Theo dõi Báo Hànộimới trên

10 thiên đường ưu đãi thuế của thế giới

Hồng Anh| 04/04/2016 15:32

(HNMO) – Lập các tài khoản ở nước ngoài hay tìm tới những thiên đường thuế trên thế giới đều là những cách thức mà nhiều công ty và cá nhân giảm tiền đóng thuế theo nghĩa vụ.

Đối với nhiều cá nhân, những thiên đường thuế tốt nhất là nơi miễn thuế hoàn toàn hoặc áp mức thuế thấp đối với nhiều loại thu nhập, tiền lãi, tài sản thừa kế hay thậm chí thu nhập cá nhân. Các doanh nghiệp và giới siêu giàu cũng có thể tiết kiệm hàng tỷ USD bằng cách chuyển lợi nhuận tới các chi nhánh đặt tại những thiên đường ưu đãi thuế.

Sau đây là danh sách 10 quốc gia và vùng lãnh thổ được mệnh danh là thiên đường ưu đãi thuế của thế giới.

1.Luxembourg

Luxembourg là một quốc gia nhỏ ở châu Âu, có biên giới với Bỉ, Pháp và Đức, với dân số 550.000 người. Quốc gia này có hệ thống pháp luật ưu đãi cho doanh nghiệp. Quy chế về thuế ở Luxembourg rất dễ dàng, với mức thuế rất thấp hoặc thậm chí không áp thuế trong một số trường hợp. Thủ tục kê khai tài sản và nộp thuế tại Luxembourg được bảo mật cao. Bên cạnh đó, Luxembourg còn có hệ thống tài chính ngân hàng phát triển, cung cấp nhiều dịch vụ như bảo hiểm quốc tế, quản lý quỹ đầu tư hay xác nhận đăng ký tài sản.

Theo thống kê, khoảng 33% doanh nghiệp nằm trong top 500 công ty lớn nhất nước Mỹ (Fortune 500) đều lập chi nhánh tại Luxembourg.

2.Đảo Cayman

Cayman là một trong số ít những quốc gia cho phép một tập đoàn được thành lập và sở hữu tài sản mà không phải trả thuế. Tuy nhiên, những quy định về điều kiện được hưởng ưu đãi thuế tại đây khá phức tạp và các công ty đều cần tới sự trợ giúp của các chuyên gia trong lĩnh vực thuế.

Nhiều doanh nghiệp trên toàn thế giới có tài sản ở Cayman, trong đó có những tập đoàn đa quốc gia lớn như Wells Fargo, Pfizer, Pepsi hay Marriott.

3.Đảo Man (Anh)

Đảo Man được mệnh danh là trung tâm tài chính thuế thấp, do tại đây không áp thuế đối với thu nhập phát sinh, tài sản thừa kế và thuế doanh nghiệp. Hòn đảo này nằm giữa Anh và Ireland, cũng là hai quốc gia có mức thuế thu nhập thấp so với mức trung bình của thế giới.

Đảo Man.


Đảo Man cũng dành nhiều ưu đãi cho nguồn hưu bổng. Nhiều nhân viên các tập đoàn đa quốc gia đã mở tài khoản tại quốc gia này với sự tin tưởng cao về khả năng bảo đảm tài sản cũng như nguồn lợi nhuận khả quan khi họ bước vào độ tuổi nghỉ hưu, khoảng 50 tuổi trở đi.

4.Jersey

Tọa lạc giữa Anh và Pháp, Jersey mới nổi lên là thiên đường thuế từ giữa thế kỷ 20, khi nhiều công dân giàu có của Vương Quốc Anh chuyển tài sản tới đảo này. Khoảng 80% tổng các khoản tiền thừa kế lớn hơn 1 triệu bảng Anh đã được chuyển từ nước Anh tới Jersey để tránh bị đánh thuế.
Theo thống kê, cứ mỗi dặm vuông (2,5 km vuông) ở Jersey có chứa khối lượng tài sản trị giá lên tới 5 tỷ USD.

