngoài thiếu cơ sở vật chất kỹ thuật để thực hiện, tâm lý doanh nghiệp chế biến là luôn lo ngại vì người dân không có thói quen tiêu dùng thịt lợn cấp đông. Vì thế, ông Đỗ Thắng Hải kêu gọi người dân thay đổi thói quen này.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Võ Quang Lâm cũng đã làm rõ vấn đề phát triển điện mặt trời và khả năng đấu nối lưới điện quốc gia. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, phát triển năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió là hướng chính hiện nay ở nước ta, vì nguy cơ thiếu điện hiện hữu, trong khi dự án điện hạt nhân đã dừng, thủy điện gần như cạn kiệt, nhiệt điện gây nhiều tác hại. Trong khi đó, Phó Tổng Giám đốc EVN cho rằng, hiện nay, các dự án điện mặt trời được đầu tư rất nhiều và Việt Nam sẽ sớm trở thành cường quốc điện mặt trời. Từ đầu năm đến nay, 47 dự án với công suất 2.300MW đã được đấu nối lưới điện quốc gia. Từ nay đến hết tháng 6-2019 sẽ có thêm 49 dự án nữa được đấu nối, với công suất lên tới 2.400MW. Ông Lâm khẳng định, tiến độ và khả năng đấu nối các dự án điện mặt trời với lưới điện quốc gia đang bảo đảm, nhưng còn rất khó khăn vì các thủ tục theo quy định đang mất nhiều thời gian.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm thực hiện mục tiêu tăng trưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.