Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy tốt thế mạnh

Chí Kiên| 23/08/2019 06:21

(HNM) - Quân nhân nói chung, đặc biệt là những chiến sĩ vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng ngay trong môi trường quân đội khi xuất ngũ về địa phương là những người tuổi đời còn trẻ, sức khỏe tốt, được rèn luyện trong môi trường kỷ luật nên nhìn chung có bản lĩnh vươn lên, dễ dàng thích nghi với nhiều vị trí công việc. Điều này được minh chứng trong thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều đảng viên là bộ đội xuất ngũ luôn đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Hơn thế, với những quân nhân là đảng viên khi xuất ngũ trở về địa phương còn tăng cường lực lượng đảng viên, bổ sung nguồn cán bộ trẻ có chất lượng trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Nhiều bộ đội là đảng viên xuất ngũ đảm nhận vị trí công tác trong hệ thống chính trị các cấp đã phát huy tốt phẩm chất, bản lĩnh bộ đội Cụ Hồ, vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên. Bởi, với việc kinh qua môi trường “kỷ luật thép”, họ là nhân tố quan trọng làm tăng sức chiến đấu của tổ chức Đảng, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương vững mạnh.

Để phát huy thế mạnh của các chiến sĩ là đảng viên xuất ngũ, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và ngành chức năng thành phố Hà Nội đã coi đây là một nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chính sách hậu phương quân đội; bố trí đảng viên là quân nhân xuất ngũ được đào tạo, nhận nhiệm vụ mới tại địa phương. Việc làm ý nghĩa này không chỉ góp phần bảo đảm an sinh xã hội mà còn là động lực cho các thế hệ thanh niên, nhất là những đảng viên trẻ có niềm tin son sắt, hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Tuy vậy, để tận dụng, phát huy tốt hơn nữa những mặt mạnh của nguồn nhân lực này thì các cấp, ngành chức năng cần có sự hợp sức chặt chẽ thông qua những giải pháp thiết thực, hiệu quả, phù hợp với hoàn cảnh, năng lực, trình độ từng người.

Theo đó, trách nhiệm trước tiên phải từ bản thân mỗi quân nhân xuất ngũ. Với lợi thế là đảng viên trẻ, trong mọi hoàn cảnh, họ phải luôn nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, những phẩm chất tốt đẹp của bộ đội Cụ Hồ để hoàn thành tốt nhiệm vụ ở từng vị trí công việc. Nói cách khác là trở thành một công dân gương mẫu nơi mình sinh sống; có ý thức trách nhiệm với tổ chức Đảng, đoàn thể, đơn vị công tác… Mỗi quân nhân cũng cần tự giác trau dồi kiến thức, nâng cao năng lực, trình độ để tìm cho mình một vị trí công việc phù hợp, bảo đảm được cuộc sống.

Với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và ngành chức năng, cùng với tạo điều kiện thuận lợi cho các quân nhân là đảng viên trẻ “thử sức” ở những vị trí công việc cần sức trẻ, nhiệt huyết, thì việc tiếp tục đa dạng hóa hình thức hỗ trợ học nghề, tìm việc làm, vay vốn ưu đãi giúp họ phát triển kinh tế, ổn định đời sống ngay tại địa phương là rất cần thiết.

Cụ thể hơn, đó là cung cấp thông tin đa chiều, dự báo chính xác về thị trường lao động, việc làm, từ đó làm tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp; thực hiện tốt hơn nữa chính sách hậu phương quân đội cùng các cơ chế, chính sách hiện hành cho bộ đội xuất ngũ…

Quá trình triển khai cần khảo sát nguyện vọng để bảo đảm phù hợp từng người, phát huy tối đa khả năng, thế mạnh và năng lực cá nhân vào vị trí việc làm, nhiệm vụ cụ thể, nhất là những quân nhân là đảng viên hoặc đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng...

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp khi tiếp nhận cán bộ, người lao động là đảng viên hoàn thành nghĩa vụ quân sự cần tạo môi trường làm việc tốt, sắp xếp thời gian cho họ tham gia các hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể... Từ đó góp phần xây dựng cơ quan, doanh nghiệp vững mạnh, phát triển; đồng thời quân nhân cũng có cơ hội phát huy hết thế mạnh của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy tốt thế mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.