Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Chấm dứt tình trạng xây dựng không phép, sai phép trước tháng 6-2020

Phương Nam| 30/07/2019 09:56

(HNMO) - Ngày 30-7, UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị trực tuyến tới 25 điểm cầu ở các quận, huyện về "Xây dựng Đề án tổng thể các giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố".

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong cùng đại diện HĐND thành phố, đại diện các ban ngành, quận, huyện của thành phố Hồ Chí Minh tham dự hội nghị.

 Quang cảnh hội nghị.

Thời gian qua, tình hình vi phạm trật tự xây dựng, quản lý đất đai trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn thành phố đã xử lý hơn 1.550 vụ vi phạm, nhưng vẫn chưa ngăn chặn được tình trạng xây dựng không phép, sai phép; tình trạng lấn chiếm đất đai, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép, nhất là ở các quận huyện vùng ven. Có tới 48,5% hành vi vi phạm là xây dựng không phép hoặc sai nội dung giấy phép, nhất là đối với công trình nhà ở riêng lẻ.

Nguyên nhân được xác định là do dân số cơ học tại thành phố Hồ Chí Minh tăng nhanh, dẫn đến nhiều người dân có nhu cầu nhà ở, nhất là nhà ở cho người thu nhập thấp. Trong khi đó, các quy định quản lý, chuyển đổi đất đai còn nhiều bất cập, chưa tạo thuận lợi cho cả người dân và cơ quan quản lý sử dụng hiệu quả quỹ đất.

Vì lợi nhuận từ mua, bán nhà đất trái phép và từ làm nhà cho thuê là rất lớn nên nhiều đối tượng, thậm chí là cả cán bộ cơ sở sẵn sàng vi phạm pháp luật để kiếm lời; các chế tài xử lý vi phạm chưa đủ, chưa đồng bộ, có quy định không khả thi (phạt trừ tiền qua tài khoản của đối tượng vi phạm)... khiến tình hình thêm phức tạp.

Lãnh đạo thành phố đề nghị các đại biểu tham dự hội nghị đánh giá đầy đủ tình trạng xây dựng không phép và sai phép mà không bị xử lý cùng hậu quả của việc này trên địa bàn thành phố thời gian qua; làm rõ nguyên nhân. Qua đó, xác định các giải pháp đồng bộ, khả thi, quyết liệt của hệ thống đảng 3 cấp ở thành phố để tiến tới chấm dứt tình trạng xây dựng không phép, sai phép mà không bị xử lý đúng pháp luật trước Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 220-2025.

Trước đó, Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Chỉ thị nâng cao vai trò của đảng viên, người đứng đầu chính quyền cơ sở trong quản lý trật tự xây dựng. Theo đó, mỗi đảng viên phải cam kết với tổ chức đảng nơi sinh hoạt không vi phạm pháp luật về đất đai, quy hoạch và xây dựng. 

Bí thư, chủ tịch UBND quận, huyện, phường, xã, thị trấn cam kết với cấp ủy cấp trên trực tiếp về việc lập lại trật tự xây dựng trước tháng 6-2020, nếu không cam kết thì cấp ủy bố trí công tác khác đối với cán bộ này.

Hội nghị diễn ra hết ngày 30-7.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Chấm dứt tình trạng xây dựng không phép, sai phép trước tháng 6-2020

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.