Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì mình và cộng đồng

Chí Kiên| 14/04/2018 06:54

(HNM) - Sau một số vụ việc đáng tiếc liên tiếp xảy ra thời gian qua, cháy nổ đang là nỗi ám ảnh của người dân khi sống, làm việc ở các tòa nhà cao tầng, khu chung cư. Vậy nhưng, có nghịch lý là dù lo lắng cho sự an toàn về tính mạng, tài sản của bản thân song khi đề cập đến việc mua bảo hiểm cháy nổ, nhiều doanh nghiệp hay người dân còn mơ hồ hoặc tỏ ra rất thờ ơ.

Có một thực trạng là, mỗi khi cháy nổ xảy ra, nhiều người thường đặt ngay câu hỏi: Ai sẽ chịu trách nhiệm? Ai đền bù thiệt hại? trong khi việc mua bảo hiểm lại ít được quan tâm, nhắc tới.

Thực tế, việc bắt buộc mua bảo hiểm cháy nổ đã được quy định cụ thể từ nhiều năm nay, nhưng rất nhiều chủ đầu tư nhà cao tầng, chung cư chưa thực hiện nghiêm điều này. Điều dễ nhận thấy ở đây là nhận thức của cả chủ đầu tư, doanh nghiệp và người dân đều có vấn đề. Doanh nghiệp thì tìm cách né tránh nhằm giảm chi phí đầu tư; trong khi người dân lại bàng quan, chưa hiểu rõ những quy định, thậm chí cho rằng là “việc người ta”… Chỉ đến khi "sự đã rồi", câu chuyện lại được bàn luận rôm rả và đẩy lên mức cao hơn trong một thời gian rồi... đâu lại hoàn đó.

Bảo hiểm không trực tiếp làm giảm cháy nổ, nhưng, mua bảo hiểm bắt buộc đối với các cơ sở có nguy cơ cháy nổ là hết sức cần thiết. Bởi đây là một trong những biện pháp quan trọng giúp doanh nghiệp, người dân giảm gánh nặng hậu quả trong phòng chống hỏa hoạn; góp phần khôi phục sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp và nhanh chóng ổn định cuộc sống người dân. Nhìn nhận dưới một góc độ khác, khi thực sự quan tâm đến việc mua bảo hiểm cháy nổ, rõ ràng là nhận thức của người dân trong phòng cháy, chữa cháy cũng đã được nâng lên, từ đó giảm nguy cơ cháy nổ. Đó là những cái lợi thấy rõ!

Từ lợi ích của chính mình, doanh nghiệp và người dân phải cộng đồng trách nhiệm để nâng cao nhận thức và giải quyết thấu đáo mọi vấn đề đặt ra. Các cơ quan chức năng như Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy, ngành Bảo hiểm, chính quyền địa phương… cần phối hợp chặt chẽ, tăng cường trách nhiệm tuyên truyền để người dân, chủ đầu tư tòa nhà hiểu rõ vai trò, tác dụng của việc mua bảo hiểm cháy, nổ đối với an toàn tính mạng và bảo vệ tài sản chung. Cùng với đó là chú trọng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về vấn đề này, xử lý nghiêm đơn vị vi phạm hoặc cố tình không thực hiện.

Hiện nay, các quy định về bảo hiểm cháy nổ bắt buộc với tòa nhà cao tầng, chung cư đã khá rõ ràng. Tuy vậy, ngành Bảo hiểm vẫn cần thống nhất việc triển khai các quy định mua - bán bảo hiểm với các đơn vị kinh doanh bảo hiểm; tiếp tục đơn giản hóa thủ tục để tạo thuận lợi nhất cho người tham gia bảo hiểm và trong trường hợp đền bù thiệt hại, trên tinh thần không được làm khó người dân.

Các đơn vị, doanh nghiệp phải thấy được trách nhiệm của mình đối với xã hội và an toàn tính mạng của người dân, đưa vấn đề mua bảo hiểm cháy nổ cho tòa nhà trở thành “thói quen”, là việc làm không thể thiếu trước khi đưa vào sử dụng. Một điều cần lưu ý, doanh nghiệp trước khi muốn mua bảo hiểm phải bảo đảm cơ sở hạ tầng và được nghiệm thu, kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy.

Với người dân, cần tự giác nâng cao ý thức, nhận thức, đồng thời có trách nhiệm với chính ngôi nhà và sự an toàn của mình. Đó là chủ động phối hợp với chủ đầu tư, các cơ quan chức năng, yêu cầu đáp ứng các điều kiện an toàn tối thiểu, đặc biệt là về phòng cháy, chữa cháy trước khi mua, thuê văn phòng, căn hộ để sử dụng; bảo đảm căn hộ đã được mua bảo hiểm theo đúng quy định,... Có vậy mới thực sự an tâm khi sinh sống, làm việc. Đó không chỉ vì bản thân mà còn vì cả cộng đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vì mình và cộng đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.