Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng ý thức, trách nhiệm

Chí Kiên| 07/09/2018 06:04

(HNM) - Nhằm nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ vệ sinh môi trường, thời gian qua, TP Hà Nội đã áp dụng rộng rãi hình thức đấu thầu thay cho cơ chế đặt hàng doanh nghiệp nhà nước, không còn phù hợp. Cách làm này cho thấy rõ hiệu quả, chất lượng dịch vụ vệ sinh môi trường được nâng cao, bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp, đặc biệt đã giảm

Qua 18 tháng thực hiện, dễ dàng cảm nhận đường phố Thủ đô sạch hơn, đẹp hơn. Ý thức và trách nhiệm của đơn vị làm vệ sinh môi trường và của cộng đồng trong việc giữ gìn môi trường sống trong lành đã được nâng lên rõ rệt. Những công nhân làm vệ sinh đường phố cũng dần chuyên nghiệp hơn và góp phần không nhỏ tạo dựng hình ảnh đô thị ngày càng văn minh.

Đặc biệt, các đơn vị trúng thầu đã chú trọng đầu tư nhân lực, công nghệ và phương tiện chuyên dùng để vệ sinh môi trường; từng bước áp dụng những phương thức hiện đại trong quét đường, hút bụi, vận chuyển rác thải, giảm tối đa sự ảnh hưởng tới người dân, giữ cho đường phố luôn được sạch sẽ. Cùng với sự chủ động này, việc đấu thầu đã góp phần giảm được chi phí từ ngân sách cho công tác vệ sinh môi trường, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Hơn thế, khi người dân được hưởng lợi từ các dịch vụ vệ sinh môi trường tốt hơn, họ cũng có trách nhiệm giữ gìn môi trường, cảnh quan nơi mình sinh sống luôn sạch đẹp. Đấy chính là lợi ích xã hội bền vững và thiết thực nhất.

Để chủ trương này phát huy tốt hơn nữa trên thực tế, những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai hơn một năm qua cần sớm được các cấp, ngành chức năng quan tâm tháo gỡ. Đó là việc tiếp tục hoàn chỉnh hệ thống văn bản pháp lý về đấu thầu dịch vụ công ích, trong đó cần bổ sung, điều chỉnh khối lượng gói thầu, định mức, đơn giá... sát với yêu cầu thực tế; làm thế nào để bảo đảm vệ sinh tuyệt đối trong quá trình vận chuyển rác thải...

Muốn vậy, các đơn vị trúng thầu phải tiếp tục chú trọng cải tiến công nghệ, áp dụng mạnh mẽ cơ giới hóa vào các khâu vệ sinh môi trường; thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng; nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, người lao động trong thực thi công việc được giao...

Bên cạnh đó, các cấp, ngành chức năng cũng cần kiểm soát chặt chẽ sự minh bạch trong đấu thầu, tránh tình trạng doanh nghiệp “sân sau”. Nếu để xảy ra việc này rất có thể sẽ làm cho giá dịch vụ tăng lên nhưng chất lượng cung ứng kém đi, do khâu kiểm tra, nghiệm thu chỉ được thực hiện cho... xong chuyện...

Cùng với đó, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết hợp đồng của các đơn vị trúng thầu, kiên quyết loại bỏ hoặc chấm dứt hợp tác với doanh nghiệp làm ăn gian dối, chộp giật, yếu kém về năng lực. Việc này cũng cần sự vào cuộc đồng bộ, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nhất là người dân, cán bộ thôn, tổ dân phố - những người hưởng lợi và biết rõ nhất chất lượng dịch vụ vệ sinh môi trường có tốt hay không.

Với mỗi người dân, cùng với việc bỏ rác "đúng cách, đúng giờ, đúng nơi quy định" là làm tốt phân loại rác tại nguồn để tạo thuận lợi cho đơn vị vệ sinh môi trường; ủng hộ việc lắp đặt thùng rác ở vị trí phù hợp, đúng quy định, nhất là tại khu vực nội thành.

Việc giữ gìn vệ sinh môi trường tốt hay không rất cần các chủ thể tham gia và từng người dân cùng chung tay, nâng cao ý thức, trách nhiệm; từ đó cải thiện hơn nữa cảnh quan đô thị, chất lượng sống của người dân Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng ý thức, trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.