Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hồ Chí Minh ứng dụng công nghệ dự báo tình hình kinh tế - xã hội

Theo Tin tức| 01/08/2019 18:29

Ngày 1-8, Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh, một trong những cấu thành của đô thị thông minh đã chính thức đi vào hoạt động giai đoạn 1.

Việc đưa vào hoạt động trung tâm này tiếp tục khẳng định nỗ lực của TP Hồ Chí Minh trong thực hiện Đề án “Xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2025”.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại lễ khánh thành trung tâm.

Ông Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển thành phố cho biết, trong giai đoạn đầu trung tâm sẽ hoạt động ở nhiều mục tiêu chức năng như: Tổ chức điều tra, khảo sát và thu thập thông tin nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu đáp ứng yêu cầu xây dựng mô hình phân tích, dự báo và mô phỏng; nghiên cứu, hệ thống hóa cơ sở lý luận, khoa học và thực nghiệm phục vụ xây dựng mô hình phân tích, dự báo và mô phỏng; xây dựng và từng bước hệ thống hóa các mô hình định lượng phục vụ phân tích, dự báo và mô phỏng đối với các vấn đề có liên quan đến các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu, cùng với một số vấn đề trong nước và quốc tế mà thành phố quan tâm.

Ngoài ra, trung tâm sẽ ứng dụng công nghệ trực quan hóa dữ liệu để phân tích dữ liệu, trình bày kết quả từ các mô hình định lượng và thực hiện các báo cáo của trung tâm, các báo cáo theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố. Ngoài ra, trung tâm còn thực hiện cung ứng dịch vụ tư vấn và hợp tác với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước… 

Tại lễ khánh thành, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao việc Trung tâm Mô phỏng dự báo kinh tế - xã hội thành phố được đưa vào hoạt động. Trong bối cảnh TP Hồ Chí Minh là địa phương đông dân nhất cả nước, có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước, sẽ khó tránh khỏi khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, nên rất cần một trung tâm mô phỏng, dự báo trước tình hình kinh tế - xã hội.

“Khi có mô phỏng, dự báo sẽ giúp trả lời các câu hỏi kinh tế TP Hồ Chí Minh như: Sắp tới kinh tế thanh phố phát triển như thế nào, phát triển trong điều kiện gì, có những điểm nghẽn nào cần giải quyết, tác động gia tăng dân cư và ngập nước… ảnh hưởng thế nào đến đời sống kinh tế xã hội. Từ các mô phỏng, dự báo giúp TP Hồ Chí Minh tháo gỡ những khó khăn, hướng đến phát triển kinh tế - xã hội tốt hơn nữa”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nói.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh, sau 18 tháng thực hiện xây dựng, Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh đã hoàn thành tập tài liệu tổng hợp các phương pháp khoa học dự báo; từ đó đã có ứng dụng các mô hình dự báo chuỗi thời gian để dự báo một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu cho các năm 2019-2020.

Trung tâm đã ứng dụng công nghệ trực quan hóa dữ liệu để xây dựng bộ dashboard (có thể được hiểu là một bảng điều khiển kỹ thuật số (digital control), hay một giao diện số được dùng để thu thập và tổng hợp dữ liệu của toàn bộ tổ chức) trình diễn dữ liệu và kết quả dự báo xu hướng phát triển của các chỉ số kinh tế. Trung tâm cũng phát triển mô hình kinh tế lượng: Các bộ dữ liệu vĩ mô và vi mô được khai thác trong điều kiện kỹ thuật cho phép để mô hình hóa nhằm phân tích một số nội dung thuộc về đặc điểm kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh ứng dụng công nghệ dự báo tình hình kinh tế - xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.