Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng bộ nhiều biện pháp

Liên Nhi| 16/07/2019 05:55

(HNM) - Từ đầu mùa hè 2019 đến nay, đã có 7 đợt nắng nóng xảy ra ở Hà Nội. Trong đó, phải kể đến 3 đợt đỉnh điểm như: Từ ngày 18 đến 19-5, 20 đến 23-6 và 28 đến 29-6 với mức nhiệt cao nhất luôn từ 39 độ C trở lên. Nhu cầu sử dụng nước sạch vì vậy cũng tăng, tuy nhiên, cảnh xếp hàng đợi lấy nước tích trữ tại các khu dân cư ở cuối nguồn nước, tại khu vực có địa hình cao trước đây hầu như không còn.

Sự thay đổi tích cực đó có được nhờ sự chỉ đạo sát sao của UBND thành phố, tinh thần vào cuộc chủ động, tích cực, với những giải pháp phù hợp của các cơ quan liên quan nhằm ứng phó hiệu quả trước các nguy cơ, sự cố mất nước sạch.

Thực tiễn này đã được chứng minh trong suốt thời gian qua. Đó là nguồn cung được bảo đảm trong mọi tình huống, kể cả khi nhu cầu tăng mạnh. Đó là khi mạng lưới cấp nước sạch trên địa bàn thành phố gặp sự cố đều được các đơn vị liên quan tìm giải pháp khắc phục nhanh nhất có thể; sẵn sàng huy động nhân lực, phương tiện... ở mức cao nhất để hạn chế thấp nhất việc cấp nước sạch cho người dân.

Điển hình như việc xử lý sự cố rò rỉ trên tuyến ống truyền tải nước sạch sông Đà tại Km23+400 đại lộ Thăng Long (ngày 24-5 vừa qua) hay như sự cố đường ống nước DN1400 của Nhà máy nước mặt sông Đuống, đoạn chân cầu vượt Phú Thụy (Gia Lâm) bị vỡ (rạng sáng ngày 3-6) nhưng đều được khắc phục ngay trong ngày... Với tinh thần này, nhiều điểm "nóng" về nguy cơ thiếu, mất nước sạch như tại Khu bán đảo Linh Đàm (Hoàng Mai), phường Phúc Xá (Ba Đình); phường Bưởi (Tây Hồ)... đã cơ bản được khắc phục ngay trong những ngày cao điểm nắng nóng của mùa hè năm nay.

Việc tăng cường cải tạo, sửa chữa đường ống, mạng lưới, phát hiện sớm sự cố rò rỉ, xử lý sự cố nhanh chóng cũng giúp giảm thất thoát nước, qua đó các công ty cung cấp có thêm khoảng 12.000-13.000m3 đưa vào phục vụ nhân dân.

Tiếp đến là việc xây dựng phương án vận hành mạng lưới phân vùng theo khu vực, cấp nước phân khu, cấp nước luân phiên, cấp nước bằng xe stec, không để khu vực nào mất nước quá 24 giờ. Các đơn vị cấp nước sạch trên địa bàn thành phố luôn phối kết hợp, chia sẻ nguồn khi có sự cố. Điều này sẽ bảo đảm sự hoạt động tổng thể, hài hòa, phát huy tối đa công suất của cả hệ thống cấp nước sạch trên địa bàn Thủ đô.

Bên cạnh đó, các đơn vị cung cấp nước sạch của Hà Nội cũng có hàng loạt các biện pháp quản lý, vận hành, như: Bảo đảm tiêu chí ưu tiên cấp nước đầy đủ cho các bệnh viện, trường học, khu chung cư khi có sự cố về nguồn mạng xảy ra; phối hợp với chính quyền địa phương và các phương tiện thông tin đại chúng để vận động nhân dân tranh thủ canh giờ lấy nước dự trữ khi có nguồn dồi dào; sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm, tránh lãng phí nước, đồng thời qua đó góp phần tăng nguồn cung…

Các giải pháp đã phát huy hiệu quả rõ ràng, nhưng chưa thể chủ quan, bởi mùa nắng nóng còn chưa kết thúc và diễn biến thời tiết là hết sức khó lường. Như vậy, đòi hỏi các cơ quan chức năng vẫn phải chủ động, nỗ lực, tích cực hơn nữa để lo cho cuộc sống người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng bộ nhiều biện pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.