Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Xin chào Hà Nội" trên đất Séc

Kim Phượng| 09/06/2019 07:41

(HNM) - Lễ hội văn hóa - ẩm thực “Ahoj Ha Noi” (Xin chào Hà Nội) vừa được tổ chức ở thành phố Plzen nhằm góp phần gắn kết cộng đồng và hướng tới kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hội Người Việt Nam tại Cộng hòa Séc (1999-2019).

Một tiết mục biểu diễn văn nghệ trong lễ hội.


Lễ hội do Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc và Công ty tổ chức sự kiện Depo 2015 thực hiện với sự hỗ trợ của chính quyền tỉnh Plzensky. Đây là lần đầu tiên có một lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nam và Séc quy mô lớn diễn ra tại Plzen. Với nhiều hoạt động đặc sắc trong một ngày, lễ hội đã để lại ấn tượng tốt đẹp với người tham dự và du khách.

Trong không gian rộng hàng nghìn mét vuông, hàng chục quầy hàng giới thiệu các món ăn truyền thống của hai nước, cùng nhiều sản phẩm đặc trưng của Việt Nam như nón lá, vải lụa tơ tằm, nhiều loại trái cây vùng nhiệt đới... đã được trưng bày bắt mắt.

Bên cạnh đó, các tiết mục biểu diễn ca múa nhạc hai nước, trình diễn thời trang các dân tộc Việt Nam, các trò chơi dân gian dành cho trẻ em và triển lãm tranh ảnh về Việt Nam, đất nước, con người đã diễn ra sôi nổi.

Đặc biệt, chương trình của Đoàn nghệ thuật Sen Việt mà thành phần chính là các thành viên Nhà hát Múa rối trung ương từ Việt Nam sang biểu diễn đã làm cho ngày hội văn hóa càng thêm nhiều màu sắc, cũng như thu hút sự tham gia và cổ vũ nhiệt tình từ người dân địa phương.

Phát biểu tại lễ hội, Đại sứ Việt Nam tại Séc Hồ Minh Tuấn nêu rõ, sự kiện là cơ hội để cộng đồng người Việt tại thành phố Plzen cùng giao lưu với bạn bè Séc cũng như các nước để tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị.

Qua lễ hội, cộng đồng người Việt Nam tại Plzen có cơ hội chứng tỏ lòng hiếu khách, thể hiện tài năng thông qua nghệ thuật ẩm thực, các điệu múa, bài hát, từ đó giới thiệu nền văn hóa dân tộc tới người dân địa phương.

Nhân dịp này, Đại sứ cũng bày tỏ sự cảm ơn đến chính quyền thành phố Plzen đã hỗ trợ, ủng hộ cộng đồng người Việt tại đây trong thời gian qua.

Về phần mình, Thị trưởng thành phố Plzen Martin Baxa cho biết, ông rất vinh dự khi được tham dự sự kiện nhiều ý nghĩa này và bày tỏ ấn tượng đặc biệt với nghệ thuật múa rối của Việt Nam.

Thị trưởng M.Baxa nhận định, lễ hội cũng là biểu tượng về sự hội nhập của người Việt Nam tại Plzen, đồng thời bày tỏ vui mừng khi hai dân tộc đã luôn sống hòa hợp, thân ái và chan hòa cùng nhau.

Hiện tại, có khoảng 65.000 người Việt Nam được phép định cư hoặc cư trú dài hạn tại Séc. Kể từ khi thành lập năm 1999, Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã có 30 hội thành viên và 50 chi hội ở hầu hết các địa phương trên toàn lãnh thổ nước này.

Thời gian qua, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả và có ý nghĩa dành cho bà con cộng đồng người Việt Nam tại nước sở tại, cũng như góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ truyền thống giữa hai dân tộc.

Trong đó, Xin chào Hà Nội là một trong những sáng kiến của Hội nhằm nuôi dưỡng, phát huy tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc, giữ gìn truyền thống văn hóa và hướng về quê hương, đất nước của bà con kiều bào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Xin chào Hà Nội" trên đất Séc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.