Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khởi đầu tốt tạo đà tăng tốc

Duy Biên| 11/04/2019 06:28

(HNM) - Thành phố Hà Nội đã đi qua được 1/4 chặng đường của năm 2019 với khởi đầu khá thuận lợi về kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh kinh tế của thế giới nói chung có nhiều biến động ảnh hưởng không nhỏ đến Việt Nam, kinh tế Thủ đô vẫn duy trì được tăng trưởng bằng mức quý I-2018.


Đáng chú ý, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 6,99% (cùng kỳ tăng 6,98%). Chỉ số PCI năm 2018 của Hà Nội tăng 4 bậc so với năm 2017, xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố và về đích sớm 2 năm so với mục tiêu nhiệm kỳ. Hà Nội cũng nằm trong nhóm 10 địa phương có chất lượng điều hành xuất sắc nhất cả nước...

Có được đà tăng trưởng ổn định như trên là nhờ chủ trương, chính sách điều hành đúng đắn, linh hoạt của thành phố, sự nỗ lực của các cấp, các ngành và mỗi cán bộ, công chức với tinh thần chủ động, quyết tâm cao ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm theo chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra.

Trong đó, rõ nét nhất là phát huy những mặt tích cực của năm 2018, thành phố tiếp tục lựa chọn chủ đề công tác của năm 2019 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” với mục tiêu nâng cao công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền theo hướng phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của hệ thống chính quyền từ thành phố đến cơ sở... Đến nay, chủ đề đó như một hiệu ứng ngày càng lan tỏa, thấm sâu vào suy nghĩ, nhận thức của từng cán bộ, công chức trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Tuy vậy, bên cạnh những mặt đạt được, tình hình kinh tế - xã hội của thành phố vẫn còn một số hạn chế và đã được nhận diện rõ. Cụ thể, trong 9 tháng còn lại của năm 2019 sẽ tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả 76 nhiệm vụ, giải pháp tại Chương trình hành động số 12/CTr-UBND ngày 10-1-2019 của UBND thành phố.

Đặc biệt, trước mắt thành phố còn những đầu việc cần tập trung giải quyết sớm như: Phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi, xử lý vi phạm trật tự xây dựng, hoàn thành các công việc liên quan để vận hành tuyến đường sắt đô thị Hà Đông - Cát Linh...

Năm 2019 là năm nước rút thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, trước mắt cần tập trung rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ khó hoàn thành để có giải pháp phù hợp, hiệu quả. Ngoài ra, tích cực mở rộng thị trường xuất khẩu, tận dụng mọi lợi thế và nguồn lực của Hà Nội để phát triển. Các cấp, các ngành cần làm tốt công tác dự báo, nắm bắt tình hình cơ sở, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo bảo đảm khoa học, sát thực tiễn, hiệu quả, thiết thực.

Về phía cán bộ, công chức của Thủ đô, cần nghiêm túc thực hiện chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2019”. Bên cạnh đó, thực hiện tốt nội dung trong 2 quy tắc ứng xử của thành phố nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức “Kỷ cương - Trách nhiệm - Tận tình - Thân thiện”. Đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm minh, thậm chí loại khỏi bộ máy những cán bộ, công chức nhũng nhiễu, tiêu cực, “hành” doanh nghiệp, người dân. Có như vậy, chúng ta mới thật sự tạo nên khí thế hăng hái, ra sức thi đua đạt được thành tựu lớn hơn trong thời gian tới.

Rõ ràng, những kết quả nổi bật về kinh tế - xã hội của Hà Nội trong quý I-2019 sẽ tạo đà quan trọng thực hiện các nhiệm vụ của năm và của nhiệm kỳ. Những tín hiệu tích cực của 3 tháng đầu năm cho thấy thành phố đã có sự khởi đầu tốt tạo đà tăng tốc, tiến vững chắc về phía trước để kinh tế - xã hội của Thủ đô bứt phá thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi đầu tốt tạo đà tăng tốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.