Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cầu nối văn hóa Việt – Pháp

Kim Phượng| 27/10/2019 07:28

(HNM) - Tại Pháp, tiếng Việt được coi là một ngoại ngữ hiếm và chỉ được giảng dạy trong một số viện nghiên cứu hoặc trường đại học ở các thành phố lớn như Paris và Bordeaux. Tuy nhiên, mới đây, chương trình đào tạo văn bằng đại học về ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam tại Đại học Paul-Valery Montpellier III có tên gọi là “Tremplin pour le Vietnam” (tạm dịch là “Bệ phóng tới Việt Nam”) đã chính thức ra mắt tại Nhà hát Vignette, thành phố Montpellier, vùng Occitanie, miền Nam nước Pháp.

Đại diện Đại học Paul-Valery Montpellier III và Đại học Ngoại ngữ ký thỏa thuận hợp tác.

Buổi ra mắt chương trình đào tạo văn bằng đặc biệt này có sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp. Đánh giá sự kiện có ý nghĩa lớn và mang tính đột phá, Đại sứ Nguyễn Thiệp nhấn mạnh, khóa học sẽ đào tạo ra một thế hệ các nhà nghiên cứu trẻ người Pháp về Việt Nam, đồng thời đóng góp quan trọng cho việc tăng cường giao lưu văn hóa, giáo dục - đào tạo và lịch sử giữa hai nước.

Đại sứ cho biết cũng đã nhận được lời đề nghị tương tự từ một số trường đại học ở Lyon và Marseille về việc trao đổi học bổng nghiên cứu giữa Việt Nam và Pháp. Quan điểm của những trường này là không thể hiểu Việt Nam nếu như không nói được tiếng Việt. Vì vậy, các trường mong muốn được gửi sinh viên sang Việt Nam học ngôn ngữ, đổi lại sẽ tiếp nhận sinh viên Việt Nam đến học tập và nghiên cứu tại Pháp.

Hiện trên toàn nước Pháp, một số cơ sở giáo dục đại học đã có các bộ môn về ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam như Đại học Paris VII hay Viện Ngôn ngữ và Văn hóa Phương Đông (Inalco). Tuy nhiên, tại vùng Occitanie, đây là văn bằng đại học đầu tiên về ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam. Văn bằng mới này ra đời là kết quả của quá trình hợp tác giữa Đại học Paul-Valery Montpellier III và Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, đặc biệt là vai trò điều phối, cầu nối của nhà sử học Pierre Journoud, Giáo sư của Đại học Paul -Valery Montpellier III.

Cho biết dự án này xuất phát từ mong ước cá nhân, Giáo sư Pierre Journoud chia sẻ ông đã tìm hiểu về Việt Nam từ hơn 20 năm nay, đã đi thăm khắp các miền từ Bắc vào Nam và ngày càng yêu mến đất nước này. Giáo sư cũng đã nghiên cứu kỹ về lịch sử quan hệ hai nước, những xung đột mà Việt Nam đã phải đối đầu...

Khi đến giảng dạy tại Paul-Valery Montpellier III, một trường đại học khoa học xã hội lớn với 20.000 sinh viên, ông nhận thấy rất nhiều sinh viên quan tâm đến Việt Nam. Do đó, trường đã quyết định hợp tác với Đại học Ngoại ngữ để thực hiện một chương trình giao lưu, giúp sinh viên có cơ hội khám phá Việt Nam. Điều này đã mở ra khóa học dành riêng cho ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam tại Đại học Paul-Valery Montpellier III.

Khóa học đầu tiên đã bắt đầu từ giữa tháng 10-2019, thu hút sự tham gia của 20 sinh viên Pháp. Tham gia khóa học, các học viên sẽ trải qua 36 giờ học (2 giờ/tuần) về ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam, 36 giờ nghiên cứu (2 giờ/tuần) chuyên sâu về lịch sử và địa lý Việt Nam với nhiều tài liệu và phim. Toàn bộ thời gian của khóa học sẽ kéo dài trong vòng 1 năm, sau đó dự kiến được nâng lên thành 2 năm. Trong năm thứ hai, các học viên Pháp sẽ có cơ hội đến thực tập, làm việc tại Việt Nam.

Cũng bắt đầu từ năm học này, Đại học Paul-Valery Montpellier III tiếp nhận 6 sinh viên của Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp thuộc Trường Đại học Ngoại ngữ theo chương trình trao đổi giảng dạy. Những sinh viên này sẽ đóng vai trò trợ giảng và là cầu nối không chỉ về ngôn ngữ mà còn về văn hóa với các học viên Pháp đang theo học chương trình của văn bằng mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu nối văn hóa Việt – Pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.