5.Ireland

Ireland từ lâu được xem là thiên đường ưu đãi thuế. Gần đây, thương vụ tập đoàn dược phẩm Pfizer sáp nhập với công ty Allergan, Ireland và dự định đặt trụ sở tại Ireland đã thu hút sự chú ý của giới kinh doanh toàn cầu.

Theo ước tính, thương vụ M&A này sẽ giúp Pfizer tiết kiệm được hàng tỷ USD tiền thuế đánh trên mức lợi nhuận 148 tỷ USD của tập đoàn.Theo số liệu của Evercore ISI, hiện Pfizer đang phải chịu mức thuế 25%, cao nhất trong số những công ty y dược hàng đầu thế giới. Sau khi sáp nhập với Allergan, mức thuế mà Pfizer phải đóng giảm xuống còn dưới 20%. Bản thân Allergan chỉ phải chịu mức thuế suất gần 15%.

Ngân hàng Ireland.


6.Mauritius

Mauritius, một hòn đảo nằm ở Ấn Độ Dương là cửa ngõ thu hút đầu tư nước ngoài hiệu quả. Các tập đoàn tên tuổi có chi nhánh hoạt động ở Mauritius bao gồm JPMorgan Chase, Citigroup và Pepsi. Mauritius áp mức thuế doanh nghiệp 15%, nhưng phần lớn các công ty có thể lợi dụng các hiệp ước tránh đánh thuế 2 lần để né thuế.

7.Bermuda

Nhiều công ty lớn đã tìm đến Bermuda, nơi hoàn toàn không đánh thuế thu nhập doanh nghiệp. Hơn ¼ tổng số các doanh nghiệp trong nhóm Fortune 500 đã lập chi nhánh tại Bermuda trong năm 2014. Google là một trong số những công ty như vậy. Theo ước tính của hãng tin Bloomberg, động thái này có thể giúp ông lớn trong ngành công nghệ thế giới tiết kiệm 2 tỷ USD tiền thuế mỗi năm.

8.Monaco

Monaco là quốc gia với diện tích chỉ không đầy 1 dặm vuông (2,5 km vuông) và có dân số chỉ 36.000 người. Monaco đã không đánh thuế thu nhập cá nhân kể từ năm 1869, điều đó có nghĩa là mọi người dân Monaco được sở hữu toàn bộ số tiền họ kiếm được. Điều này đã thu hút rất nhiều người giàu có tới sinh sống tại đây. Theo CNN Money, hiện cứ 3 người dân Monaco thì 1 người là triệu phú.

Monaco


9.Thụy Sỹ

Với mức thuế thấp và hệ thống ngân hàng với tính bảo mật cao nhất thế giới, Thụy Sỹ đã trở thành một trung tâm tài chính được nhiều quỹ, tổ chức và cá nhân trên toàn thế giới ưa chuộng. Geneva, thủ đô Thụy Sỹ hiện nay là trung tâm tài chính lớn thứ 13 thế giới. Khoảng 30% tổng số các công ty trong top 500 doanh nghiệp lớn nhất nước Mỹ có chi nhánh tại Thụy Sỹ bao gồm các “ông lớn” như Marriott, Ecolab, Pepsi, Stanley Black & Decker và Morgan Stanley.

10.Bahamas

Là một quần đảo với 700 hòn đảo, Bahamas nằm trong Đại Tây Dương, ở phía đông Hoa Kỳ, phía bắc Cuba và vùng Caribe. Bahamas không áp thuế thu nhập cá nhân, tài sản thừa kế và quà tặng. Điều này mang lại lợi ích lớn cho những người giàu có, đặc biệt là những người giàu cao tuổi muốn né thuế đối với các khoản tiền và tài sản thừa kế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 thiên đường ưu đãi thuế của thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.