Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để là nơi an cư chất lượng

Minh Thúy| 07/05/2019 06:24

(HNM) - Cho thuê nhà ở xã hội với các ưu đãi là chính sách nhân văn, mang ý nghĩa lớn và lâu dài. Đặc biệt, với những đô thị lớn như thành phố Hà Nội, nơi nhu cầu về chỗ ở cho người lao động, học sinh, sinh viên... là rất lớn, thì nhà ở xã hội cho thuê sẽ là cách giải quyết hiệu quả.


Với sự gia tăng dân số cơ học, Hà Nội đã rất quan tâm phát triển quỹ nhà ở xã hội cho thuê. Dù còn khó khăn về kinh phí cũng như quỹ đất, nhưng trên địa bàn thành phố đã hình thành hàng nghìn căn hộ nhà ở xã hội cho thuê từ các nguồn vốn như ngân sách nhà nước, tư nhân, doanh nghiệp... Nhưng không như kỳ vọng ban đầu về việc giải quyết chỗ ở cho người còn khó khăn, quỹ nhà ở xã hội cho thuê vẫn ế ẩm vì được xây dựng ở nơi giao thông không thuận tiện, cơ sở hạ tầng chưa đầy đủ, thiếu dịch vụ công ích... Trái lại, những căn hộ mi ni, những phòng trọ chật chội, không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy... trong các khu dân cư thường không còn chỗ trống vì ở gần nơi làm việc, học tập; gần nơi vui chơi, giải trí...

Rõ ràng, nghịch lý trên khiến nhiều vấn đề về nhà ở chưa được giải quyết hiệu quả, gây lãng phí lớn cho xã hội. Thực tiễn đó đòi hỏi phải có giải pháp bảo đảm hiệu quả đầu tư quỹ nhà ở xã hội cho thuê, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và mang lại ý nghĩa an sinh xã hội.

Với điều kiện hiện tại ở nước ta, nhất là ở những đô thị lớn, khó có thể có những căn hộ nhà ở xã hội cho thuê được xây dựng ở vị trí trung tâm, với đầy đủ tiện ích... Để hóa giải vấn đề này và thu hút được khách hàng thì các dự án xây dựng nhà ở xã hội cho thuê cần bảo đảm các yếu tố như kết nối giao thông thuận lợi; đầy đủ thiết chế văn hóa; hạ tầng nơi ở và chất lượng căn hộ tốt... Cùng với đó, chủ trương di chuyển các công sở, trường học, bệnh viện... ra khỏi vùng lõi đô thị, phát triển các khu đô thị vệ tinh phải được đẩy nhanh.

Thực tế, những người thuê nhà ở xã hội có yêu cầu rất khác nhau về chỗ ở. Ví như, học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp có thể ở căn hộ tập thể để giảm chi phí, nhưng với đối tượng là cán bộ, công chức, công nhân đã lập gia đình lại có nhu cầu căn hộ riêng... Vì thế, muốn đáp ứng nhu cầu của người thuê nhà, chủ đầu tư phải rà soát, tìm hiểu nhu cầu thị trường, tùy nhóm đối tượng để chọn vị trí, chọn phương án thiết kế phù hợp. Nói cách khác cung - cầu thị trường cần được tôn trọng.

Nhà ở xã hội cho thuê là loại hình nhà ở đặc thù nên người sử dụng, sở hữu chúng phải chịu ràng buộc bởi những quy định ngặt nghèo. Điều này cũng làm ảnh hưởng đến tâm lý người đi thuê. Do đó, bên cạnh việc các cơ quan chức năng tiếp tục nghiên cứu tạo thuận lợi hơn về thủ tục, điều kiện cho thuê, cho mua... thì người thuê nhà cũng cần ý thức về trách nhiệm của bản thân trong thực hiện quy định pháp luật, bởi đây là cách để chính sách ưu đãi của Nhà nước đến được đúng đối tượng.

Để chủ trương “đẩy mạnh phát triển nhà ở cho thuê tại khu vực đô thị” (nêu tại Quyết định 2127/QĐ-TTg ngày 30-11-2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030) thành hiện thực, thì quyền lợi của người thuê, trách nhiệm của chủ đầu tư xây dựng loại hình nhà ở này cần rõ ràng, minh bạch hơn nữa. Khi người dân tin tưởng, họ sẽ tự có nhận thức phù hợp và việc thuê nhà ở lâu dài sẽ là một phương án tối ưu thay cho tâm lý chỉ muốn sở hữu. Thực hiện được điều này, nhà ở xã hội cho thuê sẽ là nơi an cư chất lượng, góp phần nâng cao chất lượng sống cho một bộ phận nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để là nơi an cư chất lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.