Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngày trở về nhiều cảm xúc

Quỳnh Dương| 30/09/2018 07:15

(HNM) - Từ ngày 23 đến 30-9, Đoàn cựu giáo viên người Việt tại Thái Lan đã có hành trình trở về thăm quê hương với nhiều cảm xúc khi tham gia các hoạt động ý nghĩa.

Đoàn cựu giáo viên kiều bào Việt Nam tại Thái Lan vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.


Trong một tuần lễ trở về quê hương, 81 cựu giáo viên kiều bào Việt Nam tại Thái Lan đã đến viếng Lăng Bác, thăm Khu di tích Kim Liên ở huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa, tỉnh Quảng Bình, thăm Khu di tích K9 - Đá Chông ở huyện Ba Vì, chùa Nôm, chùa Chuông ở tỉnh Hưng Yên... Trong dịp này, Đoàn đã cùng kiều bào nhiều quốc gia khác vào viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ông Nguyễn Văn An, người từng giảng dạy tiếng mẹ đẻ cho cộng đồng người Việt tại Nakhon Phanom từ năm 1967-1974 chia sẻ: “Nhận được tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần chúng tôi rất buồn. Đây là mất mát to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Tuy chưa được gặp gỡ, tiếp xúc nhưng qua phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi thấy Chủ tịch nước rất gần gũi và làm nhiều việc cho nhân dân”.

Mặc dù, không ít lần các đại biểu đã về Việt Nam, nhưng chuyến đi này để lại trong lòng những kiều bào sống xa Tổ quốc nhiều tình cảm đặc biệt. Ông Nguyễn Văn An nói: “Về nước lần này, tôi được chứng kiến nhiều thay đổi, nhận thấy quê hương đang ngày một vững mạnh. Sinh sống và làm việc nơi xa xứ, nhưng cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan luôn hướng về đất nước, tự hào được góp phần nhỏ bé của mình để ươm mầm thế hệ trẻ”.

Còn bà Nguyễn Kim Khánh cho biết, bà và các thành viên trong đoàn là thế hệ thứ hai sinh ra và lớn lên tại Thái Lan. Ngay từ bé, bà được các cụ thân sinh kể cho nghe nhiều câu chuyện về nơi chôn nhau cắt rốn. Vì vậy, tình yêu quê hương đất nước dường như đã thấm vào máu thịt và trở thành lẽ sống. Trong những năm qua, bà luôn dành nhiều tâm huyết cho sự nghiệp chung của cộng đồng. Bà Kim Khánh chia sẻ: “Qua chuyến thăm quê hương lần này, anh chị em giáo viên kiều bào cảm thấy như được tiếp thêm năng lượng và nghị lực để tiếp tục đóng góp cho cộng đồng, nhất là phong trào dạy và học tiếng Việt cho con em kiều bào. Mỗi thầy cô luôn tự nhủ mình phải là một hạt nhân tốt trong việc gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc, là nhịp cầu xây dựng tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam - Thái Lan”.

Được biết, đây là lần thứ 4 Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức cho các cựu giáo viên kiều bào tại Thái Lan về thăm quê hương. Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam, là cộng đồng có số lượng đông đảo, lịch sử hình thành lâu đời, nhiều năm qua, người Việt tại Thái Lan luôn hướng về quê hương, đất nước, không ngừng nỗ lực giảng dạy, gìn giữ tiếng mẹ đẻ. Ông hy vọng, sau chuyến thăm quê hương này, các kiều bào sẽ tiếp tục là người truyền lửa, chỗ dựa vững chắc cho các thế hệ sau có nhiều hoạt động hiệu quả hơn nữa nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của Việt Nam nói chung và trong công tác giảng dạy tiếng Việt nói riêng tại Thái Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày trở về nhiều cảm xúc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.