Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sự cố vỡ đập Xe Pian-Xe Namnoy ở Lào sẽ ít tác động đến Việt Nam

Theo BÍCH HỒNG (TTXVN/VIETNAM+)| 25/07/2018 20:01

Theo ông Nguyễn Văn Hải, Phó Cục trưởng Cục Ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, Tổng cục Phòng chống thiên tai, sau khi nhận được thông tin sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy tại Lào, Tổng cục giao cho các cơ quan đầu ngành tính toán đưa ra nhận định bước đầu là sự cố vỡ đập ở Lào ít tác động đến Việt Nam.

Người dân chờ cứu hộ tại vùng ngập lụt do sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy ở Attapeu ngày 24/7. (Ảnh: THX/TTXVN)


Với mực nước gia tăng tối đa so với trước khi vỡ đập khoảng 5-10cm và như vậy sẽ tác động không đáng kể.

Dự báo, sau khoảng từ 4-5 ngày lượng nước sẽ về đến thượng nguồn đồng bằng sông Cửu Long ở các tỉnh như An Giang, Đồng Tháp… Hiện nay, các đơn vị chức năng tiếp tục cập nhật diễn biến để có những dự báo kịp thời.

Ông Nguyễn Văn Hải cũng cho biết, hiện bên phía Thái Lan cũng có mưa rất lớn. Chúng ta cần tiếp tục cập nhật và dự báo lượng mưa, lưu lượng nước, dòng chảy từ thượng nguồn để có các giải pháp ứng phó lũ sớm.

Hàng năm, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đều phải rà soát các giải pháp để chủ động ứng phó với mùa lũ. Tùy theo mức độ sẽ có các giải pháp ứng phó phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho hay, Tổng cục Thủy lợi cũng đã giao cho các đơn vị khoa học của ngành để tính toán và dự báo.

Theo số liệu thu thập được, hồ chứa thủy điện của Lào có dung tích trên 5 tỷ m3 nước. Hồ này mới tích nước từ tháng 3 vừa qua đến nay và dự tính lượng nước trong hồ khoảng 500 triệu m3. Khi hồ vỡ sẽ chảy vào hệ thống sông Mekong.

Kết quả tính toán nhanh dự báo, ngày 27-7 mực nước tại Tân Châu, huyện Châu Đốc, tỉnh An Giang, sẽ dâng lên cao hơn khoảng từ 3-5cm. Với mực nước như vậy, cơ bản không ảnh hưởng đến Việt Nam đặc biệt là vụ hè thu.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Tỉnh, đây là số liệu ban đầu, Tổng cục Thủy lợi đang giao các đơn vị tiếp tục nghiên cứu, cập nhập, đánh giá về tình hình mưa ở thượng nguồn để có những số liệu chính thức.

Hiện đang vào đầu mùa lũ và lũ chính vụ hàng năm thường vào đầu tháng 10 tới. Với lượng mưa dự báo ở thượng nguồn khoảng từ 100-200mm chưa ảnh hưởng nhiều.

Theo Tổng cục Phòng chống thiên tai, hiện nay, Tổng cục đã tập hợp được 22 cán bộ được đào tạo từ ASEAN và sẵn sàng sang hỗ trợ nước bạn Lào khắc phục hậu quả đợt thiên tai nguy hiểm này.

Nguồn tin từ Ủy hội sông Mekong cho biết, sau khi phân tích dữ liệu các trạm quan trắc của Ủy hội trên sông Mekong, vụ vỡ đập tại Lào sẽ không ảnh hưởng tới Việt Nam.

Mưa lớn dài ngày bởi ảnh hưởng của bão Sơn Tinh đã khiến lũ lụt trở nên nghiêm trọng ở nhiều khu vực của Lào. Sự cố vỡ xảy ra tại một đập phụ tại hồ thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy đang trong giai đoạn tích nước, vào khoảng 20 giờ ngày 23-7. Đập Thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy nằm trên hai tỉnh Champasack và Attapeu, thuộc lưu vực sông Sekong, gồm hai đập chính là: Đập Xe Pian và Đập Xe Namnoy. Công trình được khởi công từ tháng 2-2013, dự kiến bắt đầu phát điện thương mại vào năm 2019.

Theo thông tin ban đầu, việc đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy bị vỡ đã gây ngập lụt nghiêm trọng khu vực hạ lưu, khiến một số người chết và mất tích; hàng nghìn người hiện đang không có nhà để ở. Ngày 24-7, Chính phủ Lào đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại huyện Samathay, tỉnh Attapeu.

Theo báo cáo số 1 của Trung tâm hỗ trợ nhân đạo ASEAN (AHA) mưa lũ đã khiến 41 huyện, 349 ngôi làng, 3.452 gia đình bị ảnh hưởng; hơn 200 ngôi nhà bị phá hủy và phá hủy hoàn toàn; nhiều hạ tầng giao thông bị hỏng. Tại tỉnh Attapeu, hệ thống nước sạch đã bị cắt; cách duy nhất để di chuyển đến vùng bị ảnh hưởng là bằng thuyền. Chính phủ Lào đã tích cực huy động mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả và hàng nghìn người cũng đã được sơ tán đến nơi an toàn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự cố vỡ đập Xe Pian-Xe Namnoy ở Lào sẽ ít tác động đến Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.