Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tỏa hương những bông hoa đẹp

Mai Lâm| 03/06/2018 06:50

(HNM) - Bác Hồ kính yêu đã dạy:


Thực hiện Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Bác Hồ, 70 năm qua, quân, dân Thủ đô đã luôn nỗ lực phấn đấu, phát động và thực hiện các phong trào thi đua, thu được những kết quả hết sức tích cực về mọi mặt. Nhiều gương điển hình tiên tiến được phát hiện, tôn vinh, nhân rộng trong cộng đồng. Những năm gần đây, truyền thống thi đua hành động cách mạng tiếp tục được người dân Thủ đô phát huy, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

Có thể dẫn ra một số phong trào tiêu biểu như: “Người tốt, việc tốt”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, “Xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp”,…

Đất nước ngày càng phát triển, hội nhập quốc tế sâu rộng, và Thủ đô - đầu tàu của cả nước, bên cạnh những cơ hội rất lớn cũng phải đương đầu với vô vàn khó khăn, thử thách, đặc biệt là những thách thức phi truyền thống. Để “hòa nhập, không hòa tan”, phát huy thế mạnh truyền thống ngàn năm văn hiến, bài trừ cái xấu, khẳng định vị thế của Thủ đô, không có cách nào khác là phát huy bản sắc, truyền thống tốt đẹp kết hợp với chủ động tiếp nhận tinh hoa, những nhân tố tích cực của nhân loại.

Việc tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, phát huy, nhân rộng những điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt sẽ tạo hiệu ứng tích cực cho cả xã hội, bởi “một tấm gương sống còn có giá trị hơn cả một trăm bài diễn văn tuyên truyền”.

Một minh chứng là chỉ qua Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, từ đầu năm đến nay, thành phố đã khen thưởng, biểu dương gần 200 điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt là những người lao động trực tiếp như: Công nhân, nông dân, nhân viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang…

Chương trình tôn vinh, biểu dương các phong trào thi đua, điển hình tiên tiến với chủ đề "Khơi nguồn sức mạnh" diễn ra ngày 2-6 cũng hướng vào mục tiêu đó. Năm nay cũng là năm thứ 26 liên tục thành phố tổ chức tổng kết, biểu dương "Người tốt, việc tốt" tiêu biểu và là năm thứ 9 tiến hành tặng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú".

Chính sự khích lệ, động viên kịp thời luôn tạo hiệu ứng tích cực, sức lan tỏa mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước trong xã hội. Điều đó góp phần đưa chỉ số năng lực, cạnh tranh (PCI) của Hà Nội liên tục tăng trong những năm qua, hiện đứng 13/63 tỉnh, thành phố; Hà Nội xếp thứ 2 cả nước về mức độ sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin; tỷ lệ hồ sơ giao dịch qua mạng trong các cơ quan nhà nước đạt trên 94%; thời gian giải quyết thủ tục hành chính giảm mạnh,… Hà Nội được đánh giá là một trong 3 địa phương dẫn đầu cả nước được doanh nghiệp đầu tư nước ngoài ưu tiên lựa chọn...

Đẩy mạnh thi đua, phát hiện, tôn vinh điển hình tiên tiến là việc làm rất có ý nghĩa. Thế nhưng, các phong trào thi đua phải thiết thực, thay vì hô hào, chạy theo số lượng một cách hình thức. Người tốt, việc tốt phải là những người thật, việc thật, được biểu dương, tôn vinh đúng thực chất. Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần xác định những tiêu chí thi đua, đánh giá hết sức rõ ràng, sát thực tế. Quy định khung tiêu chí đánh giá hằng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng trong hệ thống chính trị thành phố vừa được Thành ủy ban hành chính là một căn cứ quan trọng. Hãy bắt đầu từ những việc đơn giản, hằng ngày. Bắt đầu từ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên bình thường đến những người có vị trí, cương vị cao hơn. Mỗi cán bộ lãnh đạo dù ở cương vị nào hãy là tấm gương sáng, gương mẫu đi đầu để cấp dưới, người thân noi theo.

Người tốt, nhân tố mới, điển hình tiên tiến luôn ở quanh ta. Vấn đề là phát hiện, khích lệ, động viên, nhân rộng kịp thời từ những việc gần gũi nhất. Đó mới chính là cách "khơi nguồn sức mạnh" hiệu quả nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỏa hương những bông hoa đẹp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.