Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chương trình giao lưu văn hóa giàu ý nghĩa

Phương Quỳnh| 26/08/2018 07:11

(HNM) - Trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, Tập đoàn Kyocera (Nhật Bản) phối hợp với Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội và Hải Phòng cùng UBND tỉnh Hưng Yên vừa tổ chức chuyến Giao lưu văn hóa lần thứ 3 cho trẻ em Việt Nam đến thăm Nhật Bản với hy vọng, những học sinh này sẽ trở thành công dân quốc tế và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Học sinh Việt Nam trong buổi giao lưu với học sinh Nhật Bản.


Chương trình có mục đích cung cấp cho các em học sinh cái nhìn ấn tượng thông qua trải nghiệm thực tế từ các nền văn hóa khác nhau để các em có thể trở thành một trong những cầu nối văn hóa thúc đẩy tình hữu nghị giữa hai nước. Các em trực tiếp thăm các danh lam thắng cảnh của Nhật Bản đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới như Kinkaku-ji (chùa Vàng), đền thờ Fushimi Inari, các bảo tàng khoa học. Đặc biệt, các em đã được khám phá văn hóa Nhật Bản Monozukuri - một phương thức sản xuất của Nhật Bản qua chuyến tham quan Nhà máy Shiga Gamo của Kyocera. Cũng tại trụ sở của Kyocera tại Tokyo, các em được trực tiếp tìm hiểu về những sản phẩm độc đáo mà tập đoàn sản xuất từ các nguyên liệu khác nhau.

Trong buổi giao lưu với học sinh Nhật Bản, các em học sinh Việt Nam đã tự tin hơn khi thuyết trình, giao tiếp với các bạn nước ngoài. Với sự hướng dẫn của các thầy, cô Nhật Bản, các em đã tham gia những trò chơi, môn thể thao được dạy trong hệ thống trung học cơ sở Nhật Bản… Chương trình ở cùng các gia đình người Nhật Bản cũng để lại cho các học sinh đến từ Việt Nam những ấn tượng khó quên. Tuy còn hạn chế về mặt ngôn ngữ, nhưng tình cảm và sự quan tâm từ các gia đình Nhật Bản đã khiến các em luôn cảm thấy như đang sống trong ngôi nhà của mình.

Được biết, ý tưởng thực hiện chương trình Đoàn thiếu niên thăm hữu nghị Nhật Bản này là của ông Kazuo Inamori, người sáng lập kiêm Chủ tịch danh dự Tập đoàn Kyocera với mong muốn tạo cơ hội giao lưu, trải nghiệm các nền văn hóa khác nhau cho các em ở lứa tuổi thiếu niên. Từ năm 1976, Kyocera đã bắt đầu khuyến khích trẻ em Nhật Bản khám phá nhiều hơn bằng việc đi du lịch nước ngoài - một trong những cách mà theo kỳ vọng của ông Inamori, sẽ cung cấp cho trẻ cơ hội được tương tác trực tiếp với các nền văn hóa trên thế giới, giúp trẻ em mở rộng hiểu biết và xây dựng ước mơ cho tương lai.

Kể từ năm 1978, Kyocera cũng tổ chức nhiều chuyến đi giao lưu văn hóa cho trẻ em những nước khác tiếp cận với nền văn hóa Nhật Bản. Riêng Việt Nam, từ năm 2016, Kyocera phối hợp với Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội đưa các em thiếu niên Việt Nam sang thăm Nhật Bản. Đến nay, đã có 32 em được lựa chọn từ Hà Nội, tỉnh Hưng Yên và Hải Phòng sang giao lưu tại đất nước Mặt trời mọc. Chương trình dự kiến sẽ được tổ chức hằng năm với quy mô ngày càng lớn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình giao lưu văn hóa giàu ý nghĩa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.