Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sức hấp dẫn từ chất lượng dịch vụ

Duy Biên| 27/06/2018 07:09

(HNM) - Đến thời điểm này, tuyến buýt du lịch 2 tầng Hanoi City Tour Hop on - Hop off, có lộ trình đi qua 25 tuyến phố với 13 điểm dừng, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tiếp cận 30 điểm tham quan trong khu vực trung tâm Thủ đô đã hoạt động được 4 tuần. Khoảng thời gian trên chưa phải là nhiều, nhưng đã tạo thêm một sản phẩm đặc sắc cho du lịch Hà Nội.


Nếu như trước đây, du khách tham quan Hà Nội, đặc biệt là người nước ngoài rất ấn tượng khi được ngắm nhìn thành phố bằng xích lô, xe điện, thì nay họ có thêm trải nghiệm bằng xe du lịch 2 tầng mở mui. Điểm đặc biệt của loại hình phương tiện chở khách du lịch này là tạo không gian mở cho du khách có tầm nhìn thoáng hơn, qua đó được chiêm ngưỡng, chụp hình các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Hà Nội. Ngoài ra, các tính năng vượt trội của xe buýt 2 tầng mở mui là điểm nhấn thu hút du khách như được trang bị hệ thống công nghệ hiện đại với thiết bị định vị toàn cầu GPS; hệ thống hộp số tự động, sàn thấp giúp xe vận hành êm, hành khách lên xuống xe thuận lợi; trên xe có wifi miễn phí, cổng sạc USB, tủ lạnh...

Thực tế, xe buýt 2 tầng chở khách du lịch ngắm cảnh thành phố và đi qua nhiều điểm du lịch đã được áp dụng tại nhiều nơi trên thế giới, như: London (Anh), New York (Mỹ), Vancouver (Canada)… Với Hà Nội, đây là loại hình mới hoàn toàn, vừa là phương tiện giao thông công cộng vừa là một sản phẩm du lịch hiện đại. Trong bối cảnh ngành Du lịch Thủ đô những năm qua có sự tăng trưởng mạnh mẽ, để tiếp tục phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của mình, việc đa dạng hóa chuỗi các dịch vụ du lịch, tạo dựng sản phẩm chất lượng cao, gắn với thương hiệu du lịch Hà Nội, trong đó có xe buýt 2 tầng là rất cần thiết.

Có thể thấy, về hạ tầng để tuyến xe buýt 2 tầng hoạt động cơ bản đã được đáp ứng, vấn đề còn lại là làm sao để hoạt động có hiệu quả.

Để làm được điều đó, tiêu chí đầu tiên phải nhắc đến là việc vận hành phải an toàn, chất lượng. Muốn thu hút khách, quan trọng nhất phải xây dựng tuyến buýt này thành một tuyến kiểu mẫu về chất lượng, phong cách phục vụ, thực sự để du khách cảm thấy hài lòng khi lựa chọn sử dụng; là điểm đến tin cậy của du khách trong và ngoài nước. Ngoài việc xây dựng giá vé phù hợp, với các chương trình ưu đãi cho các đối tượng là học sinh, sinh viên, từng thời điểm trong ngày... cần đa dạng loại hình dịch vụ nhằm tăng sức hấp dẫn cho City Tour. Đồng thời, tăng cường các chương trình quảng bá cho du khách biết đến để trải nghiệm “ngắm Hà Nội từ trên xe buýt mui trần”.

Tuyến buýt du lịch 2 tầng Hà Nội City Tour Hop on - Hop off hoạt động chưa lâu nên có thể việc phát sinh những khó khăn là điều dễ hiểu. Vì vậy, cùng với đơn vị đang quản lý và khai thác xe buýt 2 tầng cũng cần sự hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực của các ngành chức năng, đặc biệt là ngành Du lịch để có những chính sách phù hợp, giúp loại hình này phát triển bền vững trong thời gian tới.

Còn nhớ, cách đây gần 20 năm, khi nhắc đến sử dụng xe buýt cho việc di chuyển trong nội đô, nhiều người không khỏi ái ngại, lắc đầu vì chất lượng phục vụ chưa tốt. Vậy nhưng, hiện nay, nhiều người đã tin tưởng, sử dụng phương tiện này để đi lại hằng ngày, vì chất lượng phục vụ đã được nâng lên rõ rệt. Điều này cho thấy, với tuyến buýt 2 tầng, nếu đề cao tiêu chí chất lượng phục vụ cùng với những dịch vụ đa dạng, việc xây dựng loại hình này trở thành biểu tượng của du lịch Thủ đô là hoàn toàn có tính khả thi nếu có những giải pháp phù hợp, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức hấp dẫn từ chất lượng dịch vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.