Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Chỉ nhận nợ Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông khi được vận hành

Hương - Hoa| 08/07/2019 15:44

(HNMO) - Sáng 8-7, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ chín, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV, UBND thành phố đã báo cáo về phương án vay lại Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền.

Báo cáo nêu, trên cơ sở nội dung dự thảo thỏa thuận cho vay lại đối với Dự án kèm theo Văn bản số 2720/BTC-QLN ngày 11-3-2019 của Bộ Tài chính gửi UBND thành phố Hà Nội đề nghị ký Thỏa thuận cho vay lại Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông và thông tin từ Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính), giá trị vay lại được xác định dự kiến khoảng 98,35 triệu USD (tương đương khoảng 2.306 tỷ đồng). Hạn trả cuối cùng cho khoản vay này là tháng 9-2032.

Lãi suất cho vay lại là 4%/năm tính trên số dư nợ vay lại. Trường hợp không trả nợ đúng hạn bất kỳ khoản nợ nào bao gồm gốc, lãi, phí và các chi phí liên quan khác, bên vay phải trả lãi phạt chậm bằng 150% lãi suất cho vay lại, áp dụng cho số ngày quá hạn.

Căn cứ vào các số liệu dư nợ hiện nay và dự kiến đến năm 2020, UBND thành phố khẳng định, việc vay lại Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông không làm vượt hạn mức vay nợ của thành phố.

Về nguồn chi trả nợ hằng năm, UBND thành phố bố trí nguồn chi trả nợ gốc, lãi, phí và chi phí liên quan trong dự toán ngân sách hằng năm của thành phố, bảo đảm thanh toán nợ vay đầy đủ, đúng hạn.

Báo cáo thẩm tra về nội dung này, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hồ Vân Nga cho biết, phương án vay lại được HĐND thành phố quyết nghị là căn cứ để cân đối nguồn lực và kế hoạch trả nợ của thành phố theo quy định của Luật Quản lý nợ công. Khoản vay lại không làm vượt hạn mức dư nợ hằng năm của thành phố và không tính vào bội chi ngân sách địa phương. Ban Kinh tế - Ngân sách thống nhất với chủ trương thực hiện vay lại vốn vay nước ngoài theo chỉ đạo của Chính phủ như UBND thành phố trình.

Trong phần thảo luận, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, thời điểm Hà Nội nhận toàn bộ khoản vay lại là khi Bộ Giao thông - Vận tải bàn giao dự án cho Hà Nội và dự án chính thức đi vào hoạt động. 

Về nguồn kinh phí thanh toán cho khoản nợ, trong dự trù dự toán kinh phí năm 2019, thành phố đã chủ động dự toán và có cân đối kinh phí để bảo đảm trả nợ theo tiến độ yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Chỉ nhận nợ Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông khi được vận hành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.