Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Văn phòng Xanh” đầu tiên tại Việt Nam

Phương Quỳnh| 05/03/2010 07:01

(HNM) - Đại sứ quán Phần Lan là Văn phòng Xanh đầu tiên tại Việt Nam do Quỹ Quốc tế bảo vệ Thiên nhiên (WWF) chứng nhận. Với mô hình này, ĐSQ Phần Lan đã tiết kiệm được tối đa chi phí văn phòng bằng cách áp dụng các hoạt động thân thiện với môi trường.

Đến ĐSQ Phần Lan, có thể dễ dàng nhận thấy nhiều mẩu giấy ghi chú nhỏ được dán khắp nơi, từ các ổ công tắc điện, máy photocoppy, máy in, tủ lạnh... để nhắc nhở các nhân viên sử dụng sao cho tiết kiệm điện nhất. Tất cả phòng làm việc ở ĐSQ đều được thiết kế một diện tích lớn dành cho cửa sổ, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên cho buổi làm việc ngày. Các nhân viên văn phòng ĐSQ đã quen với hệ thống mạng điện tử được sử dụng tối đa nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí (trao đổi công việc bằng web, email, các cuộc hội thảo bằng điện thoại nội bộ), quen với việc giảm sử dụng tài liệu, tiêu thụ giấy khi in... Việc tiết kiệm nhằm thân thiện với môi trường ở đây được thể hiện ngay trong khi mua đồ đạc văn phòng, hướng tới khả năng tái sử dụng...

Đại sứ Phần Lan Pêka Hivônen đạp xe tới một cuộc họp.


Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam Pêka Hivônen cho biết "Chúng tôi khởi động chiến dịch Văn phòng Xanh từ mùa thu năm 2007 và được Quỹ Quốc tế bảo vệ Thiên nhiên (WWF) trao tặng chứng nhận Văn phòng Xanh vào tháng 3-2008 . Thời gian đầu khá khó khăn bởi vẫn còn lối tư duy kiểu cũ như: làm thế để làm gì, tôi được lợi gì, lại nhiệm vụ mới, lại thêm việc... Tuy nhiên, giờ đây thái độ của mọi người đã thay đổi. Tất cả đều tự hào khi chúng tôi trở thành Văn phòng Xanh đầu tiên tại Việt Nam do tiết kiệm được chi phí điện, nhiên liệu, giấy và mọi chi phí hoạt động khác. Ngoài ra, chúng tôi có hai chiếc xe đạp màu xanh đặc trưng của Phần Lan được nhân viên sử dụng khi đi họp, điều này giúp chúng tôi khỏe mạnh. Trong thời kỳ ngân sách hạn hẹp, số tiền tiết kiệm được dành để chi tiêu cho những việc khác. Chương trình Văn phòng Xanh của chúng tôi khiến mọi người tư duy theo lối xanh hóa môi trường.

Cũng theo Đại sứ Pêka Hivônen, Việt Nam có thể rút ra nhiều bài học từ sai lầm của những quốc gia khác và tránh được những rủi ro về môi trường. Điều đó đòi hỏi nhiều nỗ lực mà quan trọng nhất là có các quy định luật pháp trong lĩnh vực này; đồng thời, phải đưa vào thực thi các quy định đó. Vấn đề thứ hai là thái độ của mỗi cá nhân. Tôi e rằng việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu sử dụng tài nguyên và tái chế rác thải vẫn chưa được người dân Việt Nam nhận thức đầy đủ. Tôi nghĩ mỗi chúng ta nên tự nhìn lại và nghĩ xem chúng ta còn có thể làm gì hơn cho môi trường. Tất cả chúng ta đều có thể tạo nên sự khác biệt bằng cách thay đổi những thói quen tiêu dùng của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Văn phòng Xanh” đầu tiên tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.