Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo sức sống bền vững của giải đấu

Đình Hiệp| 30/09/2019 07:02

(HNM) - Sáng qua (29-9), cuộc thi chung kết Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 46 - Vì hòa bình năm 2019 đã diễn ra sôi nổi tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, sau hơn 6 tháng phát động với các cuộc tranh tài ở 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố. So với các lần tổ chức trước đây, mùa giải thứ 46 diễn ra thành công với nhiều điểm nhấn đáng chú ý.

Thứ nhất, năm nay là năm thứ 3 lễ khai mạc giải chạy (ngày 24-3) tiếp tục được gắn với lễ phát động Ngày chạy Olympic - Vì sức khỏe toàn dân, góp phần đưa giải đến gần hơn với người dân Thủ đô, tạo nên một ngày hội thể thao thực sự đối với mỗi địa phương.

Thứ hai, ở mùa giải này các quận, huyện, thị xã đã có nhiều đổi mới trong tổ chức nhằm huy động được đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia. Nhiều địa phương còn chủ động, sáng tạo trong tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân hiểu được ý nghĩa, mục đích của sự kiện; hiểu rèn luyện thể dục, thể thao có ích cho sức khỏe, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thứ ba, đây là mùa giải “lập kỷ lục” từ số lượng người chạy đạt tiêu chuẩn phổ thông đến số lượng các đơn vị tham dự vòng chung kết. Trong đó, ở cấp quận, huyện, thị xã, 400.406 người tham gia chạy kiểm tra, vượt chỉ tiêu được giao 102.406 người. Còn tại cuộc thi chung kết đã thu hút gần 1.500 vận động viên không chuyên, chuyên nghiệp tham dự.

Thứ tư, với sự tham gia ngày càng đông đảo của các vận động viên chuyên nghiệp, thương hiệu Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình ngày càng lan xa. Giải đấu đã trở thành sân chơi bổ ích để các vận động viên rèn luyện kinh nghiệm, kỹ năng thi đấu trước khi vươn ra những đấu trường thể thao lớn hơn.

Thứ năm, Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 46 - Vì hòa bình năm 2019 còn là một sự kiện mang ý nghĩa chính trị - xã hội. Cuộc thi chung kết diễn ra đúng vào dịp cả nước và thành phố Hà Nội đang tổ chức nhiều hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn, như: 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, 20 năm Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Thành phố Vì hòa bình... Với tinh thần thể thao vì hòa bình, giải chạy đã đánh dấu mốc năm thứ 20 gắn với tên gọi “Vì hòa bình”. Tại vòng thi chung kết lần thứ 46, thông điệp vì hòa bình tiếp tục ngân vang dưới bầu trời Thủ đô Hà Nội - điểm đến của sự hợp tác, hòa bình và hữu nghị.

Cuộc thi chung kết vừa khép lại, song thành công đạt được là động lực để những người tổ chức khắc phục tồn tại, dù không nhiều và quyết tâm nâng tầm giải đấu ở những mùa sau.

Để làm nên sức sống của một giải đấu, việc tổ chức giải cần được gắn với đặc thù, điều kiện từng địa phương; huy động được tối đa sự tham gia của tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà trường… cũng như mỗi người dân. Có thể tổ chức giải chạy cấp quận, huyện, thị xã gắn với các điểm du lịch để góp phần quảng bá, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Nhiều năm qua, Giải chạy Báo Hànộimới thực sự là nơi ươm mầm và rèn luyện nhân tài điền kinh cho Thủ đô và cả nước. Vì thế, khép lại giải đấu hằng năm chính là lúc các địa phương và ngành Thể thao Hà Nội cần phải tiếp tục mở ra hướng đầu tư cho các nhân tài mới được phát hiện sớm trở thành những vận động viên thể thao thành tích cao trong tương lai.

Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình ngày càng thu hút đông đảo người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam. Bởi vậy, cần tiếp tục nâng cao chất lượng của giải đấu, có các hình thức quảng bá để thu hút thêm du khách, người nước ngoài tham gia, trở thành cầu nối lan tỏa thông điệp hòa bình tới mọi người dân trên toàn thế giới.

Làm tốt những điều này sẽ tạo nên sức sống bền vững của Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo sức sống bền vững của giải đấu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.