Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cái hay nên giữ, cái mê tín nên bỏ

Người Xây Dựng| 17/08/2019 06:56

(HNM) - Mọi năm, vào dịp lễ Vu lan, bà Phúc ở 32 phố Lý Nam Đế (phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm) thường chuẩn bị đồ lễ để lên chùa. Ngoài đặt mâm cỗ chay, bà Phúc còn lên phố Hàng Mã mua đủ quần áo, mũ, nón, hài, đồ trang sức... Có năm, bà Phúc còn sắm thêm đồ gia dụng, xe máy, ngựa giấy... với số tiền lên đến cả triệu đồng.

Nhưng năm nay, hàng xóm không còn thấy hình ảnh bà Phúc đi chùa với một xe xích lô chở đầy vàng mã. Người Xây Dựng hỏi chuyện, bà Phúc cho biết:

- Theo thầy trụ trì, trong giáo lý nhà Phật không có việc đốt vàng mã cúng tế người quá cố. Phật giáo chỉ khuyên trong ngày lễ Vu lan báo hiếu cha mẹ nên ăn chay, niệm Phật và làm lễ xá tội vong nhân, cúng những vong hồn lưu lạc bằng một mâm cỗ chay; đồng thời, giúp đỡ những người nghèo khổ chốn trần gian… Vì vậy, năm nay tôi thay đổi rồi.

- Thế những người bạn của bà năm nay còn sắm nhiều vàng mã không? - Người Xây Dựng hỏi tiếp.

- Có người vẫn sắm, nhưng nhiều người nghe chị em chúng tôi truyền đạt lại ý kiến của nhà chùa, nên cũng không mua nhiều vàng mã như mọi năm. Thế cũng là tốt rồi.

Nghe bà Phúc nói, Người Xây Dựng thấy vui trong lòng vì một số người đã ý thức được cái hay nên giữ, cái mê tín dị đoan nên bỏ, không chỉ dịp lễ Vu lan này, mà còn trong nhiều dịp lễ, Tết khác quanh năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cái hay nên giữ, cái mê tín nên bỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.