Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần nguồn lực và bộ máy hiệu quả trong quy hoạch xây dựng

Việt Tuấn| 21/11/2019 15:23

(HNMO) - Ngày 21-11, hai Đoàn giám sát của Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã làm việc với Sở Quy hoạch và Kiến trúc và một số sở, ngành liên quan về chấp hành các quy định của pháp luật về quy hoạch xây dựng trên địa bàn Thủ đô.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng chủ trì và dự buổi giám sát.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.

Theo Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội, công tác xây dựng tại các huyện có nhiều thay đổi qua các thời kỳ, trước và sau khi thành phố Hà Nội mở rộng địa giới hành chính.

Theo đó, cuối năm 2012, thành phố đã hoàn thành công tác phê duyệt các nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng huyện tỷ lệ 1/5.000, 1/10.000 và nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng thị xã Sơn Tây lồng ghép với Đô thị vệ tinh Sơn Tây (3 huyện: Đông Anh, Thanh Trì, Hoài Đức cơ bản thuộc khu vực phát triển đô thị, nên không triển khai quy hoạch chung xây dựng huyện).

Cũng cuối năm 2012, 100% xã của thành phố Hà Nội hoàn thành việc lập, thẩm định, phê duyệt Quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới tỷ lệ 1/5.000. 

Để đáp ứng yêu cầu phát triển, phù hợp với thực tiễn và các quy định mới, giai đoạn 2013-2016, nhiều quy hoạch xây dựng cấp huyện, cấp xã được điều chỉnh. Đến nay, UBND thành phố Hà Nội đã hoàn thành phê duyệt 13/14 đồ án quy hoạch chung xây dựng huyện (trừ huyện Gia Lâm); UBND các huyện đã phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới ở 225/324 xã. Thời gian qua, UBND các huyện đã bám sát Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quản lý và thực hiện công tác quy hoạch ở địa phương đã được phê duyệt, điều chỉnh.

Dù có nhiều cố gắng, nhưng trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn còn số lượng lớn quy hoạch cần tiếp tục điều chỉnh, do chất lượng của nhiều đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn mới của các xã lập trước đây nhiều hạn chế; định hướng quy hoạch phát triển không gian xã nông thôn mới còn chưa dự báo được quy mô phát triển dân số; định hướng quản lý kiến trúc, cảnh quan tại khu vực nông thôn chưa được quan tâm đúng mức.

Đặc biệt, nhiều đơn vị chưa thực hiện việc lập quy hoạch trung tâm xã, quy hoạch điểm dân cư nông thôn theo quy định của Luật Xây dựng hoặc lập nhưng còn thiếu, chưa quan tâm tới các điểm dân cư hiện hữu; chưa xác định rõ những công trình, hạng mục cần ưu tiên, chưa có phân kỳ đầu tư hợp lý.

Sau khi nghe ý kiến của Đoàn giám sát và các sở, ngành liên quan trao đổi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng cho biết, thời gian qua, thành phố đã tuân thủ đúng các quy định của pháp luật liên quan công tác quy hoạch. Đến nay, các quy hoạch đã cơ bản đồng bộ tính đến sự phát triển của thành phố.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn khó khăn, do quy hoạch không gian ngầm chưa được phê duyệt; quy hoạch làng nghề đang triển khai, nhưng vẫn còn khó khăn liên quan đến cơ sở pháp lý về các loại hình quy hoạch; nhiều huyện không đáp ứng yêu cầu quy hoạch, từ lựa chọn đơn vị tư vấn, tổ chức giám sát… nên UBND thành phố Hà Nội đã thu lại một số đồ án.

Để thực hiện yêu cầu phủ kín 100% quy hoạch tỷ lệ 1/500 ở các xã, theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, cần nguồn lực và bộ máy hiệu quả chứ không chỉ “làm cho có”.

Theo đó, UBND thành phố Hà Nội sẽ chỉ đạo, giao Sở Nội vụ rà soát củng cố lại các phòng Quản lý đô thị các quận, huyện, thị xã để tăng cường tham mưu cho chính quyền các địa phương trong quy hoạch và quản lý quy hoạch với mục tiêu quy hoạch trung tâm, trọng điểm, tránh dàn trải.

Đối với các huyện chuẩn bị trở thành quận, thành phố sẽ không điều chỉnh quy hoạch nông thôn mới, mà triển khai quy hoạch đô thị, trong đó sẽ quan tâm đặc biệt đến hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, vấn đề bảo tồn theo tiêu chí đô thị... Cùng với đó, thành phố sẽ giải quyết quy hoạch những khu đất nằm ngoài đô thị, điều chỉnh ranh giới giữa chức năng đô thị với chức năng nông thôn hợp lý theo tiêu chí “xanh”.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, thời gian qua, công tác quy hoạch xây dựng được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội quan tâm, đã đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, qua giám sát thực tiễn, vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần phải rà soát, điều chỉnh cho phù hợp mang tính lâu dài.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, thời gian tới, UBND thành phố Hà Nội và các sở, ngành thành phố tiếp tục rà roát để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp vùng đô thị trung tâm, vùng đô thị vệ tinh, vùng liên huyện.

Cùng với đó, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo tăng cường quản lý quy hoạch trong cấp phép; tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ ở quận, huyện, thị xã về quy hoạch - kiến trúc. Ngoài ra, các sở, ngành thành phố đẩy mạnh phối hợp với các quận, huyện, thị xã để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực quy hoạch và quản lý quy hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần nguồn lực và bộ máy hiệu quả trong quy hoạch xây dựng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.