Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng tính chủ động!

Chí Kiên| 02/02/2019 05:57

(HNM) - Cũng như mọi năm, những ngày cận Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến. Chủ động dự tính tình hình, các bến xe, cảng hàng không đã bảo đảm đủ xe, tần suất hoạt động phù hợp, đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân.


Như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ thị: "Không để xảy ra tình trạng người dân không được về quê ăn Tết do không có tàu, xe", từ trước đây nhiều ngày, các đơn vị vận tải, từ đường bộ, đường sắt đến hàng không, đặc biệt là ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã chuẩn bị đủ nhân lực, sắp xếp phương tiện, đa dạng hình thức bán vé, tạo thuận lợi cao nhất cho hành khách. Đồng thời đã có khuyến nghị với hành khách chủ động kế hoạch đi lại; mua vé sớm, mua vé trên trang web, đại lý, phòng vé chính thức để tránh vé giả, vé bị nâng giá,...

Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị 34/CT-TTg ngày 28-12-2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, Bộ Giao thông - Vận tải đã phối hợp với các địa phương, nhất là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để điều tiết, tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải. Đáng chú ý, ngành Giao thông - Vận tải đã tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải, giá vé tàu, vé xe theo quy định; tổ chức vận chuyển hàng hóa thông suốt trong dịp Tết, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, biển đảo. Ngoài ra, các ngành chức năng đã bố trí lực lượng để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, tập trung ở các tuyến cửa ngõ đô thị lớn, nhà ga, sân bay; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông...

Dù đã chủ động các phương án nhưng ngay ở thời điểm này, nhiệm vụ quan trọng nhất tại các bến xe, cảng hàng không là lực lượng chức năng cần tiếp tục tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm những đơn vị vận tải vi phạm như chèn ép, sang nhượng hành khách, tăng giá vé trái quy định... Cùng với đó là kiểm tra, ngăn chặn việc vận chuyển trái phép hàng cháy nổ, hàng nguy hiểm, chở quá tải trọng, quá số người quy định; hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông trên các tuyến đường cao tốc... Các trạm thu phí đường bộ có biện pháp giải tỏa phương tiện, hạn chế ùn tắc trước trạm, nếu xảy ra tắc đường cần tính toán đến phương án mở barie...

Tại những đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh những ngày này có thể có một số tuyến trọng điểm xảy ra ùn tắc cục bộ, các đơn vị vận tải cần bố trí xe dự phòng tăng cường, đủ khả năng vận chuyển hết khách trong ngày. Đồng thời, các tuyến buýt kế cận có tần suất hoạt động cao, cần tập trung hoạt động đều đặn để giúp giảm tải lượng hành khách liên tỉnh trên các chặng ngắn.

Các đơn vị ngành hàng không kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về an toàn, an ninh hàng không và các dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay; hạn chế ở mức cao nhất tình trạng chậm, hủy chuyến, bố trí bay vào những khung giờ thích hợp để đáp ứng nhu cầu của hành khách trên cơ sở phù hợp hạ tầng, bảo đảm an toàn bay.

Hiện ngành chức năng đã công bố rộng rãi các số điện thoại đường dây nóng, người dân cần lưu ý để kịp thời phản ánh tình hình trật tự an toàn giao thông; đồng thời phối hợp các cơ quan chức năng giải quyết, khắc phục các sự cố, tai nạn xảy ra (nếu có). Ngoài ra, mỗi người dân cần chủ động kế hoạch di chuyển để hạn chế đến mức thấp nhất những sự cố xảy ra ngoài ý muốn.

Cùng với việc phục vụ tốt nhu cầu vận tải những ngày trước Tết, thời điểm trong và sau Tết đã được ngành Giao thông - Vận tải cùng các địa phương chủ động xây dựng phương án, trên tinh thần phục vụ nhân dân đi lại an toàn, đón Tết yên vui bên gia đình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng tính chủ động!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.